- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Những áp lực vô hình của giáo viên
Đã từ lâu, dư luận đã nói rất nhiều về “bệnh thành tích” trong ngành giáo dục, và cả những “mánh khóe”, “chiêu trò” trong các phương pháp đứng lớp, trong việc đánh giá năng lực học sinh và cả những tiết dạy, những phong trào mà giáo viên thời nay đang đối mặt.
Đã từ lâu, dư luận đã nói rất nhiều về “bệnh thành tích” trong ngành giáo dục, và cả những “mánh khóe”, “chiêu trò” trong các phương pháp đứng lớp, trong việc đánh giá năng lực học sinh và cả những tiết dạy, những phong trào mà giáo viên thời nay đang đối mặt.
Một bên là lương tâm của người thầy, một bên là danh dự bản thân, là chuyện cơm áo của người thầy. Làm sao để dung hòa điều đó là điều mà người thầy đứng lớp phải lựa chọn cho mình một lối đi chung.
Phải nói rằng người thầy thời nay có có nhiều áp lực, áp lực với ban giám hiệu, với thanh tra, với hồ sơ sổ sách, bồi dưỡng chuyên môn và rất nhiều các cuộc thi của các cấp trong một năm học. Nhiều người cho rằng giáo viên mỗi tuần có mười mấy tiết dạy thì quá nhàn hạ, giáo án thì cũng có chừng ấy nói đi nói lại… Nếu nói như vậy chỉ mới đúng nhưng chưa đủ, chưa hiểu về những đặc trưng cơ bản của ngành giáo dục.
Theo số tiết qui định hiện hành: Tiểu học 23 tiết/tuần, THCS 19 tiết/tuần, THPT 17 tiết/tuần. Nếu nhân số tiết với số phút qui định thì thấy nó sẽ ít hơn so với các ngành nghề khác. Nhưng, giáo viên thời nay chuyện lên lớp chỉ là chuyện nhỏ, mà những chuyện khác mới khiến thầy cô sợ. Giáo án thì phải thay đổi và soạn lại hàng năm bởi năm nào cũng tập huấn và bổ sung thêm nhiều phương pháp, kiến thức, rồi tích hợp khác nhau. Đang dạy theo bài rồi lại quay sang dạy theo chủ đề, dạy tích hợp đơn môn, đa môn… Nên giáo án không năm nào giống năm nào, khi những người làm ngành nghề khác tối về có thời gian chăm sóc gia đình, nghỉ ngơi thì người thầy phải lo giáo án, chấm bài làm kế hoạch.
Chỉ việc chấm bài cũng chiếm một lượng cực lớn thời gian của giáo viên khi ở nhà. Chẳng hạn như môn Ngữ văn 9, mỗi kì có 11 bài kiểm tra cả thường xuyên, định kì và kiểm tra học kì. Ta thử tính mỗi học sinh trong mỗi học kì có 11 bài kiểm tra nhân với mỗi bài viết trung bình 3 trang giấy và nhân với tổng số học sinh của mỗi lớp dao động từ 40-45 học sinh. Mỗi giáo viên bình quân dạy từ 4 lớp thì sẽ ra bao nhiêu nghìn trang?. Đó là chưa nói phải sửa lỗi chính tả, ngữ pháp, lỗi diễn đạt và bắt buộc phải phê và nhận xét vào từng bài viết của học trò.
