Dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học ở các quốc gia khác bị ảnh hưởng thế nào?

Ở nhiều quốc gia, kỳ thi tốt nghiệp THPT hay đại học đều phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt như đo nhiệt độ, tổ chức phòng thi riêng, phun khử trùng địa điểm thi...

Suốt gần 6 tháng qua, dịch Covid-19 đã lan ra khắp thế giới và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cũng như việc học của học sinh. Đặc biệt với học sinh cuối cấp, các kỳ thi tốt nghiệp THPT ở nhiều quốc gia đã bị hủy bỏ hoặc bị lùi thời gian so với dự kiến. 

Riêng ở Việt Nam, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia được chia làm 2 đợt. Các thí sinh ở vùng đang thực hiện cách ly xã hội như Đà Nẵng, 6 địa phương ở Quảng Nam, thành phố Buôn Mê Thuột, 1 điểm thi ở Lạng Sơn sẽ lùi vào đợt 2, thời gian do địa phương đề xuất. Các thí sinh còn lại sẽ tiếp tục thi theo lịch trình dự kiến từ ngày 8-10/8.

Mỹ

Mỹ không có kỳ thi đại học dành cho thí sinh mà sẽ xét tuyển dựa trên các tiêu chí riêng tùy vào các điều kiện của các trường như: Bài luận, bảng điểm trung bình, chứng chỉ SAT, ACT... Tuy nhiên, trong tình cảnh khó khăn như hiện nay, nhiều trường ĐH đã quyết định nới lỏng các điều kiện tuyển sinh như giảm bớt các chứng chỉ SAT hoặc ACT...

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học ở các quốc gia khác bị ảnh hưởng thế nào?-1

(Ảnh: Harvardylc)

Pháp

Ngày 3/4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp cho biết toàn bộ học sinh THPT trên nước này sẽ không tham dự kì thi tú tài (thi tốt nghiệp THPT) do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là lần đầu tiên Pháp hủy bỏ kỳ thi này từ năm 1808 (dưới thời Napoleon).

Theo Bộ trưởng Bộ giáo dục, học sinh sẽ nhận được điểm trung bình mỗi môn học trong cả năm dựa trên điểm số các bài kiểm tra và bài tập về nhà. Điểm này sẽ căn cứ làm điều kiện xét tuyển đại học. Điểm số học sinh có được trong thời gian thực thi lệnh phong tỏa của Chính phủ sẽ không được tính vào điểm trung bình này

Trung Quốc

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học ở các quốc gia khác bị ảnh hưởng thế nào?-2

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học ở các quốc gia khác bị ảnh hưởng thế nào?-3

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học ở các quốc gia khác bị ảnh hưởng thế nào?-4

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học ở các quốc gia khác bị ảnh hưởng thế nào?-5

Các biện pháp về phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc tại các điểm thi.

Tháng 7 vừa qua, kỳ thi đại học ở Trung Quốc vừa mới diễn ra sau thời gian dài tạm hoãn. Kỳ thi với tên gọi Cao khảo này thu hút tới hơn 10,7 triệu thí sinh trong năm 2020 nhưng chỉ 2% trong số đó được trúng tuyển. 

Ngoài những công tác thi được tổ chức nghiêm ngặt thì vấn đề đảm bảo an toàn sức khỏe của thí sinh, tránh lây lan dịch bệnh cũng khiến kỳ thi Cao khảo 2020 trở nên phức tạp. Các thí sinh được yêu cầu đến sớm phòng thi để thực hiện các biện pháp tránh dịch. Những thiết bị y tế như mặt nạ, khẩu trang, dung dịch khử khuẩn... được chuẩn bị kỹ càng tại mọi khu vực diễn ra kỳ thi. 

Các hoạt động sinh hoạt thường ngày sẽ được gác lại hoặc diễn ra với mức độ nhộn nhịp ít hơn để nhường không gian yên tĩnh lại cho các sĩ tử. Giao thông ở các tuyến phố dẫn đến điểm thi được cảnh sát đảm bảo thông thoáng để các học sinh và phụ huynh tiện di chuyển, tránh tắc đường.

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học ở các quốc gia khác bị ảnh hưởng thế nào?-6

Kỳ thi đại học ở nơi đây được đánh giá là khốc liệt bậc nhất thế giới khi chỉ có 2% là đỗ vào các trường ĐH danh tiếng. (Ảnh: Sohu)

Anh

Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các kỳ thi GCEs, AS và A - Level - kỳ thi để học sinh nhận chứng nộp đơn vào các trường ĐH - đã bị hủy. Thay vào đó, các giáo viên sẽ tự chấm điểm của học trò dựa trên các tiêu chí có cơ sở và kết quả sau khi được công bố sẽ phải nộp cho Ban khảo thí trước khi công bố công khai cho thí sinh.

Singapore

Theo tờ Straits Times, các kỳ thi giữa năm đã bị hủy vì dịch bệnh, tuy nhiên, các kỳ thi quốc gia như PSLE, O - Level, A - Level dùng để xét tuyển đại học vẫn sẽ được thực hiện. Các trường ĐH sẽ dựa vào điểm số các chứng chỉ này để nhận tuyển sinh học sinh bình thường theo phương thức xét tuyển.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kenh14.vn/dich-covid-19-bung-phat-manh-ky-thi-tot-nghiep-thpt-dai-hoc-o-cac-quoc-gia-khac-bi-anh-huong-the-nao-2020080708525175.chn?fbclid=IwAR2qNnwLaY82cW8BlTx7BuZDH4IwjMNiunVuBPR-0tpe_0VWuzl-v8ATZ4g

thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.