Đằng sau những học sinh cấp 2 lén xem phim sex, bị phát hiện và tâm sự khó nói: Làm sao để nói chuyện với bố mẹ bây giờ?

Chuyện xem sex ở lứa tuổi cấp 2 có bất thường hay không phụ thuộc vào cách cha mẹ nhìn nhận vấn đề và dạy các em như thế nào sau đó.

Vụ việc liên quan đến cách dạy con của vợ Xuân Bắc đang nhận về nhiều sự chú ý của dân mạng. Cụ thể sau khi phát hiện điện thoại của con trai lớp 7 có hành động nhạy cảm, chị đã đăng lên trang cá nhân cảnh báo, đồng thời đập vỡ điện thoại, share hình ảnh riêng tư 18+ trong nick của con lên.

Bỏ qua đi những tranh cãi trái chiều về cách dạy con gay gắt của vợ Xuân Bắc, câu chuyện học sinh xem sex và những thứ 18+ vẫn luôn là chủ đề tranh cãi không hồi kết, đặc biệt ở lứa tuổi cấp 2.

Rất nhiều em khi xem mang tâm trạng xấu hổ, tội lỗi, trốn chui lủi... để tránh ánh mắt của cha mẹ và người lớn. Đơn giản đây là hành động "khám phá" những thứ "muốn biết" của tuổi mới lớn, nhưng thái độ người lớn đối diện đôi khi làm cho các em cảm thấy mình như "một kẻ tội phạm".

Học sinh cấp 2 nghĩ gì về việc bạn bè xem phim sex, ảnh nhạy cảm?

Khi trao đổi với nhân vật, nhiều học sinh thẳng thắn thừa nhận đã từng xem những ấn phẩm 18+, thậm chí có em còn lén coi phim sex khi mới học Tiểu học. Lý do thì có muôn vàn, từ việc bị bạn bè rủ rê, lướt mạng xã hội rồi vô tình trông thấy, hay chủ động coi phim nóng chỉ để... dễ nói chuyện với các bạn.

Cậu bạn Minh Nam (học sinh lớp 8, tỉnh Hưng Yên) tâm sự không chỉ thường xuyên lén bố mẹ xem phim sex, mà cậu còn cùng nhiều bạn nam trong lớp bàn tán về vấn đề này: "Lần đầu tiên em coi phim sex, ảnh khỏa thân là từ hồi học lớp 5. Em xem vì bị đám bạn rủ nhau coi lúc đang buồn chán. Từ đó em thường xuyên coi những thứ này nhiều hơn".

Em thấy việc các con chú Xuân Bắc xem hình 18+ là điều bình thường thôi, vì bạn bè xung quanh em toàn thế. Khi đi học, con gái thì ít chứ một số bạn nam thường hay bàn về chuyện này. Rồi bọn em lại rủ nhau xem, chủ yếu là tò mò chứ chúng em cũng không đánh giá ai cả".

Đằng sau những học sinh cấp 2 lén xem phim sex, bị phát hiện và tâm sự khó nói: Làm sao để nói chuyện với bố mẹ bây giờ?-1

Ảnh minh hoạ

Em Lan Anh (học sinh lớp 9, TP. Hà Nội) cho hay những bức ảnh nhạy cảm hay phim sex cũng từng xuất hiện trong câu chuyện với bạn bè của nữ sinh.

"Bình thường em cũng thấy nhiều bạn trong lớp nói về vấn đề này, em cũng chỉ nói vài câu chứ không có ý xấu gì đâu. Mà thật ra em biết, các bạn nam lớp em còn có một nhóm chat riêng, trong đấy bàn tán về các bạn nữ và cả những chuyện 18+ nữa".

Cô bạn cũng kể lại trải nghiệm lần đầu tiên khi xem phim 18+: "Lần đầu tiên em tò mò xem "phim ấy" là vì thấy các bạn nói về chủ đề này quá nhiều. Kiểu như trên lớp các bạn nói về một số thuật ngữ mà em không hiểu, em muốn coi phim để xem các bạn nói gì.

Sau đó từ phim sex thì em biết thêm 1 số nhóm trên Facebook, xem cả hình ảnh nữa. Thật ra em chỉ tìm hiểu cho biết, em cũng không dám xem nhiều đâu vì sợ ảnh hưởng đến việc học nữa".

