- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học sinh bỏ hết Lịch sử thì rất nguy hiểm
Chúng ta cần phải giáo dục tinh thần dân tộc cũng như nâng cao lòng yêu nước. Nếu Lịch sử không là môn bắt buộc mà học sinh bỏ hết thì rất nguy hiểm.
Tiếp tục đóng góp ý kiến vào Dự thảo “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” của Bộ GD-ĐT, nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, nhà sử học cho rằng, môn Lịch sử không nên dạy tích hợp mà phải là môn học bắt buộc, độc lập ở các trường Trung học phổ thông.
Trong Dự thảo Chương trình tổng thể giáo dục phổ thông mới được Bộ GD-ĐT công bố, từ bậc tiểu học đến bậc Trung học phổ thông, có 4 môn học bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và Giáo dục công dân Tổ quốc. Riêng môn Giáo dục công dân Tổ quốc được tích hợp từ 3 môn học gồm Giáo dục công dân, Giáo dục an ninh quốc phòng và Lịch sử.
Lý giải về việc tích hợp môn Lịch sử, PGS-TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, việc tích hợp và tái cấu trúc môn học này nhằm tinh giảm, tránh chồng chéo, trùng lặp nội dung giáo dục, giảm số môn học theo yêu cầu Nghị quyết 29 của Trung ương lần thứ 8 về “Xây dựng và chuẩn hóa nội dung giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, tinh gọn, bảo đảm chất lượng; chủ trương tích hợp và phân hóa, giảm số môn học bắt buộc, tăng môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục tự chọn”.
Do đó, nhiều nội dung về giáo dục quốc phòng an ninh như: học sinh phải hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, nghệ thuật quân sự của Việt Nam... có thể tích hợp được với môn Lịch sử và môn Giáo dục công dân. Cùng với đó, việc đặt nội dung của 3 phân môn này trong một môn có tác dụng bổ sung, hỗ trợ cho nhau.
Ông Đỗ Ngọc Thống nói: “Nếu môn Lịch sử đặt riêng ra thì thứ nhất sẽ có một số nội dung trùng với giáo dục an ninh quốc phòng và giáo dục công dân. Lý do thứ hai là giảm những môn học bắt buộc tăng tự chọn. Các nước khác thì họ bắt buộc học rất ít thậm chí lên cấp THPT là tự chọn hết”.
Việc tích hợp môn Lịch sử chưa hợp lý
Đứng trước quan điểm của Bộ GD-ĐT như trên, nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, nhà sử học không đồng tình với việc tích hợp môn Lịch sử với hai môn Giáo dục công dân và Quốc phòng-an ninh và cho rằng, môn Lịch sử nên là môn độc lập, không tích hợp.
Theo PGS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, người có nhiều năm dạy môn Lịch sử: Việc tích hợp môn Lịch sử như trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ GD-ĐT mới đưa ra chưa hợp lý. Giáo dục công dân hay giáo dục an ninh quốc phòng có thể lấy một vài sự kiện, kiến thức lịch sử để xây dựng bài học theo mục đích của môn đó. Vì vậy, các môn học đó không phải là Lịch sử.
Ngược lại, môn Lịch sử không thể thay thế cho môn Giáo dục quốc phòng an ninh hay Giáo dục công dân. Hai môn này là những môn học của hiện tại, còn Lịch sử là môn học quá khứ, nhằm giáo dục truyền thống, nhân cách, đạo đức, giúp học sinh hiểu biết về cội nguồn của dân tộc. Đồng thời, môn học Lịch sử còn bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy, hành động và thái độ ứng xử đúng đắn trong cuộc sống.
“Không nên tích hợp bộ môn Lịch sử. Môn Lịch sử phải là môn bắt buộc và đứng độc lập ở THPT. Trong điều kiện tình hình chính trị hiện nay, đất nước chúng ta cần phải giáo dục tinh thần dân tộc cũng như nâng cao lòng yêu nước. Nếu Lịch sử không phải là môn bắt buộc mà học sinh bỏ hết thì rất nguy hiểm. Trước mắt thì không sao nhưng nếu chọn tích hợp nội dung môn Lịch sử, chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử dân tộc và thế hệ trẻ sẽ không am hiểu lịch sử của đất nước” - PGS Nghiêm Đình Vỳ nói.
PGS.TS Trần Đức Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Sách và Học liệu Giáo dục, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho rằng, tích hợp là một xu hướng của giáo dục hiện đại, cần nghiên cứu và vận dụng vào nền giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, tích hợp không có nghĩa là môn học nào cũng phải tích hợp với những môn khác, mà phải trên cơ sở tùy thuộc vào từng môn. Đặc biệt, môn Lịch sử cần nghiên cứu kỹ.
Ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Trung Quốc…, môn Lịch sử vẫn là môn học bắt buộc và đứng độc lập. Để giúp học sinh học tốt môn Lịch sử thì cách bố trí và cấu trúc chương trình có khác nhau, trong đó có phương thức tích hợp ở cấp dưới và phân hóa dần ở cấp cao.
PGS.TS Trần Đức Tuấn phân tích: Vấn đề là tích hợp như thế nào, hiện nay chúng ta chưa học hết tất cả các kinh nghiệm của các nước trên thế giới. Nhiều nước người ta tích hợp theo hướng là Lịch sử- Địa lý vì nó gần nhau nhưng có những nước tùy thuộc vào lịch sử của người ta, bối cảnh lịch sử.
Ví dụ như Hàn Quốc từ năm 2009, tích hợp môn Lịch sử với Địa lý nhưng hiện nay cũng đang xem xét lại việc tích hợp hai môn học này với nhau và đang có ý định tách đưa Lịch sử quay trở lại có tính chất độc lập.
Nhiều chuyên gia giáo dục và các nhà sử học đều cho rằng, vấn đề cốt lõi học sinh không thích học Lịch sử là do chương trình sách giáo khoa chưa phù hợp. Chương trình nặng cần phải giảm nhẹ nhưng không phải bằng mọi giá, giảm nhẹ không có nghĩa là cắt bỏ những môn liên quan đến giáo dục con người, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.
Có những môn học có thể tích hợp được nhưng có những môn không thể tích hợp được. Và môn Lịch sử thuộc số các môn học cần để độc lập, là môn bắt buộc chứ không phải là môn tự chọn.
Theo VOV
-
Giáo dục10 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục12 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục14 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục17 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục18 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục21 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục22 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục1 ngày trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.