Ôtô “chen” học sinh trong sân trường học

Nhiều phụ huynh học sinh không giấu được bức xúc khi con em mình phải học chung với “bãi gửi xe ôtô”. Có hôm phụ huynh đưa con em đến cổng trường vừa dừng xe vừa phải tìm cách tránh những chiếc xế hộp từ sân trường đi ra.

Nhiều phụ huynh học sinh khônggiấu được bức xúc khi con em mình phải học chung với “bãi gửi xe ôtô”. Có hômphụ huynh đưa con em đến cổng trường vừa dừng xe vừa phải tìm cách tránh nhữngchiếc xế hộp từ sân trường đi ra.

Cùng với sự phát triển của xã hộilà việc gia tăng nhu cầu đi lại bằng phương tiện ôtô của người dân. Điều này kéotheo hàng loạt vấn đề có liên quan đến các bãi trông giữ xe tĩnh, nhất là khihiện nay quỹ đất trông giữ xe đang còn hạn chế. Hàng loạt các điểm trông giữ xetự phát theo đó xuất hiện. Trong số này phải kể đến các trụ sở, trường học kiêmdịch vụ trông giữ xe…

 

Học chung với “bãi”gửi ôtô

 

Chỉ cần dạo qua các điểm trường (tiểu học, trunghọc…) và một số trụ sở của cơ quan, tổ chức trên địa bàn TP Hà Nội, có thể dễdàng bắt gặp hình ảnh nhiều phương tiện là ôtô được người dân đem đến để gửi quađêm. Số phương tiện dạng này được nhân viên bảo vệ của các điểm trường hướng dẫnmột cách tỉ mỉ chỗ đỗ cũng như giờ lấy xe ra khỏi trường.

 

Sáng 17/12, có mặt tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B -quận Cầu Giấy, mặc dù đang là giờ học, song chúng tôi chứng kiến hình ảnh gầnchục xe ôtô đang đỗ ngon lành một góc sân trường. Có không ít chiếc xế hộp đượcchủ cẩn thận dùng bạt che phủ kín toàn bộ phương tiện của mình chứng tỏ chiếc xenằm trong sân trường trong khoảng thời gian nhiều ngày…
 

Ôtô “chen” học sinh trong sân trường học
Cần có quy hoạch điểm đỗ xe trong các thành phố lớn

 

Việc nhiều chiếc xe ôtô được án ngữ ở nơi đây đãkhiến một phần diện tích sân trường bị biến tướng mục đích sử dụng. Sân chơi củacác em học sinh trong trường theo đó thu hẹp. Đây không phải là trường hợp cábiệt.

 

Tìm hiểu tại một số điểm trường trên địa bàn cácquận khu vực trung tâm TP Hà Nội, được biết thời gian gần đây tận dụng sântrường khá rộng nên các điểm trường này còn  mở thêm dịch vụtrông giữ xe ôtô cho người dân sinh sống trên địa bàn (thời gian chủ yếu vềđêm). Số tiền mà các trường thu của chủ phương tiện thường dao động từ 500 đến700 ngàn đồng/tháng.

 

Không chỉ có sân trường, mà hàng loạt các địa điểmkhác như bệnh viện, trạm y tế, bảo tàng… cũng được tận dụng làm bãi trông giữ xeban đêm. Đơn vị có sân bãi cũng muốn cải thiện thêm, còn người dân thì tìm đượcnhững điểm gửi xe như thế này chẳng khác nào “bắt được vàng”.

 

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều phụ huynh học sinhkhông giấu được bức xúc khi con em mình phải học chung với “bãi gửi xe ôtô”.Nhiều phụ huynh còn cho biết nhiều hôm họ đưa con em đến cổng trường vừa dừng xevừa phải tìm cách tránh những chiếc xế hộp từ sân trường đi ra rất lộn xộn.

