Nhiều sinh viên chọn nghề “ô sin” để làm thêm

Bỏ qua những trở ngại, mang tiếng là “ô sin”, nhiều sinh viên đã chọn nghề giúp việc để mưu sinh, kiếm thêm thu nhập.

Bỏ qua những trở ngại, mang tiếng là “ô sin”, nhiều sinh viên đã chọn nghề giúp việc để mưu sinh, kiếm thêm thu nhập.

Giúp việc theo giờ đã trở thành một việc làm thêm phổ biến của nhiều bạn trẻ. Đây là công việc nhẹ nhàng và có thu nhập cao hơn hẳn so với các công việc khác.

Nông Thị Thúy, sinh viên năm cuối Học viện Báo chí cho biết: “Mình đã từng làm thêm nhiều việc như: bưng bê, bán hàng... làm theo ca 8 tiếng/ngày nhưng lương chỉ từ 1,2-1,5 triệu.

Từ lúc chuyển sang làm giúp việc cho các hộ gia đình, thời gian ít hơn tuần 3 buổi, mỗi buổi chỉ 4 tiếng đồng hồ, thu nhập lại cao hơn, mình có nhiều thời gian cho việc học hơn”. Thúy cho hay, các chủ hộ trả lương rất sòng phẳng, nhiều khi còn được thưởng thêm vì hoàn thành công việc và vừa ý với chủ nhà.

Chỉ học một buổi một ngày, nên Hoàng Ngọc, trường Cao đẳng Thương mại và công nghệ Hà Nội tranh thủ đi làm giúp việc theo giờ. Công việc của Ngọc là dọn dẹp nhà cửa, kèm bé 8 tuổi học bài và rửa bát sau bữa tối. Tuần 4 buổi làm việc, khoảng 4 tiếng một ngày (17h-21h) lại được ăn bữa tối, Ngọc có khoảng 1,8- 2 triệu đồng/tháng.

Nhờ chăm chỉ làm thêm, Ngọc có thêm tiền chi tiêu và có những tháng không phải xin tiền bố mẹ. Ngọc còn cho biết thêm, đi làm để lấy tiền mua máy tính...

Dù được xem là công việc làm thêm nhẹ nhàng, đơn giản nhưng nhiều người cũng gặp không ít khó khăn. Bùi Thị Trâm, sinh viên năm 4, Học viên Báo chí và tuyên truyền cho biết, cô đã không thể trụ được lâu vì thường xuyên phải đi làm về muộn, xe bus thì hết tuyến.

Không ít “chông gai”

Dù được xem là công việc làm thêm khá đơn giản, nhưng nhiều nữ sinh cũng gặp phải không ít khó khăn. Hà – sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải cho hay, trước kia cô cũng từng làm giúp việc theo giờ. Nhưng thời gian về muộn, xe bus hết. Quãng đường đi bộ về nhà lại vắng vẻ, thường xuyên có thanh niên tụ tập. Không ít lần cô bị trêu ghẹo nên rất hoảng sợ. Làm được một thời gian, cô xin nghỉ dù rất tiếc vì bà chủ dễ tính lại thoải mái.

Giúp việc theo giờ đòi hỏi thời gian cố định và nghiêm ngặt, nên có những ngày Nông Thị Thúy phải nhờ bạn đi làm hộ, thậm chí có những buổi phải bỏ học để đi làm. Thúy chia sẻ: “Em và bạn làm ở hai gia đình cạnh nhau nên mọi người đều biết. Những hôm bận học, em đổi ca làm cho bạn, những hôm bí quá phải nghỉ học luôn. Em nghỉ mất mấy buổi rồi, nếu phải học lại chắc tiền làm thêm không đủ trả tiền học mất. Những hôm đi làm về mệt, thời gian để ngủ là nhiều chứ chẳng có thời gian để học, xem lại bài vở nữa”.

Sự khắt khe, của chủ nhà cũng là một trong những khó khăn mà các bạn trẻ gặp phải khi làm giúp việc. Theo Ngọc, chủ nhà rất khó tính với việc chăm con. Mặc dù là người khá cẩn thận, yêu trẻ xong Ngọc vẫn thường xuyên bị bà chủ nhắc nhở khi không hài lòng.

Tuy nhiên, Ngọc vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, công việc này giúp bạn bớt phụ thuộc vào gia đình, học được sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và đặc biệt là thấy trân trọng những đồng tiền bố mẹ làm ra, nên “chẳng có gì phải ngại cả”, Ngọc quả quyết.

Đa số các cặp vợ chồng trẻ thích thuê người làm giúp việc theo giờ hơn là hàng tháng. Chị Phương nhà ở khu chung cư N07b1 phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết, vợ chồng chị đi làm cả ngày, tối mới về nên lúc nào cũng cần người giúp việc. Từ khi biết có sinh viên làm giúp việc, chị rất hài lòng. Chi phí cũng đỡ tốn, mình lại quản lý được người làm. Tìm người thì càng dễ, cứ điện một cuộc điện thoại cho đứa em đang là sinh viên tìm giúp.

“Sinh viên thường nhanh nhẹn, dễ gần, các em lại thật thà, chịu khó. Cứ xong việc, hết giờ là về, đỡ bất tiện cho cả người thuê và người làm” – chị Phương cho biết thêm.

Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.