Trước quy ước phép tính 5 x 3 phải bằng 3 + 3 +3 + 3 +3 của Bộ quy chuẩn Toán học Mỹ, một số giáo viên chuyên Toán của Việt Nam cho rằng, quy ước này sẽ gây phức tạp với học sinh tiểu học.
Bài toán cho học sinh lớp 3 của Mỹ đang gây nhiều tranh cãi. |
Trao đổi với PV, PGS.TS Vũ Đình Hòa, người nhiều năm đưa học sinh đi thi Olympic Toán quốc tế, cho biết: "Theo cách quy ước của Mỹ, 5 x 3 phải diễn giải ra phép tổng là 3 + 3 + 3 + 3 + 3, tức là số 3 được nhân lên 5 lần. Sở dĩ bài toán gây nhiều tranh cãi, bởi chúng ta thường không khắt khe với những quy ước nhỏ như vậy".
Thầy Hòa giải thích, phép nhân (A x B) với A ở bên trái và B ở bên phải khi chuyển sang phép cộng sẽ phải bằng tổng của A lần số B (và ngược lại).
Công thức khái quát: A x B = B + B + B +...+ B (A lần số B).
Thầy Hòa cho rằng, Toán học không thể giáo điều và tuyệt đối, sẽ luôn có những ý kiến trái chiều. Việc quy ước của Mỹ chỉ để tạo tính thống nhất, những quốc gia khác hoàn toàn có thể có cách quy ước khác.
Cũng giống như trong ngôn ngữ, có những câu nói không chính xác về mặt ngữ nghĩa nhưng ai cũng hiểu và chấp nhận nó.
"Trong trường hợp bài toán dành cho học sinh tiểu học, tôi thấy việc đưa ra phép tính 5 x 3 rồi bắt diễn giải thành 5 + 5 + 5 hay 3 + 3 + 3 + 3 + 3 là hơi phức tạp và không phù hợp mục tiêu giáo dục ở lứa tuổi của các em", thầy Hòa cho biết.
Đồng quan điểm với PGS Vũ Đình Hòa, thầy giáo Võ Quốc Bá Cẩn (giáo viên dạy Toán trường THCS Archimedes, Hà Nội) cho biết, ông chấp nhận đáp án 5 + 5 + 5 của học sinh tiểu học ở Mỹ. Các em được học phép nhân có tính chất giao hoán nên 5 x 3 có thể hiểu là 3 x 5.
"Sau này khi học đại số tuyến tính, sẽ có trường hợp ma trận A x B tồn tại nhưng ma trận B x A không tồn tại (phép nhân ma trận không có tính giao hoán). Tuy nhiên, đó là kiến thức cấp cao mà các em sẽ được học sau này. Ở trình độ tiểu học, phép nhân có thể giao hoán nên chỉ cần hiểu 5 x 3 = 3 x 5 = 5 + 5 + 5 = 3 + 3 + 3 + 3 + 3".
Theo Zing