Phạt HS nhuộm tóc lau lá cây: Đừng biến các em thành trò cười

"Cách phạt của nhà trường khiến chúng ta thấy dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều thấy ức chế khi bị biến thành trò cười của người khác là đi lau lá cây"...

"Cách phạt của nhà trường khiến chúng ta thấy dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều thấy ức chế khi bị biến thành trò cười của người khác là đi lau lá cây" - Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn chia sẻ.

Vừa qua, sự việc 75 học sinh trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa – Hà Nội) nhuộm tóc tới trường bị ban giám hiệu phạt lau lá cây, rất nhiều người đồng tình với quan điểm này của nhà trường.

Mặc dù trước đó, theo quy định của nhà trường, học sinh không được phép nhuộm tóc. Chính vì thế, đại diện nhà trường đã yêu cầu các em tuân thủ đúng nội quy của lớp học.

Vậy mà, sáng 16/2 vẫn còn 28 học sinh tới lớp và tóc có màu sặc sỡ. Vì thế, đại diện nhà trường đã báo cho phụ huynh đến đón các em về nhà. Một số học sinh chưa có phụ huynh tới đón, nhà trường đã mời học sinh đi lau lá cây.

Liên quan đến vấn đề này, cô Lê Thị Thu Hồng – Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết: “Quan điểm của cá nhân tôi, môi trường sư phạm là phải chuẩn mực. Vậy nên, học sinh đến trường mà nhuộm tóc, tôi không đồng tình. Học sinh của tôi tới trường mà nhuộm tóc tôi đều yêu cầu các cháu nhuộm lại. Nếu học sinh cố tình không nhuộm lại tôi sẽ yêu cầu đại diện ban giám hiệu đi nhuộm tóc lại cùng các em. Bởi lẽ, học sinh tới trường học phải đúng theo phong cách của người học sinh”.

Chị Hoàng Thị Yến, phụ huynh trường THPT Lương Thế Vinh cho hay: “Tôi đồng tình với quy định học sinh không được nhuộm tóc tới trường. Trường học là môi trường giáo dục các em hướng tới các giá trị chân - thiện- mỹ, dạy cho các em những phẩm chất đáng quý để sau này các em thành những người không chỉ có tài mà còn có đức.

Nhuộm tóc rồi tô son, quần áo lòe loẹt tới trường khiến cho môi trường sư phạm mất đi giá trị căn bản của nó. Trường học không phải quán bar hay sàn diễn thời trang. Tôi nghĩ, cha mẹ sinh ra tóc màu gì, học sinh nên để y như vậy. Tôi thấy hình ảnh các em với mái tóc đen truyền thống, bộ quần áo đồng phục giản dị là đẹp nhất”.

Bên cạnh đó, Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn chia sẻ: “Học sinh nhuộm tóc tới trường sẽ rất dễ gây phản cảm. Bởi lẽ, những gì thuộc về tự nhiên thường được chúng ta trân trọng. Tôi nghĩ việc gì được cộng đồng ủng hộ thì đó mới là những giá trị đích thực. Nhuộm tóc là sự đua đòi khiến các em mất tập trung trong học tập.

Hơn thế, nhà trường đã có quy định từ đầu năm. Vậy mà các em còn cố tình nhuộm tóc tới trường khác gì thách thức với giáo viên, với ban giám hiệu và với nền giáo dục?”

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cũng cho rằng với việc trường THPT Phan Huy Chú thông báo cho phụ huynh học sinh của các em tới đưa các em về nhuộm lại tóc là điều hết sức bình thường. Bởi lẽ, trước đó nhà trường đã đưa ra quy định “cấm” học sinh nhuộm tóc, quy định đó đã được phụ huynh thông qua và đồng tình.

“Tuy nhiên, nhà trường cho một số em đi lau lá cây khi chưa được phụ huynh tới đón về lại là điều cần phải nói thêm. Khi học sinh mắc khuyết điểm và chúng ta phạt học sinh như thế nào là cả một vấn đề.

Các nhà quản lý giáo dục phải làm sao để các cháu thấy được cái sai của mình, nhớ được và lần sau không vi phạm nữa. Cách phạt của nhà trường khiến chúng ta thấy dù là người lớn hay trẻ nhỏ, người ta đều thấy ức chế khi bị biến thành trò cười của người khác là đi “lau lá cây”.

Sao chúng ta không ngồi lại với các cháu, để cho chúng nói suy nghĩ của mình và quan trọng là để chúng nhận thấy làm như vậy có nên hay không? Đó mới là cách giáo dục hiệu quả” - chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho hay.

Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.