 

Chưa hết, câu hỏi được đặt ra là số tiền thu được từdịch vụ trông giữ xe này sẽ chảy vào túi ai? Trả lời về thực trạng trên, đạidiện một trường tiểu học ở quận Cầu Giấy cho biết: Do chủ các phương tiện tìmđến trường xin được gửi xe qua đêm, trong khi sân trường để trống vào buổi tốinên trường đã cho phép nhân viên bảo vệ đảm nhận công việc trông giữ xe. Thờigian trông giữ xe thường là từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau. Còn những ngàynghỉ, học sinh không phải đến trường thì nhà trường cho chủ các phương tiện gửicả ngày. Số tiền thu được đưa vào quỹ đời sống của đơn vị.

 

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhậnthấy, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ trông giữ xe ôtô về đêm, có không ít trườngcòn phớt lờ quy định, nhận trông giữ xe cả ngày lẫn đêm mặc cho học sinh vẫn lênlớp đều đặn…

 

Nhiều phụ huynh đặt câu hỏi: Nhà nước đã đầu tư hàngtỷ đồng vào cơ sở vật chất, hạ tầng trường học nên việc các trường tự ý mở thêm“dịch vụ” giữ xe qua đêm liệu có hợp lý không? Đấy là chưa kể việc những phươngtiện này liên tục vào ra sân trường sẽ làm cho sân trường nhanh chóng bị hưhỏng, xuống cấp, đồng thời ảnh hưởng đến việc vui chơi, học tập và có thể cảtính mạng các cháu…

 

Luẩn quẩn vì… thiếuquy hoạch

 

Tìm đến một số UBND phường trên địa bàn Hà Nội,chúng tôi đều nhận được câu trả lời: Phường không biết chuyện các trường học cónhận thêm dịch vụ trông giữ ôtô qua đêm. Hơn nữa những địa điểm trên nằm trongkhuôn viên trường học nên chính quyền địa phương không thể quản lý được. Với tốcđộ tăng nhanh của phương tiện ôtô trên địa bàn Hà Nội, nhu cầu về bãi trông giữxe đang trở nên cấp thiết với nhiều người dân. Nếu như việc tìm được các bãitrông giữ xe ở những vùng ven khá dễ dàng thì nhu cầu này ở các quận trung tâmđang rất khó khăn. Cung vượt quá cầu nên việc tìm đến các trụ sở, trường học đểgửi xe qua đêm là điều dễ hiểu...

 

Ông Nguyễn Phong Anh - Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư,Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội - khẳng định: Vấn đề bản chất là do chúng takhông có được quy hoạch bài bản và dài hơi từ trước. Thế nên hiện nay thườngxuyên phải chạy theo nhu cầu. Thiếu điểm trông giữ xe nên việc người dân cóphương tiện phải tìm đến các điểm trông giữ xe tự phát là điều dễ hiểu. Đặc biệtcàng ở các quận nội thành thì nhu cầu này càng bức bách.

 

Hiện tại phần lớn những điểm trông giữ xe của Côngty Khai thác điểm đỗ ở khu vực trung tâm đều đã quá tải. Để giải quyết được tìnhtrạng này, vấn đề mấu chốt vẫn là quy hoạch, xây dựng hạ tầng các điểm trông giữxe. Vấn đề là đầu tư xây dựng một điểm trông giữ xe hiện đại, quy mô hiện nayrất tốn kém, tuy nhiên với mức thu như quy định hiện tại thì không có lợi nhuậnnên hầu như các doanh nghiệp không mặn mà đối với lĩnh vực này. Hơn nữa tại cáckhu vực trung tâm hiện việc tìm được địa điểm để đầu tư xây dựng bãi trông giữxe là rất khó.

 

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp liên ngànhmới đây với Công an TP Hà Nội, đánh giá của Sở GTVT Hà Nội thì hiện các côngtrình cao tầng trong nội đô đang ngày càng xuất hiện nhiều, trong khi số lượngcác bệnh viện, trường đại học chưa có sự điều chỉnh hợp lý đã gây nên tình trạngquá tải cho hạ tầng đô thị. Do đó giải pháp hữu hiệu hiện nay trong việc giảiquyết nhu cầu dừng đỗ xe của người dân chính là việc cần phải cho xây dựng cácbãi đỗ xe trên cao…


 

Theo Xuân Luận -Trần Huy

Công an Nhân dân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.