Nhiều trường cho học sinh nghỉ vì rét

Sáng 25/1, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc đồng loạt giảm sâu dưới 10 độ C. Hiệu trưởng nhiều trường tiểu học tại Hà Nội và một số tỉnh thành chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét.

Sáng 25/1, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc đồng loạt giảm sâu dưới 10 độ C. Hiệu trưởng nhiều trường tiểu học tại Hà Nội và một số tỉnh thành chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét.

Theo dự báo thời tiết phát trên chương trình "Chào buổi sáng" lúc 7h25 sáng 25/1, nhiệt độ ở nhiều nơi xuống thấp: Sa Pa (Lào Cai): - 4 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn): -3,6 độ C, Sơn La: 2,8 độ C, Đồng Văn (Hà Giang): 0,4 độ C, Tam Đảo: 0,5 độ C, Trùng Khánh (Cao Bằng): 4,2 độ C. Khu vực Hà Nội: 7,7 độ C. Nhiều tỉnh, thành, nhiệt độ sáng sớm ở mức 7 - 8 độ C.

Theo kế hoạch trước đó, học sinh mầm non và tiểu học ở Hà Nội và một số nơi có nhiệt độ dưới 10 độ C được nghỉ. Những nơi dưới 7 độ C, học sinh THCS không phải đến trường.

Nhiều trường cho học sinh nghỉ vì rét

Trường tiểu học Phú Thượng, Hà Nội thông báo nghỉ học sáng 25/1. Ảnh: Ngọc Tân.

Ghi nhận của phóng viên tại một số trường tiểu học ở Hà Nội, từ sáng sớm, các trường tiểu học, mầm non đã có thông báo trước cổng về việc học sinh nghỉ học. Trước đó, chiều tối 24/1, nhiều trường ở Hà Nội đã nhắn tin cho phụ huynh thông báo theo dõi sát chương trình dự báo thời tiết để chủ động có kế hoạch cho con nghỉ học.

"Học sinh tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống. Nếu học sinh đến lớp, nhà trường vẫn nhận và quản lý", chị Huệ (quận Đống Đa, Hà Nội) dẫn thông báo của trường con trai học, cho biết.

Chị Ngọc Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vợ chồng là công, viên chức nên gặp khó khăn khi hai con đang học mầm non và tiểu học được nghỉ vì rét.

"Nếu các con nghỉ một ngày thì vợ chồng còn tìm cách thay nhau trông được, nhưng nếu các cháu được nghỉ ba ngày chắc chúng tôi phải gọi ông bà ở quê ra trông giúp", nữ phụ huynh này nói.

Ông Nguyễn Trọng Hoàng, Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, trước ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài trong mấy ngày qua, Sở đã có yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện theo dõi thường xuyên bản tin thời tiết lúc 6h20, 12h20, 19h45 của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An. Trường hợp nhiệt độ xuống 10 độ C, các trường cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ. Nếu nhiệt độ dưới 7 độ C, học sinh THPT và THCS không phải đến lớp.

Tính đến hết ngày 24/1, học sinh tiểu học và mầm non của thành phố Vinh và huyện Tân Kỳ, Con Cuông đã nhận thông báo nghỉ học sáng thứ hai, 25/1.

Riêng huyện Kỳ Sơn, những xã thuộc vùng sâu, vùng xã như Na Ngoi, Nậm Càn, Mường Lống, Huồi Tụ, Tây Sơn, Nậm Cắn, do nhiệt độ đã xuống dưới 2 độ C, nên tất cả học sinh các cấp học đã được thông báo nghỉ học. Những huyện, xã còn lại thuộc tuyến đường quốc lộ 7 sẽ cân nhắc và chỉ một số trường cho học sinh nghỉ học khi thời tiết xuống dưới 10 độ C.

Theo thông báo khẩn của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ liên tục trong ngày dưới 10 độ C. Dưới 7 độ C, học sinh THCS cũng được nghỉ học.

Khi nhiệt độ tăng lên, các trường có thể cho học sinh đến lớp vào buổi sáng muộn hơn so với quy định; hoặc học vào buổi chiều khi đã đảm bảo về phòng học. Sau nghỉ rét, nhà trường bố trí việc dạy và học cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học, không dạy dồn tiết hoặc cắt xén chương trình.

Nhiều trường cho học sinh nghỉ vì rét
Học sinh Sơn La ôn bài bên đống lửa tránh rét. Ảnh: Ngọc Tân.

Trao đổi với Zing.vn, Cô Lường Thúy Hạnh, giáo viên trường nội trú Chiềng Muôn, Sơn La, cho biết, trường đã thông báo cho học sinh nghỉ học ngày 25/1. Thầy, cô có nhiệm vụ gọi điện về từng bản để thông báo cho các em không phải đến trường.

