'Khủng bố Paris' vào đề thi lớp 11 chuyên văn

Đề thi do Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) ra trong kỳ thi định kỳ môn Văn dành cho 14 lớp khối 11 của trường sáng nay (19/11).

Đề thi do Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) ra trong kỳ thi định kỳ môn Văn dành cho 14 lớp khối 11 của trường sáng nay (19/11).

Đề thi đề cập:“Báo chí có đưa tin về vụ khủng bố tại thủ đô Paris của nước Pháp. Tóm lược diễn biến chính được biết đến nay trong vụ khủng bố trên như sau:

- Hàng trăm người chết, bị thương trong nhiều vụ xả súng và đánh bom tại nhiều địa điểm khác nhau tại thủ đô Paris.

- Ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong nhà hát Bataclan, nhà hát rất lớn nằm trong trung tâm Paris. Đó là một vụ đánh bom và bắt cóc con tin trong một buổi trình diễn. Vụ bắt cóc đã kết thúc, những người bị thương đang được đưa tới bệnh viện.

- Nhiều người khác chết tại sân vận động State de France, nơi đội tuyển Pháp và Đức đang thi đấu khi vụ tấn công xảy ra, các nhà hàng trong sân vận động cũng bị tấn công.

Thủ đô Paris của nước Pháp đã bị khủng bố tấn công làm chấn động cả thế giới. Anh/chị suy nghĩ như thế nào về sự kiện này? Thời gian làm bài là 45 phút.

Thầy Nguyễn Minh Sơn (phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương) cho biết, đề văn trên được nhà trường chọn trong hai đề thi do tổ Văn của trường ra đề và gửi lên. Người trực tiếp ra đề là cô giáo Trương Thị Lệ Hằng.

Thầy Sơn đánh giá, đề thi có tính định hướng cao và gợi mở ra nhiều suy nghĩ. Đề ra theo hướng mở, bám sát chủ trương đổi mới cách ra đề của Bộ GD-ĐT và tinh thần hướng dẫn của Sở GDĐT Gia Lai.

Trong khi đó, cô Hà Thị Hoài Phương (tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ, lí do chọn đề thi do đây là đề thi rất hay. Câu chuyện khủng bố ở Paris không chỉ là nỗi đau riêng Paris hay nước Pháp mà của toàn nhân loại. Hơn lúc nào hết con người đang phải sống trong một giai đoạn đầy những thù hận, nguy cơ chiến tranh khủng bố hiện hữu toàn cầu như những bóng ma.

Theo cô Phương, học sinh là những người trực tiếp đối diện và có tác động lớn từ dòng xoáy thông tin trên mạng. Bởi vậy nhà trường muốn định hướng cho học sinh cách nhìn nhận đúng, cách thể hiện quan điểm, sự sẻ chia trong sự kiện đau thương chấn động thế giới này.

Cô Trương Thị Lệ Hằng (người ra đề) nói về lý do ra đề: “Câu chuyện khủng bố ở Paris là một sự kiện gây chấn động toàn thế giới. Từ việc nhìn nhận đúng, hiểu đúng sẽ dẫn tới những hành động đúng đắn.

Tôi lên Facebook và đọc những dòng chia sẻ, like (thích) hay comment (bình luận) của học sinh và thấy không phải em nào cũng nhìn nhận đúng vấn đề. Ví dụ thời sự nhất là câu chuyện nhiều thành viên lên mạng rồi có những phát ngôi mang tính kích động, gây thù hằn với tổ chức khủng bố Hồi giáo IS dẫn đến cộng đồng mạng phẫn nộ. Nếu học sinh của mình không được định hướng, có những suy nghĩ và cách làm lệch lạc như thế thì sẽ rất đau lòng. Tôi chọn đề thi này để muốn học sinh nói lên suy nghĩ và chia sẻ với nỗi đau chung này.”

Cả cô Hằng và cô Hoài Phương cho biết, sau khi tiếp nhận đề thi đa số học sinh đều cặm cụi viết bài đến hết giờ.

Theo VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.