Những địa phương nào cho học sinh nghỉ thứ Bảy?

Học sinh ở Lai Châu, Lào Cai và thành phố Hà Tĩnh chỉ học từ thứ Hai đến Sáu, được nghỉ 2 ngày cuối tuần.

Mới đây, UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các trường dạy học 5 ngày/tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật.

"Việc triển khai dạy và học 5 ngày/tuần phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT, hoàn thành nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới theo kế hoạch thời gian năm học", tỉnh này nêu rõ. Sở GD&ĐT có trách nhiệm hướng dẫn triển khai.

Tỉnh cũng yêu cầu thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện dạy và học 5 ngày/tuần, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền. Sau khi kết thúc năm học 2024 - 2025, tỉnh sẽ tổ chức đánh giá tình hình, kết quả việc thực hiện dạy và học 5 ngày/tuần trên địa bàn.

Những địa phương nào cho học sinh nghỉ thứ Bảy?-1

Học sinh những địa phương nào chỉ học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ Bảy?. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài tỉnh Lai Châu, hôm qua, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cũng có văn bản về việc cho ý kiến dạy học 5 ngày trong tuần, nghỉ ngày thứ Bảy, Chủ nhật với học sinh THCS tại thành phố Hà Tĩnh từ năm học 2024 - 2025 theo đề xuất của Phòng GD&ĐT thành phố.

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh yêu cầu Phòng GD&ĐT TP rà soát, nghiên cứu kỹ, đảm bảo điều kiện khi triển khai. Đặc biệt, phải đảm bảo thời lượng học tập theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và phù hợp với thực tiễn, xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trong các nhà trường khoa học, hợp lý, khảo sát lấy ý kiến giáo viên, phụ huynh, học sinh để tạo sự đồng thuận.

Lào Cai đã thí điểm cho học sinh THCS nghỉ thứ 7 từ năm 2019 và hoàn tất chính sách này với học sinh THPT từ tháng 3 năm nay. 

Tại Nghệ An, nhiều trường THCS tại thành phố Vinh và các huyện miền núi tổ chức thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học thứ Bảy từ năm 2023, căn cứ trên cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng lịch học 2 buổi/ngày.

Tại Hà Nội, việc nghỉ học thứ 7 được áp dụng với phần lớn các trường tư thục và trường THCS chất lượng cao. Ở khối công lập, hai trường áp dụng chính sách này là trường THPT Phan Huy Chú và trường THPT Yên Hòa.

Việc các địa phương, trường học chỉ tổ chức học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ Bảy không trái với quy định của Bộ GD&ĐT và chương trình giáo dục phổ thông mới.

Từ năm 2019, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn về việc dạy học hai buổi mỗi ngày với cấp THCS và THPT. Theo đó, nếu dạy cả ngày, các trường không được dạy quá 4 tiết buổi sáng với bậc THCS, quá 5 tiết với THPT. Số tiết tối đa buổi chiều là 3 tiết. Số tiết tối đa 1 tuần là 42 với cấp THCS và 48 với cấp THPT. Các trường được chủ động trong việc bố trí lịch học 5 hoặc 6 ngày/tuần.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/nhung-dia-phuong-nao-cho-hoc-sinh-nghi-thu-bay-ar898523.html

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.