Cô Hạnh cho biết, học sinh tại đây chủ yếu là đồng bào dân tộc H'mông và La Ha. Mùa đông ở đây lạnh cắt da, quanh năm mây mù bao phủ. Hiện nhiều học sinh tại trường vẫn chưa có đủ quần áo ấm, nhiều em vẫn đi chân trần đến trường.

Tại một số điểm trường vùng cao, hiệu trưởng chưa nhận được thông báo của sở, phòng giáo dục nên vẫn cho học sinh đến lớp.

Thầy Phạm Văn Hoàn, Hiệu trưởng trường tiểu học Tà Tổng, huyện Mường Tè (Lai Châu) cho biết, nhiệt độ tại điểm trường 2 ngày qua xuống đến 3 độ C. Vì chưa nhận được thông báo nghỉ học nên sáng 25/1, trường vẫn mở cửa cho học sinh đến lớp.

Hiện tại có một số học sinh đang ở nội trú, nhà trường đã rà soát cơ sở vật chất, đảm bảo tránh gió lùa và có chỗ ngủ ấm cho học sinh.

Báo Lào Cai dẫn lời ông Đỗ Văn Tân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sa Pa (Lào Cai) cho biết, hôm nay và ngày mai sẽ cho gần 17.800 học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn huyện nghỉ học tránh rét.

Nhiều trường cho học sinh nghỉ vì rét

Trường Mầm non Cốc Ly (Bắc Hà) đảm bảo chăn ấm cho trẻ trong ngày giá lạnh. Ảnh: Báo Lào Cai.

Tuy học sinh được nghỉ học, nhưng các thầy, cô giáo vẫn ở lại trường để sinh hoạt chuyên môn, theo dõi diễn biến thời tiết và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để huy động học sinh trở lại lớp, đảm bảo sĩ số khi thời tiết ấm lên.

Theo thông tin từ phòng GD&ĐT các huyện Si Ma Cai, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương..., trong hai ngày đầu tuần, ở một số xã vùng cao nơi nhiệt độ giảm sâu như Y Tý, Ngải Thầu, A Lù, Pa Cheo, Dền Thàng (Bát Xát), Lùng Phình, Tả Van Chư, Lùng Cải, Bản Già, Hoàng Thu Phố (Bắc Hà), Cao Sơn, Dìn Chin, Tả Gia Khâu, Tả Ngải Chồ, Pha Long (Mường Khương)..., học sinh cũng nghỉ học tránh rét. Đối với các xã thời tiết chưa quá lạnh, học sinh vẫn đi học bình thường.

Trả lời VietNamNet, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết, Sở đã có công văn gửi các đơn vị trường học và phòng GD&ĐT trên địa bàn toàn tỉnh chủ động trong việc phòng, chống rét. Ngày 24/1, tại nhiều khu vực miền Tây Thanh Hóa như: Bản Cao Sơn (xã Lũng Cao, huyện Bá Thước), bản Sài Khao (xã Mường Lý) và khu vực xã Nhi Sơn, huyện vùng cao Mường Lát… xuất hiện băng giá. Dự báo trong vài ngày tới, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ở mức dưới 10 độ C.

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát cho hay, phòng đang làm văn bản gấp để gửi cho các đơn vị trường học, căn cứ vào điều kiện thực tế cũng như quy định của Bộ GD&ĐT cho các em nghỉ vì không thể học nổi.

Theo công điện ngày 24/1 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường học trên địa bàn thành phố cho học sinh nghỉ học theo quy định, triển khai công tác phòng chống rét, bố trí trang thiết bị đầy đủ đảm bảo điều kiện học tập và sức khỏe cho học sinh.

Trước đó, sáng 22/1, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn thông báo học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống. Dưới 7 độ C, học sinh THCS nghỉ học. Sở GD&ĐT Hà Nội đã thống nhất với Đài Truyền hình Việt Nam về việc thông báo nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong những ngày rét đậm, rét hại. Phụ huynh theo dõi bản tin thời tiết phát sóng khoảng 6h15 trong chương trình "Chào buổi sáng" để chủ động có kế hoạch cho con nghỉ học.

Cùng ngày, lãnh đạo Bộ GD&ĐT có công điện gửi các sở GD&ĐT, trường đại học, học viện, viện, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị trực thuộc Bộ ở các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau, đề nghị sẵn sàng ứng phó tình huống do thời tiết rét đậm, rét hại, băng giá và mưa tuyết gây ra... Trường hợp cần thiết có thể cho học sinh nghỉ học.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.