- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Phổ điểm thi ĐH-CĐ không còn dáng dấp chuẩn
Ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT cho rằng phổ điểm của thí sinh ở cụm thi do các đại học chủ trì có tính "giật cục", không mang dáng dấp chuẩn.
Phản ứng tích cực
PV: Ông đánh giá thế nào về việc Bộ GD-ĐT cung cấp phổ điểm chi tiết đến 0,25?
Ông Lê Trường Tùng: Phổ điểm với đầy đủ số liệu về điểm số và số lượng thí sinh chi tiết đến 0.25 là thông tin rất hữu ích để có bức tranh khá đầy đủ về kỳ thi "2 trong 1" năm 2015 - một cuộc thi với nhiều điểm mới.
Ông Lê Trường Tùng (Ảnh: Hạnh Ngân). |
Việc Bộ GD-ĐT xử lý và cung cấp thông tin nhanh chóng, cung cấp phổ điểm tất cả các môn ngay cả trong thời gian nghỉ cuối tuần - thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao của Bộ GD-ĐT. Tôi đánh giá cao phản ứng tích cực của Bộ GD-ĐT khi có dư luận về tính không đầy đủ của phổ điểm lần trước, đánh giá cao việc các cơ quan chức năng của Bộ GD-ĐT sẵn sàng tính toán cung cấp các thông tin hữu ích cho thí sinh và cho các trường phục vụ tuyển sinh đại học cao đẳng năm nay.
Phổ điểm lạ lẫm, nhiều điều chưa lý giải được
Ông có nhận xét gì về phổ điểm vừa công bố?
Cần có thời gian mới có thể phân tích rút ra các kết luận về chất lượng học tập, thi cử cũng như chất lượng của đợt thi lần này. Các môn tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Đức chỉ có vài trăm đến vài ngàn thí sinh dự thi - quá ít nên phổ điểm không cung cấp được được thông tin gì có giá trị.
Nhìn qua thì trong các môn còn lại, môn tiếng Anh có phổ điểm đẹp nhất, đồ thị lên xuống mịn màng, liên tục, phân bố chuẩn mực, và thể hiện rõ 2 điều: trình độ tiếng Anh của học sinh hết lớp 12 còn yếu, cùng việc chất lượng đề thi cho môn này là tốt.
Các môn khác thì phổ điểm có khá nhiều biểu hiện "giật cục" - lên xuống nhiều chứ không còn mang dáng dấp chuẩn là hình quả chuông úp ngược nữa (đồ thị hình quả chuông úp ngược thể hiện quy luật là với mỗi môn thi, sẽ có một số ít em rất kém, một số ít em kém, một số em giỏi, một số ít em rất giỏi, còn lại thì tập trung ở khúc giữa là trung bình-khá. Mức đổ yếu kém giỏi khá từng môn khác nhau, mức độ dễ khó của đề thi cũng khác nhau nên đỉnh quả chuông sẽ dao động nhiều ít sang phải hoặc sang trái và độ dốc của thân chuông sẽ biến đổi).
Lấy vị dụ môn Ngữ văn. Phổ điểm môn này cho thấy có 2 "đồ thị hình quả chuông úp ngược" chồng lên nhau: một đồ thị cao cho các điểm số với phần lẻ là .0 hoặc 0.5, và một đồ thị thấp cho các điểm số lẻ là 0.25 và 0.75. Nếu gộp lại thành một phổ điểm thì đang từ cao ở mức lẻ 0.00, hạ xuống thấp ở mức lẻ 0.25, lại lên cao ở mức lẻ 0.50, rồi lại hạ xuống thấp ở mức lẻ 0.75, rồi lại lên cao khi về mức lẻ 0.00. Điều này cho thấy rõ việc quy định chấm môn Ngữ văn phải chi tiết đến 0.25 là không chính xác, làm khó người chấm. Với môn này chỉ cần chấm điểm làm tròn đến 0.5 là đủ. Hai môn Sử, Địa cũng có tình trạng giống môn Ngữ Văn.
Môn Toán nhìn chung phổ điểm khá đều. Nhìn kỹ thì cũng thấy ở môn này, tại phân khúc giữa, số thí sinh có điểm lẻ 0.25 và 0.75 ít hơn số thí sinh có điểm lẻ 0.0 hoặc 0.5. Tuy nhiên sự khác biệt không cao như các môn Văn, Sử, Địa. Lý do ở đây là môn Toán dễ chấm chi li hơn các môn xã hội.
Với phổ điểm 4 môn Văn, Sử, Địa, Toán như vậy, nên chăng xem xét sau này chỉ quy định điểm thi chính xác đến 0.5 là đủ.
Ba môn Lý, Hóa, Sinh thì các điểm số có phần lẻ 0.5 đều có số lượng thí sinh đông hơn hẳn các điểm số khác. Có điều gì đó hơi bất thường trong đề thi và barem chấm thi các môn này dẫn đến tình trạng việc được điểm có số lẻ là 0.5 dễ hơn là được điểm có số lẻ khác (0.0, 0.25, 0.75). Tôi chưa lý giải được đâu là nguyên nhân. Liệu có sai sót thống kê gì ở đây không?
Thưa ông, thí sinh có lợi ích gì từ phổ điểm này?
Phổ điểm Bộ GD-ĐT mới công bố tổng hợp điểm thi tại các cụm thi do các trường đại học chủ trì và đăng ký lây kết quả để tuyển sinh đại học cao đẳng. Mục tiêu như Bộ cho biết là hỗ trợ thí sinh có thêm căn cứ để quyết định đăng ký xét tuyển. Phổ điểm Bộ công bố lần trước thì có khác, bao gồm điểm của tất cả các thí sinh - kể cả thi ở cụm thi địa phương. Ví dụ lần trước có 5410 thí sinh điểm 0 môn Toán, thì con số lần này chỉ còn 2670.
Đây là thông tin hữu ích để thí sinh biết được với từng môn, với điểm số như vậy mình đang ở đâu trong bức tranh tổng thể, bao nhiêu thí sinh kém kém mình để lượng sức chọn trường phù hợp.
Tuy nhiên sẽ hữu ích hơn nêu có thêm phổ điểm tổng theo các khối thi truyền thống.
Và cũng sẽ hữu ích hơn nêu trong phổ điểm vừa công bố loại bớt đi điểm của các thí sinh không đỗ tốt nghiệp. Không đỗ tốt nghiệp thì cũng sẽ không tham gia xét tuyển, cho nên đưa vào làm loãng bức tranh và không giúp ích được gì cho các thí sinh đang chuẩn bị chọn trường và tham gia xét tuyển đại học - cao đẳng.
Cám ơn ông!
Văn Chung/VietNamNet
-
Giáo dục1 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục2 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục6 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục7 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục9 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục23 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.