- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ngổn ngang nỗi lo đầu năm học: Triển khai chương trình GDPT mới - kiên trì gỡ khó
Năm học 2024-2025 là năm thứ 5 triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới với một vòng khép kín các cấp học. Bối cảnh bộn bề khó khăn, thiếu thốn từ đội ngũ, trường lớp, thiết bị dạy học, SGK mới… đầy thách thức nhưng chương trình đặt ra nhiều kỳ vọng, đó là “đổi mới toàn diện”.
Thành bại ở đội ngũ
Chuẩn bị cho năm học mới, thời điểm này các địa phương đã tập huấn, bồi dưỡng SGK mới cho giáo viên, chuẩn bị trường lớp, rà soát các điều kiện cơ sở vật chất để đón học sinh quay lại trường học.
Giáo viên Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) học cách không mang căng thẳng vào giờ học
Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội), ngoài tập huấn chuyên môn ở từng môn học còn mời chuyên gia dạy cho giáo viên cách không mang căng thẳng vào giờ học, gây áp lực lên học sinh. Bà Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm ngoái học sinh phải đi học nhờ thì năm học mới, cô trò được đầu tư xây trường mới khang trang, hiện đại, đầy đủ các phòng học, phòng chức năng. Tự thân nhà trường có đội ngũ nhà giáo bản lĩnh, yêu nghề nhưng sẽ không dừng lại ở đó mà vẫn đòi hỏi bứt phá hơn, hiệu quả hơn.
TS. Nguyễn Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội) nói rằng, chương trình GDPT mới triển khai vào trường học trên nền tảng cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn khiến không ít người hoài nghi về cuộc “đổi mới” sẽ ra sao. Nhưng sau thời gian triển khai, hầu hết giáo viên, quản lí trường học đều đánh giá chương trình mới hay, phù hợp thực tiễn, tiệm cận chương trình khu vực và thế giới. Thành bại của chương trình nằm phần lớn ở con người, đội ngũ trong khi đó một bộ phận giáo viên đứng lớp ngại, lười học tập, đổi mới phương pháp dạy. Ở các vùng khó khăn, độ ì của giáo viên có thể còn lớn hơn rất nhiều. Bộ, Sở tổ chức nhiều đợt tập huấn nhưng mỗi đợt gói gọn trong ít ngày chưa khiến giáo viên thấm và thay đổi. Một số quản lí trường học cũng chưa ráo riết đặt ra yêu cầu đổi mới, dẫn đường, “thắp lửa” cho nhà giáo nỗ lực là nguyên nhân dẫn đến thành quả chưa được như mong muốn. “Để triển khai hiệu quả chương trình mới cốt lõi vẫn cần phải tập trung vào người thầy, từ việc đặt ra yêu cầu, kiểm tra, đánh giá có cả khích lệ, động viên họ cố gắng học tập, đổi mới. Nhà trường tổ chức các giờ dạy mẫu, cán bộ, giáo viên cùng dự giờ để đóng góp ý kiến về cái được, cái chưa được nhằm có những giờ học hay”, TS. Trung nói.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh: “Trường học giống như nơi “ươm mầm”, là vườn ươm cây giống mà trong đó người làm vườn phải làm sao không để lai tạp các thứ khác. Hôm nay đào tạo, phải nghĩ đến hàng chục năm sau hạt giống, hạt mầm đó trưởng thành như thế nào. Nếu học sinh vẫn bạo lực lẫn nhau, “đẻ ra” đã thích thành tích, chỉ muốn điểm 9, điểm 10 thì không tiến bộ được”.
Tháo gỡ điểm nghẽn
Ở góc độ quản lí ngành Giáo dục ở địa phương có quy mô trường học lớn nhất toàn quốc (gần 3.000 trường), ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, với địa phương có số lượng trường học lớn, học sinh đông bên cạnh thuận lợi cũng đặt ra rất nhiều khó khăn, thách thức về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng dạy học cũng như giáo dục, rèn luyện đạo đức học sinh. Khi vào năm học mới, vấn đề lo lắng, trăn trở của Sở GD&ĐT là tìm giải pháp để thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy học của toàn ngành, phải có sự quan tâm đến từng cơ sở ở vùng khó khăn, thậm chí đến từng nhà trường, từng giáo viên chuyên môn, từng học sinh trung bình, yếu kém nhằm kéo gần khoảng cách giáo dục giữa các khu vực. Hay từ đặc thù của thành phố là có tốc độ dân số tăng nhanh, vấn đề xây dựng trường học các cấp cũng đặt ra yêu cầu bức thiết, gỡ điểm nghẽn, đòi hỏi ngành phải có tham mưu lãnh đạo UBND thành phố có cơ chế, chính sách, rà soát đất đai để hằng năm xây thêm trường.
Học sinh Trường tiểu học Đống Đa (Hà Nội) trong một giờ học ứng dụng cách pha nước chanh
Bên cạnh đó là quan tâm đến số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học. Trong năm học qua, địa phương đã tổ chức thi tuyển công khai, tuyển dụng được hơn 1.300 biên chế. Tuy nhiên, nếu đối chiếu theo quy định của Bộ GD&ĐT về tỉ lệ giáo viên/lớp thì Hà Nội cần hơn 14.000 giáo viên nữa mới đảm bảo yêu cầu dạy học ở các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Giải pháp tạm thời trước mắt đó là ngành đã hình thành “ngân hàng giáo viên” để các trường có thể hỗ trợ lẫn nhau, giáo viên trường này trống tiết tình nguyện dạy trường khác đồng thời triển khai thí điểm giá dịch vụ giáo dục tạo điều kiện cho các trường tự chủ, tự ký hợp đồng với giáo viên. “Về lâu dài, bên cạnh tuyển dụng biên chế, ngành cũng kiến nghị các cấp quản lí không tinh giản “cứng” 10% viên chức như các ngành khác. Nếu vẫn áp quy định đó, Hà Nội sẽ rất khó khăn trong bối cảnh trường lớp tăng thêm, thiếu giáo viên trầm trọng hơn”, ông Cương nói.