Đằng sau những học sinh cấp 2 lén xem phim sex, bị phát hiện và tâm sự khó nói: Làm sao để nói chuyện với bố mẹ bây giờ?-2

Thừa nhận không bao giờ chủ động tìm kiếm những từ khóa 18+, song em Phương Nhung (học sinh lớp 9, tỉnh Lai Châu) chia sẻ bản thân thường xuyên bắt gặp những hình ảnh nhạy cảm, "nóng mắt" trên mạng xã hội.

Theo nhận định của Phương Nhung, học sinh cấp 2 thời nay xem phim sex đã không phải là vấn đề hiếm, thậm chí nhiều em còn từng làm "chuyện ấy" khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

"Em nghĩ việc các bạn coi phim nóng hay gì cũng chỉ là điều bình thường. Giờ nhiều bạn coi mấy thứ 18+ này nọ lắm, có bạn còn 'nghiện' luôn ấy, tại bây giờ mạng xã hội cũng phát triển nhiều. Em có nghe bạn kể một số bạn khác cũng quan hệ từ rất sớm, mà bố mẹ không biết chút nào".

Học sinh có muôn vàn "câu hỏi vì sao" về giới tính nhưng khó thể giãi bày cùng cha mẹ...

Đến tuổi dậy thì, hầu hết những cô cậu học trò đều tò mò về chuyện giới tính, muốn tìm hiểu về "cái này, cái kia". Tuy nhiên, nhiều em thừa nhận không dễ dàng gì để trao đổi với phụ huynh về những thắc mắc 18+.

Đó cũng là câu chuyện của em Minh Nam khi được phóng viên hỏi có dám tâm sự với bố mẹ về vấn đề giáo dục giới tính hay không. Cậu bạn lập tức phủ nhận và chia sẻ thêm: "Em rất ngại việc nói vấn đề này với bố mẹ. Em không muốn bố mẹ em biết mình xem phim nhạy cảm và cũng sẽ cố giấu cẩn thận. Nếu trao đổi trực tiếp, em sợ bố mẹ sẽ đánh mắng.

Bố mẹ nói cấm xem phim người lớn, cấm yêu đương sớm. Bố mẹ em bảo chưa đến tuổi thì đừng xem. Nếu có tò mò về "chuyện ấy", em sẽ chỉ dám lên mạng xem video, clip để hiểu rõ hơn về vấn đề."

Minh Nam cũng kể lại trải nghiệm éo le khi xem phim sex và bị bố mẹ phát hiện vào năm lớp 7. Sau đó, những lời mắng của bố mẹ đã khiến cậu càng trở nên ngượng ngùng, xấu hổ và gặp khó khăn khi muốn bắt chuyện lại cùng gia đình.

"Em bị bố mẹ phát hiện xem cái đó khi ở phòng riêng, quên khóa cửa. Bố em đã bật cửa đi vào, đúng lúc em đang xem phim, cởi quần áo hoàn toàn. Sau khi thấy vậy, bố mẹ em khá giận. Chửi mắng có, khuyên bảo cũng có nhiều. Em thì rất ngại, từ đó cũng hạn chế xem phim "con heo" hơn phần nào. Phải mất gần 2 tháng em mới có thể nói chuyện tự nhiên với bố mẹ, vì mỗi lần mở lời thì lại sợ bố mẹ nhắc khéo vụ em xem 18+".

Đằng sau những học sinh cấp 2 lén xem phim sex, bị phát hiện và tâm sự khó nói: Làm sao để nói chuyện với bố mẹ bây giờ?-3

Ảnh minh hoạ

Cùng đồng quan điểm này với Minh Nam là bạn Lan Anh. Cô bạn cho biết: "Đâu phải chỉ riêng em không muốn tâm sự với bố mẹ, nhiều bạn cùng lớp cũng vậy lắm. Bố mẹ em cũng khá tâm lý, thương em nhưng em không biết nên mở đầu câu chuyện từ đâu.

Em nghĩ nếu thấy có gì khó hiểu thì cũng có thể hỏi bạn bè hoặc tự tìm kiếm trên mạng. Bố mẹ em cũng hay nói bóng gió rằng tuổi chúng em còn nhỏ, nên học nhiều chứ không nên quá sa đọa vào chuyện yêu đương hay tìm hiểu về những thứ 18+."

