Danh sách việc nhà bé làm được theo độ tuổi mẹ phải biết để dạy con tự lập

Bé nhà bạn phù hợp với những công việc nhà nào, hãy cùng xem bảng danh sách dưới đây và khuyến khích bé làm nhé.

Bé nhà bạn phù hợp với những công việc nhà nào, hãy cùng xem bảng danh sách dưới đây và khuyến khích bé làm nhé.

Dạy trẻ làm việc nhà ngay từ khi còn nhỏ không chỉ hình thành thói quen tốt cho trẻ mà nó còn có nhiều ảnh hưởng tích cực khác đến sự phát triển của trẻ. 

Trước mắt, có thể thấy làm việc nhà giống như một hoạt động vận động cơ thể, tránh cho trẻ tính chây ỳ, nằm ườn một chỗ. Ngoài ra, những đứa trẻ hình thành thói quen làm việc nhà từ nhỏ thường tự lập sớm, biết chịu trách nhiệm với việc mình làm. Đây là phẩm chất cần thiết cho trẻ khi lớn lên. 

Làm việc nhà cũng giúp trẻ trân trọng được giá trị của lao động, biết quý trọng bản thân và giúp đỡ người khác. 

Theo nhiều bậc phụ huynh, dạy trẻ làm việc nhà càng sớm càng dễ. Những phụ huynh này tiết lộ một số bí quyết để dạy trẻ làm việc nhà thành công. 

Thứ nhất, hãy để trẻ bắt chước theo mình. Ở độ tuổi 18 tháng tuổi, trẻ rất tò mò và ham muốn khám phá mọi thứ. Lúc này, hãy để trẻ bắt chước theo các việc nhà mà người lớn làm. Đây là cách lôi kéo trẻ làm việc nhà một cách tự nguyện và cứ thế khi lớn lên, làm việc nhà sẽ trở thành thói quen của trẻ. 

Thứ hai, vừa làm việc nhà, vừa chơi cùng trẻ. Đứa trẻ nào cũng thích thú khi được tham gia các trò chơi, nhất là trò chơi đóng vai. Cùng trẻ thi nhặt củ cà rốt xem ai nhanh hơn, hóa thân thành chú hề thu dọn đồ chơi hay xếp hình ngay trong khi nhặt rau... Sáng tạo bất cứ trò chơi gì khi cùng trẻ làm việc nhà, trẻ sẽ nhanh chóng "bắt nhịp" vào công việc. 

Nguyên tắc dạy trẻ làm việc nhà: 

- Dạy con từ sớm: Càng được dạy sớm, trẻ càng nhanh chóng hình thành thói quen làm việc nhà và không lười biếng. 

- Không chê bai con: Ban đầu, có thể trẻ sẽ làm chưa tốt công việc đã được giao nhưng bố mẹ đừng bao giờ "dội gáo nước lạnh" vào con bằng những lời chê bai hay cằn nhằn. Điều đó sẽ khiến trẻ mất hứng thú. 

- Không trả tiền công cho con khi làm việc nhà: Việc làm này sẽ khiến trẻ nảy sinh suy nghĩ đó không phải là công việc của mình, nếu thích sẽ làm, và làm sẽ có tiền, còn nếu không thích thì không cần phải làm. 

- Ghi nhận những cố gắng của con: Trẻ sẽ không muốn tiếp tục chia sẻ việc nhà với các thành viên trong gia đình nếu như không được ghi nhận thành quả mình đã làm. Một lời khen ngợi, động viên là điều cần thiết giúp trẻ vui vẻ hơn khi làm việc nhà. 

- Giao cho trẻ những công việc cụ thể, từ dễ đến khó: Tùy từng độ tuổi các bé có thể làm được các công việc nhà phù hợp. Khi được giao việc cụ thể phù hợp với khả năng của mình, trẻ sẽ làm tốt và đạt kết quả tốt hơn. Điều này cũng có tác dụng khích lệ trẻ nhiều hơn. 

Danh sách công việc nhà phù hợp với trẻ ở từng độ tuổi:

Làm việc nhà

Làm việc nhà

Làm việc nhà

Làm việc nhà

Làm việc nhà

Làm việc nhà

Theo Trí thức trẻ

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.