Về triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, từ khi áp dụng chương trình năm 2018 theo hình thức cuốn chiếu ở các cấp học và qua từng năm càng đặt ra đòi hỏi phải đi vào chiều sâu. Chương trình mới đặt ra yêu cầu mới về sĩ số học sinh/lớp, tỉ lệ giáo viên/lớp, chuẩn bị phòng học, phòng thư viện, phòng học bộ môn… Trong khi đó, các tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế cũng như mức độ quan tâm khác nhau, khó khăn mỗi địa phương cũng khác nhau chính là nguyên nhân dẫn đến việc đáp ứng điều kiện cho đổi mới còn nhiều hạn chế.
Ở các tỉnh khó khăn như: Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Điện Biên... những năm qua vẫn loay hoay với việc nâng chất lượng dạy học nhưng kết quả thi tốt nghiệp THPT hằng năm vẫn rất thấp. Trường lớp xuống cấp, thiếu giáo viên, trình độ giáo viên không theo kịp đổi mới đều đặt ra những thách thức lớn. Để đáp ứng yêu cầu, nhiều địa phương này đã “bắt tay” hỗ trợ nhau bằng cách giáo viên vùng thuận lợi dạy trực tuyến cho học sinh vùng khó. Bên cạnh đó, các Sở GD&ĐT cũng tăng cường giao lưu, kết nghĩa để giáo viên vùng thuận lợi tập huấn, chia sẻ kho học liệu lẫn nhau được cho là cách làm hay.
Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho rằng, trong cuộc họp tổng kết năm học 2023-2024, bà đã đề xuất Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết về triển khai chương tình mới, nhằm phân tích tình hình thực tế, rối, khó ở đâu và tạo điều kiện để các địa phương cùng chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp tháo gỡ khó khăn đồng thời bàn về những định hướng, kế hoạch trong giai đoạn sắp tới rõ nét hơn, hiệu quả hơn.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục41 phút trướcSau những lùm xùm về suất cơm giáo viên 30 nghìn đồng nhưng chỉ có 2 miếng chả tại Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), ngành chức năng ra quyết định thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục này.
-
Giáo dục3 giờ trướcMột cành cây xà cừ to ở sân Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hà Trung (Thanh Hóa) bất ngờ gãy khiến một giáo viên bị đa chấn thương, nhiều ô tô hư hỏng.
-
Giáo dục4 giờ trướcLãnh đạo trường và bộ môn có trách nhiệm rất lớn. Đề thi phải có trưởng bộ môn duyệt, kí vào đó. Bám sát chuẩn đầu ra- mục tiêu của môn học đó để đừng đánh giá sai, để tránh trường hợp lạm phát điểm.
-
Giáo dục5 giờ trướcTừng đỗ đại học top đầu châu Á với điểm cao chót vót, Đỗ Thanh Vân (SN 2000) gây thất vọng khi bỏ học giữa chừng để về quê.
-
Giáo dục8 giờ trướcLiên quan đến phản ánh suất cơm của giáo viên Trường mầm non Ánh Dương chỉ có 2 miếng chả nhìn rất nghèo nàn, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm với quan điểm không bao che, không làm đối phó.
-
Giáo dục9 giờ trướcCâu hỏi trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia từng khiến thí sinh bó tay cách đây 5 năm đến nay vẫn khiến nhiều người loay hoay tìm đáp án.
-
Giáo dục10 giờ trướcKhông giáo viên nào nghĩ đó là lần cuối được thấy học sinh cười, được chào tạm biệt các em.
-
Giáo dục12 giờ trướcGiành được huy chương ở các cuộc thi Olympic quốc tế đã khó, nhưng có những gia đình cả 2 anh em đều làm được điều này.
-
Giáo dục13 giờ trướcTheo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Phú Xuyên (Hà Nội), học sinh ngã từ khu vực chiếu nghỉ cầu thang giữa tầng 2 và tầng 3 bị gãy một tay và cổ chân, hiện đã được chuyển viện.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh Bắc vừa kí quyết định miễn nhiệm chức Hiệu trưởng của trường đại học này.
-
Giáo dục1 ngày trướcQua hình ảnh và clip vụ việc cháu bé nghi bị bạo hành tại cơ sở tư thục được lan truyền trên mạng xã hội, cơ quan chức năng huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã vào cuộc xác minh.
-
Giáo dục1 ngày trướcNổi tiếng nhờ tài năng thư pháp và kiếm tiền tỷ năm 11 tuổi, thần đồng Hà Thế Long (Trung Quốc) lại bị nhiều người quay lưng, ghét bỏ vì sai lầm của bố mẹ.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ tiếp nhận những vấn đề tiêu cực, tồn tại, hạn chế, yếu kém... có liên quan đến công tác giáo dục qua số điện thoại 0889886262, email: thuhang191@gmail.com.