Cô giáo 'cung Bọ Cạp' vi phạm Luật Giáo dục?

Luật sư Huỳnh Kim Ngân, Trưởng văn phòng Luật sư Chân Thiện Mỹ (Đoàn Luật sư TP HCM) trao đổi về trường hợp cô giao Lê Na mắng học viên, gây chú ý cộng đồng mạng những ngày qua.

Luật sư Huỳnh Kim Ngân, Trưởng văn phòng Luật sư Chân Thiện Mỹ (Đoàn Luật sư TP HCM) trao đổi về trường hợp cô giao Lê Na mắng học viên, gây chú ý cộng đồng mạng những ngày qua.

- Thưa luật sư, việc cô giáo Lê Na, Trung tâm Anh ngữ Lê Na, có hành vi đe dọa và xúc phạm học viên có vi phạm quy định pháp luật không?

- Thứ nhất, sự việc diễn ra tại một trung tâm dạy Ngoại ngữ. Căn cứ Điều 1 Khoản 20 Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Giáo Dục, trung tâm dạy ngoại ngữ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân quy định tại Điều 69 Luật Giáo dục.

Thứ 2, tại trung tâm này, cô giáo (cán bộ quản lý) có hành vi đe dọa học viên với cách xưng hô “mày tao” thì có đủ cơ sở khẳng định đã vi phạm Khoản 1 Điều 75 Luật Giáo dục: Nhà giáo không được có các hành vi sau đây: “Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học”.

Với cách xưng hô “mày – tao”, mắng học viên là “vô học”. . . đã vi phạm Khoản 1 Điều 75 Luật Giáo dục.

Về hình thức chế tài, khoản 2, khoản 3 Điều 21 của Nghị định 138/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Giáo dục có quy định:Vi phạm quy định về kỷ luật người học, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người họcsẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này.

Nếu thực sự có sự đe dọa, người bị đe dọa nên trình báo gấp cơ quan Công an, Thanh tra Sở giáo dục để được xử lý theo quy định pháp luật. Tùy theo mức độ hành vi mà các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét giải quyết thấu tình hợp lý, không để quá muộn gây nên những hậu quả khác không hay.

Cô giáo 'cung Bọ Cạp' vi phạm Luật Giáo dục?
Cô giáo Lê Na mắng học viên tại trung tâm tiếng Anh của mình. Ảnh cắt màn hình.

- Từ câu chuyện này, cần phải rút kinh nghiệm gì để từ quan hệ thầy - trò không trở thành quan hệ có dấu hiệu hình sự?

- Trước đây từng xảy ra câu chuyện trong giáo dục hết sức đau lòng, đó là bạo lực học đường với video clip thầy trò đánh nhau. Sự việc này tuy mức độ hành vi chỉ dừng ở “khẩu ngữ” nhưng nó đã biểu hiện ra bên ngoài một nét văn hóa trong giáo dục rất xấu xí, mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn không tôn trọng văn hóa học đường, không tuân thủ các quy định pháp luật cơ bản nhất.

Do đó, nếu Cơ quan nhà nước có thẩm quyền không kịp thời xử lý nghiêm khắc sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường, thậm chí sẽ vi phạm pháp luật về hình sự.

 Điều 75. Các hành vi nhà giáo không được làm
Nhà giáo không được có các hành vi sau đây:

1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học;

2. Gian lận trong tuyển sinh, thi cử, cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện của người học;

3. Xuyên tạc nội dung giáo dục;

4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền. (Trích Luật Giáo dục)

Điều 21. Vi phạm quy định về kỷ luật người học, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học
1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi kỷ luật buộc người học thôi học không đúng quy định.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học.

3. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hủy bỏ các quyết định trái pháp luật và khôi phục quyền học tập của người học đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này. (Trích Điều 21 của Nghị định 138/2013/NĐ- CP)

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.