Học sinh lớp 8 chế tạo thiết bị chống gian lận trong thi cử

Đó là đề tài thu hút sự chú ý và quan tâm nhất tại chung kết Khoa học kỹ thuật cấp TP dành cho học sinh (HS) trung học TP.HCM diễn ra sáng 26-12 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Đó là đề tài thu hút sự chú ý và quan tâm nhất tại chung kết Khoa học kỹ thuật cấp TP dành cho học sinh (HS) trung học TP.HCM diễn ra sáng 26-12 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Đó là thiết bị máy quét cầm tay và cổng quét do hai em Ngô Đức Huy và Võ Trần Công Nguyên đang học lớp 8 tại Trường TH-THCS-THPT Việt-Úc thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên Dương Ngọc Cường.

Thiết bị được chế tạo theo nguyên lý hoạt động của cảm biến tiệm cận điện cảm và modun công tắc từ lưỡi gà, cảm biến từ trường, cảm biến hồng ngoại nhằm dò tìm và nhận biết các thiết bị gian lận công nghệ cao hiện nay. Chỉ cần cầm máy quét này hoặc khi HS đi qua cổng quét sẽ phát ra tín hiệu nếu em đó có mang theo thiết bị để quay cóp bài, thậm chí phát hiện cả những thiết bị siêu nhỏ hoặc ngay cả khi thiết bị không hoạt động.

Ngay khi đề tài được giới thiệu tại hội trường và khi trưng bày, đề tài đã thu hút rất nhiều sự tò mò, thắc mắc từ các HS cũng như giáo viên bởi đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến HS trong quá trình học và thi.

Em Ngô Đức Huy cho hay hai em cùng với sự hướng dẫn của giáo viên làm đề tài này mất khá nhiều thời gian nhưng tính ứng dụng thực tế cao, hiệu quả hơn so với các giải pháp đang áp dụng lâu nay như camera, giám thị quan sát...

hoc sinh lop 8 che tao thiet bi chong gian lan trong thi cu hinh anh 1

Mô hình trưng bày đề tài chế tạo thiết bị chống gian lận thi cử

Về lý do thực hiện đề tài này, hai em cho biết do hiện nay công nghệ ngày càng phát triển nên các thiết bị gian lận công nghệ cao cũng càng tinh vi hơn như tai nghe siêu nhỏ, bút camera... việc phát hiện và ngăn chặn vô cùng khó khăn.

Vì vậy, các em muốn chế tạo thiết bị này nhằm hỗ trợ phát hiện và xử lý thí sinh vi phạm quy chế cho các giám thị và các nhà quản lý giáo dục trong các kỳ thi. Đồng thời, các em mong muốn đảm bảo tính công bằng, trung thực trong việc làm bài của HS cũng như đánh giá kết quả thi.

hoc sinh lop 8 che tao thiet bi chong gian lan trong thi cu hinh anh 2

Đại diện nhóm đang thuyết trình cho mọi người tham quan về thiết bị chống gian lận trong thi cử của nhóm

Phát động từ giữa tháng 6-2015, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học TP.HCM thu hút hàng trăm đề tài dự thi từ cấp trường. Sau quá trình đánh giá, chọn lọc, 41 đề tài xuất sắc nhất đến từ 16 trường học đã lọt vào vòng chung kết. Trường có nhiều đề tài tham gia nhất là THPT Chuyên Lê Hồng Phong với 12 đề tài, kế đến là THPT Gia Định với năm đề tài,… Trong đó, nhiều đề tài được các học sinh đầu tư công phu, giàu tính nhân văn, thậm chí xuất phát từ các vấn đề trong xã hội.

Theo đó, 18 đề tài xuất sắc nhất từ vòng chung kết này sẽ tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học năm 2015-2016 do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Đây là cuộc thi được Sở GD&ĐT TP.HCM phát động thường niên nhắm khuyến khích HS trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Từ đây sẽ góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học, phương pháp đánh giá kết quả và nâng cao năng lực của HS trong nhà trường.

Theo Pháp luật TPHCM


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.