'Người trẻ có thể làm giàu từ hai bàn tay trắng'

Đó là ý kiến của diễn giả Huỳnh Minh Thuận sau bài viết của cô giáo Hồ Phụng Hoàng về ảo tưởng làm giàu trong giới trẻ ngày nay.

Đó là ý kiến của diễn giả Huỳnh Minh Thuận sau bài viết của cô giáo Hồ Phụng Hoàng về ảo tưởng làm giàu trong giới trẻ ngày nay.

Phải nói rằng, xã hội ngày nay có quá nhiều bạn ảo tưởng về làm giàu hay về sự thành công đến nhanh. Khi nghe họ tuyên bố ước mơ trở thành triệu phú, tỷ phú trong vòng 1 năm, tôi thực sự rất bất ngờ.

"Đừng hoài nghi năng lực của người trẻ"

Các bạn không phân biệt được, sự khác nhau giữa ảo tưởng và mục tiêu, ước mơ chính đáng. Ước mơ, đích đến phải đi cùng những kế hoạch và hành động cụ thể. Nếu không có điều này, ước mơ chỉ là ảo tưởng.

'Người trẻ có thể làm giàu từ hai bàn tay trắng'
Diễn giả Huỳnh Minh Thuận. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, có điều tôi không đồng ý với cô Hồ Phụng Hoàng khi cho rằng, thành công của các bạn trẻ là nhờ vào nền tảng gia đình.

Tôi lớn lên trong một gia đình nghèo khó. Cha rượu chè tối ngày. Mẹ làm công nhân với đồng lương ít ỏi, chẳng đủ ăn nên cũng không thể lo cho tôi ăn học. Từ nhỏ, tôi đã tự ý thức được cái nghèo, cái khổ của mình. Rồi tự tìm việc làm để lo cho mình ăn học.

Năm cấp 3, tôi rời gia đình sống một cuộc sống hoàn toàn tự lập. Đến ngày hôm nay, nhìn lại những gì đã qua, tôi thấy một người thành công hay thất bại, yếu tố gia đình chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

Tôi chắc chắn rằng, các độc giả đây, có không ít người xuất thân như tôi, mà vẫn thành công. Đôi khi, sống trong một hoàn cảnh khó khăn, nó lại cho chúng ta một động lực lớn hơn, phải cố gắng nhiều hơn, để có một ngày gọi là đổi đời. Đó là nguyện vọng chính đáng của bất cứ đứa trẻ nhà nghèo nào phải không các bạn?

Hãy xác định thế mạnh của mình

Tôi thích câu nói của Jack Ma: "35 tuổi mà còn nghèo là lỗi do bạn". Nói đến đây, chắc các bạn sẽ hỏi, "Nếu mục tiêu em là trở nên giàu có thì có thì em phải làm gì, hay nên như thế nào?".

Nhiều người hỏi tôi câu hỏi làm nghề nào, kinh doanh gì thì mau giàu nhất? Có nên đầu tư vào giáo dục, dịch vụ ăn uống, bảo hiểm, tiếp thị, chăm sóc sức khỏe, buôn bán ngoại tệ... hay thậm chí kinh doanh bất động sản... Ngành nào dễ kiếm lời nhất trong thời buổi ngày nay?

Câu trả lời là bất cứ ngành nào cũng có thể có doanh nghiệp kiếm được khá nhiều tiền. Nhưng phải vất vả lắm mới trụ lại được.

Chắc bạn từng nghe chuyện có một nhân viên bất động sản kiếm được hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Đây là thiểu số. Còn đa số chỉ đủ sống qua ngày.

Có người bảo, đầu tư vào giáo dục là khoản đầu tư nhiều lợi nhuận nhất. Điều này cũng sai, phần lớn các doanh nghiệp đào tạo đang vật lộn để tồn tại.

Suy cho cùng, bạn đều có thể trở nên giàu có với bất cứ ngành nào, với điều kiện bạn phải trở thành một trong những người giỏi nhất.

Bạn có thể giàu khi kinh doanh quần áo, mở shop mỹ phẩm, bán hàng online, mở cửa hàng ăn uống... Bạn cũng có thể rất giàu, trở thành một doanh nhân, chuyên gia marketing, tác giả, bác sĩ, hay ông thầy... Đúng vậy, tất cả đều có thể giúp bạn trở nên trở nên giàu có, khi bạn trở thành một trong những người giỏi nhất.

Nhưng làm sao để trở thành một trong những người giỏi nhất? Đó là hãy làm công việc đúng thế mạnh của mình!

Đừng thấy người ta giàu có nhờ kinh doanh bất động sản cái mình cũng nhảy vào kinh doanh bất động sản. Đừng thấy người ta đi dạy, mình cũng xách cặp đi dạy, người ta mở shop bán mỹ phẩm cái mình cũng đua theo...

Tôi từng biết một người anh, là phóng viên tại Hà Nội. Nghe những lời đồn thổi về việc làm giàu từ bất động sản, anh bỏ công việc của mình để đầu tư hết vào công việc này. Không lâu sau, anh phá sản! Cả gia đình anh điêu đứng. Tới ngày hôm nay, sau gần 5 năm vật vã trong đống đổ nát ấy, anh mới dần lấy lại thăng bằng cho mình...

Thời gian gần đây, tôi hay nghe người ta nói đi nói lại cụm từ "Quốc gia khởi nghiệp". Tôi thấy lo nhiều hơn là vui. Vì một người sinh ra, có thế mạnh là doanh nhân, thì trước sau họ cũng khởi nghiệp, là doanh nhân mà không cần một lời kêu gọi nào.

Một người có thế mạnh làm thầy, trước sau cũng trở thành một người thầy, dù đó có thể dạy ở trường làng cũng sẽ nổi tiếng và được bao thế hệ học trò yêu mến!

Nhưng đáng tiếc, đa số người ta cứ chạy lòng vòng, như một con chuột mất phương hướng. Chúng ta chạy theo lời hô hào từ bên ngoài mà không để ý tới thế mạnh bên trong mình thật sự là gì! Chưa hề biết!

Lời cuối cùng, tôi khuyên các bạn, chúng ta cần sớm xác định điểm mạnh của mình, càng sớm càng tốt. Phải luôn tự hỏi thế mạnh thật sự của mình là gì?

Có hai cách đơn giản. Một là bạn tìm ra, hai là bạn tạo ra nó. Đó có thể là kỹ năng viết lách, nói chuyện trước đám đông, năng khiếu đàm phán, trang trí nhà cửa, khả năng lãnh đạo, tổ chức sắp xếp, gu thẩm mỹ, sự am hiểu và đam mê về marketing, ca hát, thời trang...

Phải làm nhanh lên, không nhiều thời gian đâu. Nếu sau 25 tuổi, tôi ngồi trước mặt bạn và hỏi:

- Điểm mạnh của em là gì?

Nếu bạn còn ngơ ngác thì đúng là mệt rồi đó!

Diễn giả Huỳnh Minh Thuận, hay còn gọi là Bầu Thuận được biết đến là chuyên gia Xây dựng thương hiệu cá nhân, quản lý của một số nghệ sĩ trẻ Việt. Anh cũng là tác giả của cuốn sách Vui chơi để kiếm sống, thu hút độc giả trong năm 2015 vừa qua.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.