- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
"Không chấm điểm, tôi hết nơm nớp lấy lòng cô giáo"
Năm học 2013 - 2014, ngành giáo dục khuyến khích các trường tiểu học không chấm điểm cho học sinh lớp 1. Thử nghiệm này đang có những đón nhận khác nhau.
Năm học 2013 - 2014, ngành giáo dục khuyến khích các trường tiểu học không chấm điểm cho học sinh lớp 1. Thử nghiệm này đang có những đón nhận khác nhau. Một số địa phương đã hướng dẫn những cách thức khen, động viên và góp ý kết quả cho học sinh. Tuy nhiên, ở không ít nơi, giáo viên vẫn còn rối vì không có hướng dẫn cụ thể. Phụ huynh đón nhận sự thay đổi này như thế nào? VietNamNet giới thiệu ý kiến của của phụ huynh có con học tại một trường tiểu học ở Hà Nội.
Đứa cháu tôi năm trước vào lớp 1. Bố mẹ không muốn con chỉ được điểm 7, điểm 8 nên dù cháu đã học bán trú cả ngày ở trường, nhưng tối nào cũng bị ép học thêm 2 tiếng để rèn chữ và học đọc, học làm toán. Tối đi ngủ muộn nên sáng sáng gọi được cháu dậy để đi học là một “cực hình” với cả nhà. Không những thế, ngày thứ 7, chủ nhật dù nắng hay mưa, cháu vẫn phải dậy sớm đi học thêm ở nhà cô giáo để… bổ sung kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng.
Thay vì cho điểm số 8, 9, 10, các cô giáo có thể đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 1 bằng lời khen |
Kết quả là cuối năm cháu cũng mang về tấm giấy khen học sinh giỏi làm “mát mặt” người lớn. Nhưng có ở gần mới biết, cháu học đến đâu quên đến đấy, nghỉ hè vài tuần bố mẹ lại hốt hoảng cho đi học thêm để ôn luyện lại kiến thức lớp 1 trước khi bước vào năm học mới. Ấy là chưa nói đến việc nhiều phụ huynh mang điểm số của con ra để khoe.
Thế nên phải nói thật rằng tôi vui vì năm học này con tôi không được chấm điểm nữa. Nếu có ai hỏi hôm nay con chị được mấy điểm, học hành thế nào cũng dễ trả lời bởi cô giáo đã ghi nhận xét, đánh giá trong vở rồi.
Một tháng đi học, có hôm cháu được cô khen, có hôm thì không được khen nhưng hôm nào về nhà cũng thấy cháu vui vẻ mang sách vở ra khoe.
Không có cảm giác con dốt
Nhiều phụ huynh cho rằng những nhận xét của giáo viên khiến họ lúng túng không biết con trẻ học hành như thế nào.
Cá nhân tôi cho rằng những vị phụ huynh ấy có lẽ chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con bởi chỉ cần mở vở của các con ra, nếu cô ghi “Cô khen con” thì thấy rằng bài tập viết của con hôm đó sạch sẽ, không tẩy xóa, nét viết rõ ràng, đúng mẫu; còn hôm nào con viết ẩu, tẩy xóa nhiều, viết không thẳng hàng cô cũng nhận xét rõ: “Con viết chưa cẩn thận” hay “Con tẩy xóa nhiều”, “Con cần cố gắng hơn”; với bài tập môn Toán thì chỉ cần ghi “Con hoàn thành bài” là có thể yên tâm rồi…
Qua những nhận xét như vậy tôi biết được con mình đang yếu ở khâu nào và sắp xếp thời gian vào buổi tối để giúp con rèn luyện, chỉnh sửa những lỗi đó.
Điều tôi muốn nói ở đây là nhìn vào những dòng nhận xét đó tôi không có cảm giác con mình “dốt”, thua kém so với những bạn khác như khi so sánh điểm 6, 7 với điểm 9, 10. Tâm lý thoải mái hơn nên tôi cũng không gây áp lực, buộc cháu phải ngồi riết vào bàn mà luyện chữ.
Điểm tích cực dễ nhận thấy từ việc không chấm điểm cho học sinh lớp 1 là đã ngăn chặn được nạn học thêm, dạy thêm tràn lan của những năm học trước để có được những điểm 9, điểm 10 hay để “được lòng” cô giáo chủ nhiệm.
Tôi không còn phải nơm nớp lo lắng rằng không cho con đi học thêm thì cô sẽ không quan tâm, con sẽ không được điểm cao. Mỗi buổi tối, con tôi được đi ngủ sớm để sáng hôm sau cháu có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất phục vụ cho một ngày dài học tập ở trường. Tôi cũng không phải tủi thân khi con cúi mặt, không dám trả lời câu hỏi của người lớn “Hôm nay cháu được mấy điểm?” vì sợ bị chê là học kém.
Đến cơ quan, trong những câu chuyện tám, tôi cũng không phải xấu hổ, ngượng mặt vì con mình luôn thua điểm số con các đồng nghiệp khác…
Cần thống nhất việc đánh giá
Như nhiều phụ huynh đã có ý kiến, việc nhận xét của giáo viên phải phản ánh được tình hình học tập của học sinh, để phụ huynh nhìn vào đó là nhận định được lực học của con. Tôi cũng mong các cô giáo nhận xét cụ thể hơn những hạn chế của con trẻ để giúp phụ huynh đỡ lúng túng.
Cùng với việc nhận xét riêng trong vở của từng học sinh thì giáo viên nên nhận xét chung trước toàn lớp, tuyên dương những bạn có thành tích tốt bằng những tràng vỗ tay của cả lớp...
Học sinh lớp 1 phần lớn chưa đọc thông viết thạo, không đọc được những lời nhận xét của cô giáo nhưng nếu được cô nêu tên, khen ngợi trước lớp thì các con vẫn cảm nhận được niềm vinh dự ấy chẳng khác gì nhìn thấy điểm 10 trong vở.
Cùng chung suy nghĩ với một số phụ huynh, mặc dù ủng hộ việc nhận xét thay cho chấm điểm nhưng tôi vẫn băn khoăn về chủ trương lấy điểm thi HK2 để đánh giá kết quả cả năm học của con.
Bởi kết quả đó sẽ không chính xác, không phản ánh đúng được thực chất việc học của các con. Nếu cả năm con học tốt, đi thi chẳng may con làm bài có sơ sẩy thế là kết quả cả năm phấn đấu bằng 0.
Nên chăng Bộ GD-ĐT thay đổi cách đánh giá kết quả năm học như hiện nay để kết quả đúng là quá trình học tập cả năm của các con chứ không chỉ là bài thi cuối năm.
Với học sinh lớp 1, nếu không đặt nặng vấn đề thành tích thì chỉ cần ghi vào sổ học bạ một nhận xét như: Học sinh hoàn thành (hoàn thành tốt) chương trình lớp 1, đủ điều kiện lên lớp 2?
Theo Vietnamnet
-
Giáo dục6 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục8 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục10 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục13 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục14 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục17 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục18 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục20 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.