Hà Nội: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm để phục vụ ôn thi

Các trường tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ cho ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định về dạy thêm học thêm. Đặc biệt là phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Các trường tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ cho ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định về dạy thêm học thêm. Đặc biệt là phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là một trong những điểm mà Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh trong văn bản gửi các trường THPT về việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia 2015.

Theo văn bản này, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, nghiêm cấm cắt xén chương trình đã quy định. Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng Quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ GD-ĐT, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.

>> Dự kiến 20/7, sẽ có kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia
>> Thi THPT quốc gia: Sẽ có đề thi minh họa

Chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, trong đó chú ý đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và thi cho học sinh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh học tập và nghiên cứu kỹ Quy chế thi THPT quốc gia, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy của Bộ GD-ĐT.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu, các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015; các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia cần chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014-2015, trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với quê hương đất nước; đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia năm 2015 để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn cử giáo viên có khả năng kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập; quan tâm và giúp đỡ các học sinh có học lực yếu, vận động những học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn; đối với các môn học sinh không đăng ký thi THPT quốc gia, nhà trường cần có kế hoạch cụ thể để giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định đã hướng dẫn trong biên chế năm học.

“Các trường THPT chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải; ngay sau khi kết thúc năm học theo khung kế hoạch thời gian năm học 2014-2015 đã hướng dẫn thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học” - Sở GD-ĐT Hà Nội quán triệt các trường THPT.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.