- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lớp cận chuyên, chất lượng cao bị xóa sổ: Phụ huynh tâm tư, giáo viên trăn trở
Từ năm học 2024-2025, các trường THPT chuyên sẽ chỉ có các lớp chuyên, không còn được tuyển sinh lớp cận chuyên, chất lượng cao.
Một số phụ huynh cho rằng vẫn nên giữ các lớp không chuyên trong trường chuyên.
“Hệ thống trường công lập hiện nay còn thiếu nhiều so với nhu cầu của học sinh, phụ huynh. Năm nào việc tuyển sinh đầu cấp nhất là tại Hà Nội đều rất căng thẳng, trong khi các trường chuyên được đầu tư cơ sở vật chất tốt, môi trường học tập tốt như vậy sao phải bỏ?
Đó là chưa kể việc không có những lớp cận chuyên thì việc tuyển sinh đầu vào của các trường công lập top đầu ở Hà Nội càng cạnh tranh quyết liệt, cơ hội cho học sinh có môi trường học tập tốt, giáo viên có chuyên môn càng hiếm hoi.
Tôi cho rằng trường chuyên có cơ sở vật chất tốt thì nên tận dụng triệt để thay vì xóa bỏ” - chị Nguyễn Thu Trang (Hà Nôi) nêu ý kiến.
Ảnh minh họa
Cùng chung tâm trạng, anh Nguyễn Thanh Tùng (Hà Nội) cũng cho rằng với nhiều phụ huynh và học sinh thì học hệ cận chuyên là cơ hội và bước đệm quan trọng trong việc tìm môi trường học tập tốt.
“Hệ cận chuyên học phí cao hơn nhưng phụ huynh chấp nhận điều đó, bởi lẽ, nếu một số trường hệ chuyên chưa tuyển đủ chỉ tiêu, sau một học kỳ, học sinh hệ cận chuyên có cơ hội thi bổ sung và cũng có thêm cơ hội chuyển sang hệ chuyên nếu đáp ứng đủ yêu cầu.
Thực tế điểm số đôi khi không phản ánh hết được năng lực của học sinh, một bài thi cũng không phản ánh hết trình độ của học sinh.
Đôi khi chỉ chênh lệch 0,25 điểm thì đã quyết định học sinh được học hệ chuyên hay cận chuyên.
Do đó, là người từng có con học hệ cận chuyên, tôi vẫn mong muốn các trường chuyên nên có lớp cận chuyên để tạo thêm môi trường tốt bồi dưỡng thêm cho học sinh”- anh Tùng nói.
Nhiều người nhận thấy lớp cận chuyên thực chất là những lớp mang về cho nhà trường nguồn thu vì học phí khác hẳn với lớp chuyên và một số địa phương có mở lớp không chuyên trong trường chuyên nhằm khai thác cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, các tỉnh, thành hiện nay có nhiều trường học có điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tốt nên có một số ý kiến cho rằng không nhất thiết phải mở lớp không chuyên trong trường chuyên chỉ để tận dụng các lợi thế này.
Góc nhìn khác
Có một thực tế mà ngay cả giáo viên cũng phải thừa nhận là hàng năm, đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của một số trường chuyên lại không phải là học sinh lớp chuyên.
Điển hình như Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội cũng từng có 2 học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia không phải là học sinh lớp chuyên. Các em ở lớp mà điểm thi đầu vào thấp hơn một chút, là lớp cận chuyên. Thế nhưng, trong quá trình học tập, các em đã bứt phá và vượt qua cả các bạn lớp chuyên để đạt thành tích cao trong học tập.
Một vị hiệu trưởng xin giấu tên cho rằng, học sinh ở lớp cận chuyên chính là một lực lượng cạnh tranh với các lớp chuyên. Bởi lẽ, học sinh ở lớp chuyên học kém, sẽ bị luân chuyển, nhường chỗ cho các bạn học giỏi từ các lớp cận chuyên. Điều đó cũng tạo động lực học tập cho học sinh.
Tuy nhiên, vị hiệu trưởng này trăn trở rằng lớp cận chuyên phải hoạt động đúng như bản chất của nó chứ hiện nay nhiều nơi bị biến tưởng, trở thành nơi “gửi gắm” thì thực sự lớp cận chuyên lại là gánh nặng cho các trường chuyên.
Chính vì thế, tùy vào điều kiện từng nơi, trường nào có cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giáo viên đủ mạnh, có thể mở lớp cận chuyên và phải có cam kết về đầu vào.
Ở một góc nhìn khác, theo thầy Đinh Đức Hiền - giáo viên tại hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội), cho rằng trường chuyên phải thực sự là môi trường đào tạo tinh hoa theo đúng nghĩa chứ không phải nơi đào tạo "gà nòi" như nhiều đơn vị đang thực hiện.
“Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh cần và được phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất. Trường chuyên bên cạnh việc phát hiện, bồi dưỡng những tinh hoa về lĩnh vực cụ thể thì cũng không thể đứng ngoài cuộc xu thế giáo dục để học sinh trở thành công dân toàn cầu.
Do đó, thay vì xóa bỏ lớp không chuyên, hãy nghiên cứu, phát triển để nó trở thành mô hình chuẩn không chuyên chất lượng cao và hội nhập”- thầy Đinh Đức Hiền nêu ý kiến.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục4 giờ trướcBài toán lớp 1 tìm số tròn chục lớn nhất gây hoang mang MXH mấy ngày nay.
-
Giáo dục10 giờ trướcKhi năm học cũ còn chưa kết thúc, nhiều phụ huynh đã sốt sắng tìm lớp học thêm tiền tiểu học với hy vọng con không bị hụt hơi ngay từ lớp một.
-
Giáo dục1 ngày trướcChỉ còn khoảng 4 tuần nữa, học sinh toàn quốc kết thúc năm học 2023-2024 và bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng. Nhiều gia đình tại Hà Nội lo lắng, bố mẹ đi làm, con sẽ bị "nhốt" trong 4 bức tường và làm bạn với tivi, điện thoại.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhờ thị trường kinh doanh ngày càng sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật, ngành Marketing đang dần trở thành ngành học hot trong mỗi kỳ tuyển sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu đố của chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ vắt óc để tìm ra đáp án chính xác.
-
Giáo dục2 ngày trướcCách phạt học sinh của giáo viên này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐánh giá đây là sự cố lớn, Hội đồng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội quyết định cho dừng kíp thi đánh giá tư duy chiều 28/4.
-
Giáo dục2 ngày trướcViệc tìm ra cho bản thân bí kíp ôn thi riêng, mang lại hiệu quả cao đang là điều được nhiều bạn học sinh cuối cấp tìm đến.
-
Giáo dục3 ngày trướcLần đầu tiên tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương. Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
-
Giáo dục3 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến cho phép trường học từ mầm non đến THPT tăng quy mô số lớp, tăng diện tích đất/học sinh. Theo các nhà giáo, việc tăng số lớp học/trường nhằm phù hợp thực tế, mở thêm cơ hội học tập, đáp ứng nhu cầu của học sinh đô thị.