- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học trước khi vào lớp 1: Thui chột hứng thú, sáng tạo
Trong khi phụ huynh tìm mọi cách cho trẻ học trước khi vào lớp 1 thì các chuyên gia giáo dục cho rằng học trước làm thui chột khả năng sáng tạo của trẻ.
Trong khi phụ huynh tìm mọi cách cho trẻ học trước khi vào lớp 1 thì các chuyên gia giáo dục cho rằng học trước làm thui chột khả năng sáng tạo của trẻ.
Cô Nguyễn Hoàng Diễm Trang, tổ trưởng tổ tiếng Anh, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4, TP HCM), cho biết dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, phụ huynh vẫn tuyệt đối không nên dạy trước cho trẻ. Đối với môn tiếng Anh càng không cần sự chuẩn bị gì. Điều quan trọng nhất mà phụ huynh cần chuẩn bị là dành thời gian cho con, rèn luyện cho trẻ những kỹ năng cần thiết như sự tự tin, năng động, hăng say phát biểu trong lớp.
Phản khoa học
Cô Trang cho biết rèn luyện cho trẻ ngồi im trong một khoảng thời gian tưởng là chuyện dễ nhưng đó là kỹ năng rất cần thiết mà phụ huynh nên tập cho con. Bởi lẽ, khi trẻ từ mầm non lên tiểu học vẫn còn bỡ ngỡ, trẻ sẽ rất hiếu động, chạy nhảy, khó tập trung ngồi im. “Thế nên phụ huynh cần cho bé luyện tập thói quen tập trung bằng các trò chơi như xỏ dây vào hạt. Khi trẻ tập trung ngồi lắng nghe, dù trong một khoảng thời gian ngắn thôi thì giáo viên khi giảng bài cũng sẽ dễ dàng và trẻ tiếp thu nhanh hơn” - cô Trang nói.
Ông Trần Trọng Khiêm, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Phú - TP HCM, phụ trách giáo dục tiểu học, cho rằng tâm lý phụ huynh hiện nay thường chạy theo đám đông, tức là thấy con người khác đi học trước thì cũng cho con mình đi theo, đó là phụ huynh đang so sánh giữa trẻ với trẻ, chứ không phải trẻ với chuẩn. Trong khi chương trình giáo dục mầm non 5 tuổi đã có sự chuẩn bị hợp lý, cần thiết, là nền tảng cho trẻ trước khi vào lớp 1. Mặt khác, hiện nay ở tiểu học, việc kiểm tra, đánh giá thực hiện theo Thông tư 30, chuyển từ điểm số sang nhận xét, động viên nên phụ huynh an tâm và đừng tạo tâm lý căng thẳng cho trẻ.
ThS Lê Ngọc Tường Khanh, giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cũng cho rằng kết cấu chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay dành cho từng lứa tuổi là hợp lý. Ở chương trình 5 tuổi, có nhiều hoạt động để trẻ làm quen với chữ. Chẳng hạn như cô đọc sách cho trẻ nghe, trong sách có chữ hay là giáo viên hướng dẫn trẻ cách đọc chữ như thế nào, từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Ở lứa tuổi mầm non và tiểu học, sự hứng thú của trẻ khi đi học là vô cùng quan trọng. Trẻ được học trước sẽ có tâm lý ỷ y không chịu học, mất hứng thú với bài giảng. Khi dạy tới những bài chưa biết thì chủ quan, lơ là. Chính vì thế, việc học thêm trước khi vào lớp 1 rất phản khoa học; về lâu dài không hề tốt cho trẻ, làm thui chột hứng thú của trẻ khi đến trường. Trong thời gian hè, trẻ mầm non nên tập làm quen các kỹ năng như ngồi bàn, ngồi nhóm... để chuẩn bị vào lớp 1.
Chọn chương trình tiếng Anh phù hợp
Theo cô Nguyễn Hoàng Diễm Trang, riêng đối với môn tiếng Anh, phần kiến thức cũng không cần cho trẻ học trước, do khả năng của từng em khác nhau nên phụ huynh cần hiểu rõ con mình và nghe tư vấn của hội đồng tuyển sinh để lựa chọn chương trình cho phù hợp. “Hiện nay, ở tiểu học có 3 loại hình tiếng Anh là tiếng Anh đề án, tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh tích hợp. Trong thực tế, có nhiều trẻ do khả năng tiếp thu hạn chế nhưng vào các lớp tiếng Anh tăng cường thì hơi quá sức; thao tác, kỹ năng chậm hơn các trẻ khác nên phụ huynh lại sinh tâm lý căng thẳng, chê chương trình quá tải và bắt con đi học thêm. Trong khi lúc này, trẻ chỉ cần được rèn luyện nền nếp, hăng say phát biểu dù sai hay đúng cũng là tạo thói quen năng động, tự tin - những tố chất quan trọng để học tiếng Anh” - cô Trang nói.
Ông Trần Trọng Khiêm cho biết thêm là trong thực tế, giáo viên rõ ràng cũng thích dạy những trẻ đã biết hơn là những trẻ chưa biết gì nhưng với điều kiện là đồng đều. Việc dạy trước cho trẻ luôn có tính 2 mặt vì nếu trẻ được học theo xu hướng rèn luyện sẽ rất có lợi. Khi vào lớp 1 sẽ được học kỹ thêm vì giáo dục tiểu học là giáo dục theo phương pháp đồng tâm, ví dụ cùng học một âm nhưng sẽ có nhiều bài để trẻ rèn luyện. Nhưng mặt khác, học trước cũng tạo cho trẻ tâm lý thờ ơ. Lúc này lại phụ thuộc phần lớn vào giáo viên, giáo viên dạy lớp 1 thường rất cực vì vừa phải lo đối phó với tâm lý phụ huynh vừa phải phân loại trình độ các em trong một lớp để dạy theo hướng cá thể hóa.
ThS Lê Ngọc Tường Khanh lại cho rằng vì tâm lý phụ huynh hay theo đám đông nên giải pháp quan trọng nhất là sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình. Khi phụ huynh đưa con đến thì nhà trường phải nói với phụ huynh không cần cho trẻ học trước, không có sự phân biệt giữa trẻ đã biết và chưa biết, tạo môi trường thân thiện cho phụ huynh an tâm.
Bàn giao chương trình hai cấp Ông Trần Trọng Khiêm cho biết tại quận Tân Phú, ngoài tổ chức các chương trình “Trường tiểu học của em” với mục đích tham quan, làm quen cho trẻ mầm non vào lớp 1, còn tổ chức cho giáo viên tiểu học đến tận trường mầm non để xem các cô đã dạy gì cho trẻ, trẻ đã được chuẩn bị những gì, cần thêm những điều kiện nào để khi vào lớp 1 không bỡ ngỡ, phụ huynh cũng sẽ an tâm. |
Theo Khám Phá
-
Giáo dục2 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục4 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục6 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục8 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục9 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục13 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục14 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục16 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.