Đạp đổ cổng trường vì muốn con thành... GS Ngô Bảo Châu?

Để mua được một bộhồ sơ dự thi vào trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội) hàng nghìn phụ huynh đã chờđợi từ đêm hôm trước thậm chí đạp đổ cổng ồ ạt xông vào trường cuối tuần qua.

Để mua được một bộ hồ sơ dự thi vào trườngPTCS Thực nghiệm (Hà Nội) hàng nghìn phụ huynh đã chờ đợi từ đêm hôm trước thậmchí đạp đổ cổng ồ ạt xông vào trường cuối tuần qua. Trước thực trạng này, GS HồNgọc Đại, "cha đẻ" của mô hình trường thực nghiệm đã chia sẻ vềvấn đề này.


Nghịch lý: Đại học mọi cách chiêu mộ, tiểu học chạy chọt vào trường


GS.TSKH. Hồ Ngọc Đại, người có công gây dựng trường PTCS Thực Nghiệm (HàNội) bày tỏ: "Tôi thấy thương và tội cho phụ huynh học sinh. Đáng lẽ ra nhàtrường phải là nơi mong muốn, mời gọi họ đến chứ không phải cảnh khốn khổnhư thế này.

Phụ huynh phải là người được phục vụ, được tiếp đón một cách trân trọng cũngnhư con cái họ đương nhiên phải được đi học và có quyền được hưởng một nềngiáo dục hiện đại. Nhưng trong hoàn cảnh hiện nay, thật buồn khi họ phải camchịu và chấp nhận".

Đạp đổ cổng trường vì muốn con thành... GS Ngô Bảo Châu?
Từ 12h đêm đã có những phụ huynh ngồi chờ ở cổng trường Thực Nghiệm để chờ mua hồ sơ tuyển sinh cho con cháu của mình.

Chia sẻ vềnghịch lý giữa ở cấp đại học hiện nay các trường dùng mọi cách để chiêumộ sinh viên còn ở cấp tiểu học lại là cảnh chạy chọt, chen lấn xô đẩy;Giáo sư Đại cho rằng giáo dục phổ thông và giáo dục đại học là hai lĩnhvực khác nhau đặc biệt là ở mục tiêu.

Giáo dục phổ thông gắn liền với phúc lợi nhân dân. Nếu trước đây, tỉ lệ95% dân cư thất học, họ vẫn duy trì được một cuộc sống bình thường thìgiờ đây để được sống cuộc sống bình thường, 100% dân cư phải đi học.

Giáo dục phổ thông hiện đại như trời cho ánh sáng, nước, không khí. Đólà những thứ rất thiết thực  nhưng người sử dụng lại không phải trả tiềncho ánh sáng, không khí. Nếu có phải trả thì cũng chỉ trả như tiền nước.

Đáng lẽ giáo dục phổ thông phải miễn phí hoàn toàn. Còn hiện nay thìmiễn phí được phần nào hay phần ấy, nhưng ít nhất nên miễn phí đối vớitiểu học. Chỉ cần bớt đi vài vụ tham nhũng là đã có thể làm được điềunày cho giáo dục.

Còn giáo dục ĐH là để kiếm sống. Học để có thể tạo ra hàng hóa bán, quađó nuôi sống mình và gia đình. Ý nghĩa của nó tương tự như đi học làmthợ mộc, thợ nề.

Do vậy, trả tiền để học là công bằng. Nó cũng giống như anh làm kinhdoanh phải có tiền ứng trước.

Các trường ĐH đầu tư thì họ cũng phải thu lại. Tuy nhiên phải sòng phẳngvì sinh viên là người đi mua hàng, anh mua rẻ bán đắt thì sinh viênkhông mua, lỗi là của chính các trường. Cái gì cũng có giới hạn của nó,giống như lò xo, kéo quá giới hạn thì nó mất luôn tính đàn hồi - GS Đạichia sẻ.

Đạp đổ cổng trường vì muốn con thành... GS Ngô Bảo Châu?
Khi cổng trường mở, hàng trăm người xô đẩy chen lấn, tranh nhau vào mua hồ sơ

Sốtvì trường học cũ của GS Ngô Bảo Châu

Để mua được mộtbộ hồ sơ dự thi vào lớp 1 trường PTCS Thực nghiệm ở phố Liễu Giai, quận BaĐình, từ tối 11/5, nhiều phụ huynh mang ghế, nước uống, cơm nắm, bánh mỳngồi cố thủ trước cổng trường.

Đến sáng 12/5, sau một đêm dầm mưa chờ đợi, hàng trăm phụ huynh đã đạp đổcổng sắt ùa vào sân trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội) để tranh suất mua hồ sơthi vào lớp 1. Trước sự cố không lường trước này, bất lực trước dòng người ồạt xông vào nên nhà trường đành phải hủy buổi bán hồ sơ.

Sáng ngày 13/5, gần nghìn phụ huynh ở Hà Nội lại tiếp tục thức thâu đêm,chen lấn xô đẩy ngoài cổng trường chờ được phát tích kê mua hồ sơ xin họclớp 1 trường PTCS Thực nghiệm.

Mặc dù, ngay trước cổng, ban giám hiệu dán thông báo, nhấn mạnh “không chấpnhận danh sách xếp hàng từ trước”. Ai cũng đọc được nội dung trên, song dosốt ruột, ngồi nhà sợ mất suất, con không có chỗ học, nên phụ huynh cứ xếphàng cho yên tâm.

Theo Vụ trưởng Giáo dục tiểu học Lê Tiến Thành cho biết, việc phụ huynh đổxô vào trường Thực nghiệm là vì nhiều lẽ chứ không đơn thuần do trường cóphương pháp dạy đặc biệt. "Đó có thể là do ngôi trường này đã đào tạo ranhiều nhân tài trong đó có GS Ngô Bảo Châu".

PTCS Thực nghiệm ở phố Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) trực thuộc Bộ GD&ĐT, giảng dạy theo phương pháp hiện đại, tôn trọng tính sáng tạo, tự chủ của học sinh để các em được học và phát huy tốt các khả năng học tập của mình.

Nhiều nhà khoa học tên tuổi từng học ở đây, trong đó có GS Ngô Bảo Châu.

Hàng năm lượng hồ sơ đăng ký vào trường rất đông. Năm học này, trường có hơn 800 học sinh Tiểu học và gần 450 học sinh THCS.

Theo VNN, Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.