Công khai mua bán luận văn

Hiện nay, nhiều người không cần mất thời gian mà chỉ bỏ tiền mua công trình nghiên cứu khoa học, thuê làm luận văn qua mạng.

Hiện nay, nhiều người không cần mất thời gian mà chỉ bỏ tiền mua công trình nghiên cứu khoa học, thuê làm luận văn qua mạng.

Dịch vụ làm luận văn, đồ án thuê được rao bán công khai trên mạng nhiều năm qua. Đến hẹn lại lên, mỗi năm vào mùa thi, dịch vụ này lại sôi động trở lại. Trong vai sinh viên cần thuê người làm luận văn hộ, PV đã thâm nhập thị trường “mua bán chất xám” này.

Có tiền là xong

Lên Google hoặc mục tìm kiếm của Facebook gõ “nhận làm đồ án”, kết quả cho ra hàng chục địa chỉ cụ thể để khách hàng lựa chọn. Càng gần mùa thi, những trang này có số lượng người truy cập càng nhiều. Trong đó, trang “Làm đồ án thuê” hơn 2 nghìn người tham gia; trang “Làm luận văn thuê” hơn 1 nghìn người tham gia… 

Một dãy quán photocopy trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) chuyên nhận làm thuê các loại luận văn, khóa luận tốt nghiệp.
Một dãy quán photocopy trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) chuyên nhận làm thuê các loại luận văn, khóa luận tốt nghiệp. Ảnh: Tiền Phong.

“Đảm bảo đúng tiến độ về thời gian cũng như công việc bạn yêu cầu; bài viết không sao chép, đạo văn; chi phí thấp và hoàn tiền 100% nếu chất lượng bài thấp, uy tín - nhanh - chính xác - không phải sinh viên; cam kết sẽ giữ kín mọi thông tin của cá nhân…”, là những “quảng cáo” được nhiều trang web mời chào.

Nhập vai sinh viên đang cần làm đồ án, chúng tôi liên hệ với nhóm “Nhận làm đồ án” để yêu cầu thuê làm khóa luận tốt nghiệp, Long - Trưởng nhóm nhiệt tình tư vấn: “Chỉ cần bạn đưa đề tài, mình đảm bảo sẽ làm cho bạn từ A đến Z. Kinh phí làm đồ án, phụ thuộc vào độ khó của đề tài và thời gian cần hoàn thành. Nhóm mình gồm những cựu sinh viên xuất sắc đến từ các trường đại học (ĐH) hàng đầu tại Hà Nội sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề đó với giá hợp lý”.

Qua tìm hiểu, nhiều địa chỉ còn nhận làm bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Nhóm “Nhận làm thuê luận văn, báo cáo thực tập, đồ án tốt nghiệp” kiêm luôn cả khâu xin dấu từ các công ty. 

“Giá trung bình một luận văn từ 6 đến 10 triệu đồng. Đặc biệt, mình có thể xin dấu xác nhận thực tập cho các bạn ở các công ty cổ phần, TNHH, doanh nghiệp thương mại, sản xuất, khách sạn… Nếu xin dấu thì phải nộp thêm 600 nghìn đồng. Nhóm mình đảm bảo cung cấp và chế biến số liệu đầy đủ, chính xác”, một thành viên chia sẻ.

Được biết, để có được nguồn dữ liệu, những người buôn bán ở “thị trường” luận văn cũng phải đi cóp nhặt trên mạng và các diễn đàn, đặc biệt là các cửa hàng phô-tô cạnh các trường ĐH rồi lọc ra. 

Để chất lượng đồ án và tiến độ công việc được đảm bảo, khi nhận đề tài, các dịch vụ này sẽ phân đoạn tiến độ và giao cho một người có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện. Sản phẩm được bàn giao theo lộ trình cụ thể để “khách hàng” tiện theo dõi và góp ý chỉnh sửa. Điểm chung là họ đều cam kết không để lộ thông tin cá nhân người thuê.

Loạn dịch vụ “ngầm”

Dịch vụ buôn bán kiến thức này không chỉ xuất hiện trên mạng, các quán phô-tô gần các trường ĐH, CĐ cũng đua nhau kinh doanh luận văn, đồ án… để tăng lợi nhuận. Không chỉ nhận làm thuê, các “sản phẩm trí tuệ” này còn được chủ quán bán dưới dạng các file word, chép ra đĩa hoặc lưu vào USB. 

Ghé quán phô-tô cạnh trường ĐH Lao động và Xã hội, khi hỏi mua một file word báo cáo thực tập, chưa biết người mua cần chuyên ngành gì, chị chủ quán đáp: “Ở đây chị có báo cáo của 4 ngành: Kinh tế, Quản lý, Bảo hiểm và Công tác xã hội. Nếu chép file qua USB giá 1.000 đồng/trang, chép đĩa thêm 7.000 đồng”.

Tiếp tục vào một quán phô-tô trên đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tại đây bán đầy đủ các thể loại từ bài tập cho đến luận văn thạc sĩ (được lưu trữ từ năm 2008). 

“Giá bán từ 20 đến 30 nghìn đồng/quyển tùy theo độ dày, nếu bán theo file, hầu hết trên 30 nghìn đồng/file”, anh Lâm chủ cửa hàng nói. Ngoài ra, quán anh Lâm còn có dịch vụ cho thuê các loại “mặt hàng” này với giá 5 nghìn đồng/ngày nhưng phải đặt cọc 100% giá của quyển đó.

Tại quán phô-tô khu vực quận Cầu Giấy, trong vai người thuê viết luận án thạc sĩ, ngay lập tức nhận được sự tư vấn tận tình của chủ quán: “Nếu em làm trọn vẹn luận án thạc sĩ thì đắt lắm, thường 30-40 triệu đồng, với giá này em phải đặt cọc 5 triệu đồng. Còn giá khóa luận tốt nghiệp chỉ 15 triệu đồng. Nếu em thuê anh từ Tết, trong khoảng tháng 4 sẽ hoàn thành, vấn đề vì không phải copy và paste (dán) là xong”. 

Thắc mắc về độ chính xác của nội dung, anh này đáp: “Chuẩn sao lại không! Anh chỉ nhận rồi tiếp tục đi thuê sinh viên hoặc thạc sĩ chuyên ngành làm chứ anh biết gì mà làm, khi hoàn thành chia một phần kinh phí cho họ”.

Theo Tiền Phong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.