Loại bỏ bài học có 'đường lưỡi bò'

Theo phản ánh của nhiều giáo viên ở TP.HCM một phần mềm đang được sử dụng khá phổ biến theo chương trình Tin học lớp 7 là Earth Explorer có nội dung “đường lưỡi bò”.

 Theo phản ánh của nhiều giáo viên ở TP.HCM một phần mềm đang được sử dụng khá phổ biến theo chương trình Tin học lớp 7 là Earth Explorer có nội dung “đường lưỡi bò”.

Tin học, sách giáo khoa, bản đồ, phần mềm, đường lưỡi bò, Earth Explorer, Trung Quốc

Phần giới thiệu phần mềm Earth Explorer trong sách Tin học dành cho THCS. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo giải thích của ông Bùi Việt Hà – một trong những tác giả của cuốn sách giáo khoa trên trang Facebook cá nhân thì trong sách giáo khoa Tin học lớp 7 có một chủ đề là “sử dụng phần mềm máy tính để ứng dụng học các môn khác”. Những người viết sách đã phải chọn một phần mềm để học sinh làm quen.

“Đó là năm 2007, các phần mềm giáo dục của Việt Nam hầu như không có nên nhóm tác giả đã quyết định chọn một số phần mềm của nước ngoài về Toán, học gõ 10 ngón, bản đồ thế giới để học sinh làm quen. Phần mềm bản đồ không thể chọn Google Earth vì thực tế các trường không có Internet. Các phần mềm chọn đều phải là miễn phí hoặc bản dùng thử, chúng ta không thể mua bản quyền vì không có tiền.

Phần mềm Earth Explorer được chọn là bản dùng thử có một số tính năng đơn giản như hiện các bản đồ, thành phố, cho phép zoom, dịch chuyển…”

Ông Bùi Việt Hà cũng cho biết, sai sót về “đường lưỡi bò” đã được phát hiện vào năm 2012 và bài học này đã bị bỏ đi khỏi chương trình, tuy nhiên trong sách giáo khoa cũ thì vẫn còn.

Sáng ngày 24/12, nhận được thông tin từ báo chí, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các phòng giáo dục loại bỏ những nội dung có “đường lưỡi bò” trong chương trình tin học của học sinh lớp 7.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã báo cáo nhanh với Bộ về việc này.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.