Đòi tiền công ty giới thiệu việc làm, sinh viên bị đánh vỡ đầu

Nhiều sinh viên các trường đại học trên địa bàn Q.12, TP.HCM dính bẫy một công ty giới thiệu việc làm, nộp xong tiền phí nhưng… việc làm chẳng thấy đâu.

Nhiều sinh viên các trường đại học trên địa bàn Q.12, TP. HCM dính bẫy một công ty giới thiệu việc làm, nộp xong tiền phí nhưng… việc làm chẳng thấy đâu.

Den doi tien cong ty gioi thieu viec lam, nam sinh vien bi danh vo dau
Nhiều sinh viên tìm đến công ty đòi tiền nhiều lần nhưng không trả. (Ảnh: Zing.vn)

Theo thông tin ban đầu, sáng 11/1, các sinh viên không nhận được việc làm như trong cam kết nên đã đến Công ty Bình An (58 đường Phan Văn Hớn, Phường Tân Thời Nhất, Quận 12, TP.HCM) để đòi lại tiền môi giới việc làm. Công ty này chẳng những không trả lại tiền mà còn gọi 5 nhân viên ra đuổi đánh, khiến một sinh viên trong nhóm này bị toác đầu, chảy máu.

Theo lời kể của các nạn nhân là sinh viên đang theo học tại một trường đại học ở quận 12, do muốn tìm một việc làm thêm để trang trải cuộc sống nên đã lên mạng tìm việc. Và biết được thông tin của công ty này tuyển người làm bảo vệ cho các siêu thị và các trung tâm thương mại… làm thời vụ Tết với mức lương cao.

Cụ thể, với người làm ca 8 tiếng đồng hồ lương gần 5 triệu đồng, ca 12 tiếng là 6,3 triệu và ca 16 tiếng là 7,3 triệu đồng. Mức lương này chưa bao gồm phụ cấp.

Nhưng khi đến làm giấy cam kết để làm việc thì công ty này yêu cầu mỗi sinh viên phải đóng thêm 350.000 tiền phí môi giới. Thấy lời chào mời với mức lương hấp dẫn nên nhiều sinh viên “bấm bụng” đưa tiền.

Tuy nhiên, đến các trung tâm thương mại hay siêu thị theo lời giới thiệu thì họ mới sửng sốt khi biết những nơi này không có nhu cầu tuyển dụng. Nhiều nơi nhận thì mức lương lại thấp hơn nhiều so với mức công ty Bình An cam kết trước đó.

Không xin được việc làm nên nhóm sinh viên quay lại công ty đòi tiền. Nhưng nhân viên công ty cứ hẹn hết lần này đến lần khác, viện đủ lý do để không trả lại số tiền. Sau khi nhất quyết đòi lại tiền, một nam sinh bị đuổi đánh gây thương tích.

Không chỉ nhóm sinh viên trên mắc lừa mà 3 sinh viên của trường Đại học Lao động xã hội (đường Tô Ký, quận 12) cũng bị tình trạng tương tự.

Sau khi đến những nơi được công ty này giới thiệu thì họ trả lời không có nhu cầu tuyển dụng. Khi liên hệ để lấy lại tiền thì nhân viên hứa sẽ chuyển khoản qua ngân hàng nhưng đợi nhiều ngày, số tiền vẫn “bặt vô âm tính”.

Trả lời phóng viên Phunuonline về vụ việc này, ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch quận 12 cho biết, đã chỉ đạo công an phường và quận làm rõ việc này để bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân.

Thời gian gần đây, nhiều sinh viên và người lao động vì nhẹ dạ mà mắc bẫy lừa đảo của công ty giới thiệu việc làm. Như trường hợp của chị Dương Thị L. (28 tuổi, quê Trà Vinh) ứng tuyển vị trí nhân viên trực điện thoại của một công ty. Công ty giới thiệu việc làm yêu cầu mua hồ sơ 200.000 đồng, tiền giữ vị trí 300.000 đồng. Sau khi nhận việc, chị Liễu bị yêu cầu đóng tiếp 200.000 đồng phí tập huấn.

Nhưng thay vì trực điện thoại, chị bị xếp làm công nhân trong xưởng. Được một tháng, chị bỏ việc vì không chịu nổi. Chị đến đòi lại tiền nhưng nhân viên nói đã dùng để chi trả cho các phí rồi.

Theo PNO


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.