- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học sinh lớp 9 ở Australia có trình độ viết ngang lớp 3
Chỉ 1/4 học sinh lớp 9 ở Australia sử dụng dấu câu chính xác, còn lại đa phần ở trình độ của một học sinh lớp 3, biết viết hoa đầu câu, chấm cuối câu.
Tờ The Sydney Morning Herald nhận định viết lách là chìa khóa để học sinh diễn đạt suy nghĩ và chứng minh kiến thức trên trang giấy. Với tình trạng trên, học sinh lớp 9 ở đất nước này sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn của chương trình học vì sa sút kỹ năng này.
Bên cạnh đó, một nghiên cứu cũng chỉ ra khả năng viết trong năm lớp 9 là nền tảng cho sự thành công ở năm lớp 12 (chương trình học có nhiều môn yêu cầu bài luận). Khi học sinh lớp 9 sử dụng cấu trúc câu được học trong hai năm đầu tiên ở bậc THCS và dùng dấu câu như trẻ lớp 3, các em khó có thể chuẩn bị đầy đủ khả năng viết lách cho bậc học THPT.
Kỹ viết lách của học sinh bị sa sút
Theo khảo sát từ 10 triệu mẫu viết NAPLAN (bao gồm học sinh từ lớp 3 đến lớp 9) và hơn 350 mẫu viết do Tổ chức Nghiên cứu Giáo dục Australia (AERO) thực hiện. Kết quả chỉ ra khả năng viết của học sinh tại đất nước này đã giảm đáng kể ở mọi lĩnh vực trong 7 năm (từ năm 2011 đến năm 2018).
Phân tích của AERO cũng cho thấy sự sụt giảm đáng chú ý ở những sinh viên có thành tích cao.
Cụ thể, vào năm 2011, hơn 20% học sinh lớp 9 tại Australia đạt điểm 5 hoặc 6 về tiêu chuẩn sử dụng cấu trúc câu, tương đương với việc các em có thể viết các câu có độ dài và độ phức tạp khác nhau. Đến năm 2018, tỷ lệ này giảm xuống còn 8%.
Cũng theo khảo sát, chỉ 1/4 học sinh lớp 9 ở Australia sử dụng dấu nháy đơn, dấu phẩy và dấu hai chấm một cách chính xác. Còn lại, đa phần đều ở trình độ của một học sinh lớp 3 (biết sử dụng chữ in hoa ở đầu câu và hoàn toàn dừng lại ở cuối câu).
Kỹ năng viết lách sa sút cũng khiến những học sinh lớp 5, lớp 7 và đặc biệt là lớp 9 - nằm dưới mức tiêu chuẩn trong chương trình giảng dạy - gặp phải khó khăn khi tìm kiếm bài giảng.
"Chúng tôi cảm thấy khả năng viết lách của học sinh đang sa sút nghiêm trọng và đặc biệt tệ ở những học sinh lớp lớn hơn. Đây là sự sụt giảm lớn, trong khi đó, viết là kỹ năng rất cơ bản", Jenny Donovan - người đứng đầu AERO - nhấn mạnh.
Theo khảo sát khả năng viết của học sinh tại Australia đã giảm đáng kể ở mọi lĩnh vực trong 7 năm (từ năm 2011 đến năm 2018). (Ảnh: ABC)
Kỹ năng viết cần được chú trọng hơn
Bà Jenny Donovan cho biết việc diễn đạt bằng văn bản rõ ràng đóng vai trò quan trọng và cần thiết cho cuộc sống khi mọi người đều cần phải viết đơn xin việc, đặt câu hỏi về khoản tiền phạt giao thông hoặc nêu ra trường hợp khi nào phải trả lại tiền đặt cọc cho thuê.
Cũng nhận thấy tầm quan trọng của kỹ năng này, Claire Wyatt-Smith - giáo sư ĐH Công giáo Australia - cho rằng kỹ năng viết cần được ưu tiên và chú trọng hơn ở trường học.
"Việc dạy viết có lẽ là vấn đề lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt. Chúng ta có thể dùng từ 'mù chữ' để miêu tả những học sinh hoàn thành chương trình học, nhưng không có khả năng viết thành thạo để tham gia vào công việc", bà Claire Wyatt-Smith nói.
Các nghiên cứu trong nước lặp lại kết quả của một cuộc đánh giá lớn ở NSW cho thấy các giáo viên thiếu tự tin trong việc dạy viết. Họ không được đào tạo, cung cấp các nguồn lực cần thiết và có quá ít thời gian trên lớp để tập trung vào việc dạy viết, đặc biệt là ở các trường THPT.
Trước thực trạng trên, bà Donovan đã viết bài cho AERO - tổ chức được thành lập để giúp các trường học sử dụng những phương pháp giảng dạy hiệu quả và phát triển nguồn lực mà giáo viên có thể sử dụng trong lớp học.
Bà Donovan cho biết những cải tiến về chính tả có thể được cải thiện nhờ việc đọc.
"Chính tả của học sinh sẽ được liên kết trực tiếp với việc đọc, và khi khả năng đọc được cải thiện, chính tả cũng sẽ phát triển theo", bà Donovan khẳng định.
Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý chương trình, đánh giá và báo cáo Australia, David de Carvalho, cho biết chương trình giảng dạy tiếng Anh trong nước luôn ưu tiên kỹ năng viết. Cơ quan này cũng đã nghiên cứu và thử nghiệm các phương pháp tốt hơn để đánh giá kỹ năng viết trong NAPLAN (với tiến độ cụ thể sẽ được cung cấp cho các bộ trưởng bộ giáo dục trước cuối năm 2022).
Theo VTC
-
Giáo dục8 giờ trướcSau vụ việc 132 học sinh Trường Mầm non Hoa Sen nghỉ học liên quan đến suất ăn bán trú, hiện tại, hầu hết các em đã đi học đầy đủ trở lại.
-
Giáo dục13 giờ trướcTừ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
-
Giáo dục15 giờ trướcNữ sinh lớp 8 tại Đắk Nông đã vỡ òa hạnh phúc khi nhận được quà kèm thư tay từ Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sau chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em".
-
Giáo dục1 ngày trước24 tân sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) bị phát hiện làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để xét tuyển vào trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục2 ngày trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục2 ngày trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.
-
Giáo dục2 ngày trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục2 ngày trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục3 ngày trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục3 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục3 ngày trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục3 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.