Hành động của cô giáo cứu 200 học sinh khỏi khối đất khổng lồ đổ xuống ký túc xá

Chỉ sau 10 phút, khi cô giáo Châm kêu gọi học sinh chạy ra khỏi khu ký túc xá, khối lượng lớn đất, đá đã sạt xuống phòng ở của các em.

Mưa lớn kéo dài, đầu giờ chiều ngày 22/9, một khối lượng đất, đá trên phần taluy dương sau khu ký túc xá của Trường Phổ thông dân tộc bán trú – THCS Trung Lý (Mường Lát, Thanh Hóa) sạt trượt làm nhiều phòng ở của học sinh bị hư hỏng.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp học sinh và vận chuyển đồ dùng cá nhân của các em xuống ở tạm trong dãy nhà phòng học 2 tầng của trường.

Hành động của cô giáo cứu 200 học sinh khỏi khối đất khổng lồ đổ xuống ký túc xá-1

Một khối lượng lớn đất, đá sạt lở xuống khu ký túc xá Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Duy Thủy - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý cho biết, hiện tại, nhà trường đang cho các học sinh nghỉ học để khắc phục sự cố.

“Do khu ăn, ở của các em bị hư hỏng nên chưa thể tiếp tục quay trở lại học được. Hiện UBND huyện, xã đang họp để tính phương án sớm nhất cho học sinh trở lại trường”, ông Thủy cho biết.

Theo ông Thủy, nhà trường có 460 học sinh ở khu ký túc xá. Hôm xảy ra sự việc là ngày cuối tuần nên một số học sinh đã về nhà thăm gia đình, còn 214 học sinh ở lại.

Hành động của cô giáo cứu 200 học sinh khỏi khối đất khổng lồ đổ xuống ký túc xá-2

Các phòng ký túc xá bị hư hỏng. Ảnh: CTV

Nhớ lại sự việc trên, đến nay ông Thủy vẫn chưa hết bàng hoàng. Bởi nếu không có cô giáo Bùi Thị Châm (SN 1991) nhanh trí gọi, đưa các em học sinh ra ngoài trước khi sạt lở, không biết hậu quả sẽ như thế nào.

Theo cô Châm kể lại, cô được phân công trực ban của ngày hôm đó. Sau khi các học sinh ăn buổi trưa, tất cả đã vào phòng để nghỉ trưa.

Hành động của cô giáo cứu 200 học sinh khỏi khối đất khổng lồ đổ xuống ký túc xá-3

Cô Châm nhanh trí đã kêu gọi hơn 200 học sinh ra khỏi khu vực sạt lở. Ảnh: CTV

“Lúc đó, tôi cùng một số các thầy cô giáo trong trường đi kiểm tra toàn bộ khu vực ký túc xá, thấy mọi việc đều ổn nên tôi đã về nhà (gần trường) nấu cơm”, chị Châm nhớ lại.

Cũng theo cô Châm, khoảng 12h25, sau khi nấu cơm, cô cùng gia đình dọn cơm để ăn. Lúc này, trời mưa rất to, thấy trong lòng bất an nên cô đã quyết định bỏ bữa, cầm ô lên trường trường kiểm tra.

Hành động của cô giáo cứu 200 học sinh khỏi khối đất khổng lồ đổ xuống ký túc xá-4

Cô giáo động viên các em học sinh đang ở tạm trong phòng học của nhà trường. Ảnh: CTV 

“Vừa đến nơi, tôi thấy cổng trường bị sạt lở. Trên quả đồi sau ký túc xá, nước đang chảy xuống, kèm theo đất. Thấy có dấu hiệu của việc sạt trượt, tôi hoảng hốt chạy vào ký túc xá hô hoán các em học sinh chạy ra ngoài. Do các em ở trong nhiều phòng khác nhau, việc kêu gọi không hiệu quả, mà thời gian lại quá cấp bách nên tôi đã chạy xuống phòng học lấy loa thông báo.

Khi nghe tiếng loa, các em chạy hết ra ngoài trong tâm thế hoảng loạn. Tôi đã trấn an và hướng dẫn các em nhanh chóng chạy ra khỏi phòng, di chuyển về khu phòng học để đảm bảo an toàn. Khoảng 10 phút sau, một khối lượng đất, đá lớn đã sạt trượt xuống khu ký túc xá, làm hư hỏng nhiều phòng ở. Nghĩ lại giây phút đó, đến giờ tôi vẫn còn run”, chị Châm kể lại.

Hành động của cô giáo cứu 200 học sinh khỏi khối đất khổng lồ đổ xuống ký túc xá-5

Ông Thủy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý đang đi nhặt lại sách vở, đồ dùng học tập hư hỏng của học sinh trong phòng ký túc. Ảnh: CTV

Ông Thủy cho biết, cô Châm quê ở huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), tốt nghiệp chuyên ngành địa lý, Đại học Vinh.

Năm 2021, chồng cô lên công tác ở Mường Lát, cô Châm đã theo chồng lên xã Trung Lý sinh sống và xin dạy hợp đồng ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú và THCS Trung Lý.

Hành động của cô giáo cứu 200 học sinh khỏi khối đất khổng lồ đổ xuống ký túc xá-6

Đất, đá sạt lở vào khu vực cổng trường. Ảnh: CTV

“Tháng 5/2024, cô Châm vừa được ký hợp đồng với UBND huyện Mường Lát theo nghị định 111. Cô Châm là giáo viên luôn đề cao trách nhiệm với công việc, nhất là việc trực ban học sinh ở khu ký túc xá. Hiện nay gia đình cô đang phải thuê nhà ở gần trường để sinh sống, làm việc”, ông Thủy cho biết.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/co-giao-nhanh-tri-cuu-hon-200-hoc-sinh-truoc-khi-dat-sat-lo-vao-ky-tuc-xa-2325634.html

cô giáo

sạt lở đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.