Còn theo ý kiến của em Thảo Vân (học sinh lớp 9, tỉnh Lai Châu) mặc dù cô bạn rất muốn được bố mẹ giải đáp những câu hỏi tuổi mới lớn, song chính sự thờ ơ, coi những bài học giới tính là câu chuyện nhỏ khiến em khó mở lời với bố mẹ hơn.

Nữ sinh cho hay: "Bố mẹ em không giống như nhiều gia đình khác, lúc em hỏi về vấn đề này thì bố mẹ cũng không quan tâm và không trả lời. Còn với những chủ đề quan trọng, nhạy cảm quá thì bố mẹ sẽ nóng giận chửi và mắng em. Nếu được, em mong bố mẹ sẽ thấu hiểu cho vị trí của con cái hơn".


Hãy nhìn nhận hành động xem hình ảnh 18+ của trẻ dưới góc độ tuổi teen

Thực tế, việc xem sex ở độ tuổi cấp 2 không đến mức nghiêm trọng như các bậc phụ huynh. Điều quan trọng nhất, các bậc cha mẹ nên trả lời được 3 câu hỏi:

- Các con xem hình ảnh 18+ ở đâu?

- Tại sao các con lại xem hình ảnh 18+

- Và cuối cùng: Cha mẹ có sẵn lòng nghe con chia sẻ thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục giới tính cùng con hay không?

Theo T.S Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội): Việc trẻ cấp 2 bắt đầu xem lén sex, phim ảnh 18+... là chuyện hoàn toàn bình thường. Chuyện này không thể cấm 100% được, vì vậy chỉ có cách cha mẹ giáo dục giới tính thật sớm cho con mà thôi.

Chị tâm sự câu chuyện của chính gia đình mình: "Tôi từng phát hiện con gái cấp 2 có bạn trai. Thái độ của tôi khi đó cũng chấp nhận thôi, không hề ngăn cấm nhưng phải giải thích rõ: Hai đứa không được phép quan hệ, đi quá giới hạn với nhau. Tôi không bao giờ nói con không được yêu, thay vào đó, tôi nói thẳng pháp luật nghiêm cấm các con quan hệ tình dục trước tuổi. Nếu các con đi quá giới hạn, pháp luật xử lý chứ mẹ không cứu được".

TS. Thu Hương cho hay việc cha mẹ làm gay gắt chuyện nhạy cảm của con lên MXH sẽ tạo tiền đề rất xấu: Các con sẽ tìm cách né tránh, không giao tiếp với cha mẹ. Đến lúc đó mọi việc mới trở nên thực sự rất phức tạp."Thông thường, cha mẹ là người biết chuyện của con cuối cùng vì các bé muốn giấu. Nếu bản thân cha mẹ làm quá gắt thì tôi khẳng định chắc chắn lần sau, các con sẽ còn giấu thêm nhiều chuyện nhạy cảm khác nữa"

Đằng sau những học sinh cấp 2 lén xem phim sex, bị phát hiện và tâm sự khó nói: Làm sao để nói chuyện với bố mẹ bây giờ?-4

Trong khi đó, Chuyên gia giáo dục, Giám đốc Học viện Thành Công - TS. Vũ Việt Anh cho biết: Việc trẻ tò mò tìm hiểu những hình ảnh nhạy cảm khi đến tuổi là bản năng hết sức thông thường.

Vấn đề chính là bố mẹ với vai trò là người điều khiển nên để ý, quan tâm đến con cái, định hướng giáo dục giới tính cho con. "Chúng ta cần biết đây là một dịp để bố mẹ và con cái tâm sự nói chuyện với nhau thẳng thắn về vấn đề giới tính, cũng là cơ hội để giáo dục giới tính giúp con không bị rơi vào các tình huống xâm hại về mặt tình dục".

Anh cho rằng chính bố mẹ cũng phải làm gương thì con cái mới nghe theo được. "Cha mẹ cũng phải chấp nhận cài một số phần mềm chặn để con không được phép vào những trang web 18+. Đấy là những quy định rất rõ ràng. Nếu các bạn không đồng ý thì có quyền không sử dụng nó".

(Tên học sinh đã được thay đổi trong bài viết)

Theo Pháp luật & Bạn đọc


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.