Ngoài chuyện chuyên môn giảng dạy thì giáo viên phải thực hiện với rất nhiều công việc ngoài chuyên môn nữa. Riêng khoản hồ sơ sổ sách cũng đã chiếm hết rất nhiều thời gian của giáo viên. Bộ qui định chỉ 4-5 loại sổ sách nhưng đơn vị cơ sở lại phát sinh thêm hàng loạt loại nữa, đó là: Sổ kế hoạch năm, tháng, tuần; Kế hoạch học tập theo Bác; Lịch báo giảng; Sổ tích hợp; Sổ chủ nhiệm; Sổ bồi dưỡng thường xuyên; Sổ hội họp… Tổ trưởng chuyên môn có thêm Sổ sử dụng đồ dùng dạy học; Sổ theo dõi dạy thay; Sổ chuyên đề; Lịch công tác; Kế hoạch kiểm tra nội bộ…
Hội họp thì cũng liên miên trong tháng. Mỗi tháng họp tổ chuyên môn 2 lần, họp Hội đồng sư phạm 1 lần, họp chi bộ 1 lần, họp chủ nhiệm và xử lí kỉ luật học sinh thì cũng vài lần, họp Hội đồng bộ môn mỗi kì hai lần. Ngoài ra giáo viên tham gia tập huấn chuyên môn, học chính trị, tham gia các hội thi, tham gia dạy tốt chào mừng các ngày lễ lớn, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi suốt từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau, tham gia vận động học sinh bỏ học... Ngoài những việc trong trường thì còn lo thanh tra các cấp về, kiểm tra nội bộ trong trường. Mỗi đợt thanh tra về lại dự giờ, lại kiểm tra hồ sơ sổ sách, lại góp ý dài lê thê… rồi khi đơn vị được Hội đồng bộ môn phân công thao giảng phải chuẩn bị cả tuần trời…
Với chừng ấy công việc chuyên môn và ngoài chuyên môn thì thử hỏi vì sao giáo viên không phải lo… đối phó. Những công việc và áp lực vô hình ấy luôn đè nặng lên vai người thầy. Mỗi công việc đều hướng tới hiệu quả thực hiện. Thao giảng không tốt bị góp ý, học sinh ít xây dựng bài thì bị chê lớp học thụ động, các phong trào tham gia thi không đạt giải thì bị góp ý và chê kém, tỉ lệ giảng dạy học sinh thấp thì dọa tinh giản và cắt thi đua, xếp loại tay nghề, đánh giá xếp loại thấp lưu trong hồ sơ…
Đối với phụ huynh học sinh, ngày nay nhiều người cưng chiều con, nhiều em học kém, vào lớp quậy phá bạn bè, thầy cô trong giờ học. Nói đụng đến thì phụ huynh làm đơn thưa cấp trên đổ lỗi cho thầy cô và nhà trường. Dư luận xã hội thì cứ thấy học sinh đánh nhau cho dù là ở một nơi nào đó vẫn bảo là thầy cô dạy dỗ chưa đến nơi đến chốn. Đâu biết rằng mỗi ngày học sinh chỉ có khoảng 4 tiếng ở trường còn lại là gia đình quản lí, mỗi thầy cô mỗi buổi dạy hàng trăm học sinh đâu phải lúc nào cũng có thể dạy đạo đức cho các em được bởi còn phải lo truyền tải hết nội dung bài học. Hơn nữa ngày nay giáo viên đánh hay chửi học sinh thời nay là vi phạm đạo đức nhà giáo, là bị kỉ luật là bị dư luận lên tiếng!
Áp lực đối với người thầy thời nay rất nhiều, vì thế sống thật hay sống phù hợp với xu thế là điều trăn trở của người thầy. Chỉ khi nào ngành giáo dục bỏ bớt những điều không phù hợp, cho giáo viên một cái quyền nhất định trong đứng lớp và có sự cảm thông, chia sẻ, sự phối hợp có trách nhiệm của gia đình học sinh thì người thầy mới có thể toàn tâm giảng dạy.
-
Giáo dục1 giờ trướcKỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ áp dụng các dạng câu hỏi trắc nghiệm mới và cách tính điểm không còn cào bằng như đã áp dụng từ năm 2008 đến nay.
-
Giáo dục4 giờ trướcBảo lưu Trường Đại Học Y Dược Hải Phòng để thi lại vào Trường ĐH Y Hà Nội, Ngọc Linh trở thành thủ khoa đầu vào ngành Răng - Hàm - Mặt. Ba năm sau, Linh thắng giải “Sinh viên của năm” tại ngôi trường này, nhờ sự năng động và tài năng.
-
Giáo dục19 giờ trướcSau vụ việc 132 học sinh Trường Mầm non Hoa Sen nghỉ học liên quan đến suất ăn bán trú, hiện tại, hầu hết các em đã đi học đầy đủ trở lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
-
Giáo dục1 ngày trướcNữ sinh lớp 8 tại Đắk Nông đã vỡ òa hạnh phúc khi nhận được quà kèm thư tay từ Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sau chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em".
-
Giáo dục1 ngày trước24 tân sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) bị phát hiện làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để xét tuyển vào trường.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục2 ngày trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục2 ngày trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.
-
Giáo dục2 ngày trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục3 ngày trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục3 ngày trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục3 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.