Khóc cười với những câu văn “bất hủ” của học trò

Tràng rất giàu có vì rích bố cu…Tràng xấu xí, dở hơi, tất cả các cô gái trongxóm đều tránh né, khinh bỉ, chê bai anh thế mà anh dắt về một cô vợ khiến cả xómngụ cư phải lác mắt…

“Người ta hay nói cửa ngõ là một ngã rẽ của tâm hồn định mệnh. Nó có giết ta bấtcứ lúc nào không hay. Nếu như cửa ngõ ấy là một định mệnh hay mà ta mắc chứngbệnh sợ máu hay run tay chân thì sao nhỉ? Đúng là một hiểm họa”

Một số giáo viên đang chấm thi ở các địa phương đã gửi về cho Tòa soạn nhữngđoạn văn, câu văn “bất hủ” của học trò kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011.

Câu 2 của đề thi môn Văn năm nay là câu nghị luận, đòi hỏi học sinh phải nói lênquan điểm của mình về việc lựa chọn con đường tương lai, chọn nghề nghiệp chomình. Trong thực tế, học sinh còn phụ thuộc vào bố mẹ và chịu tác động mạnh mẽcủa xã hội. Chính vì thế, nhiều em chưa có kinh nghiệm, chính kiến gì để viết vềvấn đề này.

Và dưới đây là những sáng tác bất hủ của học trò: “Bạn ấy yêu nghề sư phạmnhưng bố mẹ bạn ấy bảo: ôi con ơi con đi nghề đó làm gì khổ lắm, mà lương thì ítkhó làm giàu lắm con ơi! Vì sợ cha mẹ phiền lòng nên bạn ấy thay đổi ý định”.

Có em kết thúc bài viết của câu nghị luận này là một câu đậm mùi lưu bút tuổihọc trò: “Đôi chim sẻ đậu cành mai nhánh trúc; Chúc bạn hiền hai chữ thànhcông”

Cũng chính câu luận về việc lựa chọn sự nghiệp cho mình, có học sinh lại viết:“Không có tiền để ăn học nữa thì phải ở nhà đi chăn vịt, chăn trâu”.

Người ta hay nói cửa ngõ là một ngã rẽ của tâm hồn định mệnh. Nó có giết tabất cứ lúc nào không hay. Nếu như cửa ngõ ấy là một định mệnh hay mà ta mắcchứng bệnh sợ máu hay run tay chân thì sao nhỉ? Đúng là một hiểm họa”.

Câu 3b phân tích nhân vật Tràng trong Vợ Nhặt của Kim Lân, có học sinh viết: “Tràng rất giàu có vì rích bố cu…Tràng xấu xí, dở hơi, tất cả các cô gái trongxóm đều tránh né, khinh bỉ, chê bai anh thế mà anh dắt về một cô vợ khiến cả xómngụ cư phải lác mắt…; họ không bất khuất trước khó khăn chồng chất;

Có em lại phân tích: Phân tích nhân vật Tràng Đế quốc Mỹ đã gieo nên nạnđói lịch sử năm 1945. Trong nạn đói đó, con người như bần cùng hóa đi, điên dại.

Với câu 3a, phân tích đoạn thơ Tây Tiến của Quang Dũng, có học sinh viết: “Chiếc thuyền hoàng hôn mờ trong sương sớm, họ dũng cảm không sợ tiếng gầm củanhững con cọp đang thèm thịt người”

Một đoạn văn ngẫu hứng khác: “Không bước nữa là muốn nói tình yêu thương vớingười vợ ở nhà trước sau như một chỉ một bước mà thôi, gục lên súng mũ là bỏquên lại tất cả những thú vui chơi, lêu lổng của đời đi tòng quân”

“Khi đó chiến tranh lúc về tối thì trời bỗng se lạnh nhưng cũng phải đứng gácđể tránh quân thù sang xâm lược biên giới”.



Theo VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.