Hà Nội quy định 7 khoản tiền ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu

Bước vào năm học mới, Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ 7 khoản ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu để ngăn ngừa tình trạng lạm thu thường xảy ra dịp đầu năm học.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu. Với kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, các trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55 năm 2011 của Bộ GD&ĐT về điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư nói trên.

Hà Nội quy định 7 khoản tiền ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu-1

Hà Nội quy định 7 khoản tiền ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu. (Ảnh minh hoạ: Chí Hiếu)

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nêu rõ, ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban, không được thu 7 khoản sau:

  • Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, vảo đảm an ninh nhà trường
  • Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh
  • Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường
  • Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.
  • Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng học tập cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường
  • Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục
  • Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường

"Việc thu, chi kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể ban đại diện cha mẹ học sinh trường; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh", Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện việc giãn thời gian thu các khoản; không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong cùng một thời điểm. Đồng thời, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định.

Các địa phương cần có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng những cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD&ĐT với năm học mới 2024 - 2025. Theo đó, yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học. Thực hiện công khai về cam kết chất lượng GD&ĐT, các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài chính.

Trong văn bản gửi Sở GD&ĐT trước thềm năm học mới, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước để thực hiện đúng các quy định về thu, chi tài chính và công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/ha-noi-quy-dinh-7-khoan-tien-ban-dai-dien-cha-me-hoc-sinh-khong-duoc-thu-ar894023.html

ban phụ huynh

lạm thu trường học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.