Phụ huynh đang tự tay mình “mua” bệnh ung thư cho con

Mặc dù biết những loại đồ ăn được bán rong tại các cổng trường, công viên là không đảm bảo chất lượng, nhưng do thói quen chính các bậc phụ huynh đang đầu độc con, em mình.

Mặc dù biết những loại đồ ăn được bán rong tại các cổng trường, công viên là không đảm bảo chất lượng, nhưng do thói quen chính các bậc phụ huynh đang đầu độc con, em mình.

Thực phẩm bẩn luôn là vấn đề gây nhức nhối dư luận, theo các chuyên gia đây là nguyên nhân dẫn tới 30% các bệnh ung thư thường mắc phải. Điều đáng nói, thực phẩm bẩn đang hiện hữu ở khắp mọi nơi, từ nơi sản xuất, buôn bán cho đến các bữa ăn trong gia đình. Thậm chí, ngay tại nơi được coi là tuyên truyền gần nhất đến thế hệ tương lai của đất nước là các trường học, thực phẩm bẩn vẫn "len lỏi" hàng ngày và "đầu độc" từ từ các em học sinh từ mầm non cho đến trung học.

Để cảnh báo đến các bậc phụ huynh, nhà trường, cũng như các cơ quan quản lý về vấn đề này, chúng tôi khởi đăng tuyến bài thực phẩm bẩn trước cổng trường học với các ghi nhận từ các em học sinh, các bậc phụ huynh và các chuyên gia về tác hại của những loại thực phẩm này.

Cổng trường nào cũng có hàng ăn vặt

Đó là thực trạng đang diễn ra tại các điểm trường tiểu học và trung học cơ sở kể cả ở nội thành hay ngoại thành Thành phố Hà Nội. Có thể, các điểm bán hàng rong này chỉ là những chiếc xe đạp trên đó có vài đồ ăn nhanh như: xúc xích, nem chua hoặc bánh khoa bánh chuối… hoặc đó có thể chỉ là những người với mảnh bạt nhỏ những trong đó có đủ thứ đồ lỉnh kỉnh như: túi bánh, túi kẹo hoặc vài thứ đồ chơi dành cho trẻ nhỏ.

phu huynh dang tu tay minh “mua” benh ung thu cho con - 1

Nhiều cổng trường học các hàng quán còn "đón lõng" học sinh.

Điều đáng nói nhất, tất cả các loại đồ trên đều không có ai kiểm tra về chất lượng, thậm chí có những túi kẹo không có địa chỉ nơi sản xuất mà chỉ có vài dòng chữ Trung Quốc ghi ngoài bao bì.

Nguy hiểm hơn, đối với những đồ ăn nhanh như xúc xích, nem chua rán… do học sinh tan chỉ có giờ nên những người bán hàng này chỉ “nhộm nhoạm” chao qua hàng lửa, không biết sản phẩm đó đã chín hay chưa. Ngoài ra, các phụ gia như dầu mỡ, thậm chí cả xúc xích cũng “trần truồng” không có một dòng nhãn mác hay hạn sử dụng.

Theo ghi nhận của phóng viên, những mặt hàng này chủ yếu được bán vào buổi chiều trong giờ tan học. “Buổi sáng trẻ thường ăn sáng ở nhà rồi mới đến trường, buổi trưa các cháu lại ăn ở trường và không được ra ngoài, nên chúng tôi tranh thủ khoảng 30 phút tan học buổi chiều về đây bán” anh Hùng, bán hàng tại trước cổng trường tiểu học Thái Thịnh chia sẻ.

Quả đúng như chia sẻ của anh Hùng, ghi nhận của phóng viên tại các cổng trường khác như: Khương Thượng, Nghĩa Tân, Đại Mỗ, Dịch Vọng… tình trạng trên đều diễn ra chóng vánh, có lẽ với thời gian chỉ khoảng chưa đầy 1 giờ đồng hồ và diễn ra vào giờ cao điểm nên ít được lực lượng chức năng đặc biệt là công an phường “quan tâm”.

Phụ huynh là người tiếp tay

Việc những người bán hàng rong trước cổng trường học, với những loại thực phẩm chỉ cần nhìn bằng cảm quan đã thấy không an toàn là sai (vi phạm quy định ATTP, vi phạm lấn chiếm vỉa hè…). Tuy nhiên, vì miếng cơm manh áo, họ phải mưu sinh để trang trải cuộc sống trong gia đình của họ.

Nhưng đối với những bậc phụ huynh, thay vì giáo dục con cháu không nên ăn những loại đồ ăn ẩn chứa nhiều nguy hại và mất an toàn thực phẩm này, họ lại đang chính là người tiếp tay để con trẻ hình thành một thói quen xấu và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo quan sát của phóng viên, ngoài việc phụ huynh “tiếp tay” bằng cách cho con 5.000-10.000 đồng ăn quà sau mỗi buổi học thì những hành động trực tiếp “móc hầu bao” mua những loại đồ ăn nói trên ngay tại cổng trường học là điều rất đáng “lên án”.

phu huynh dang tu tay minh “mua” benh ung thu cho con - 2

Nhiều phụ huynh đang tự tay mua bệnh tật cho chính con em mình.

Không chỉ có vậy, rất nhiều phụ huynh còn bất cẩn khi để con vừa ngồi sau xe vừa cầm những xiên thịt, xiên xúc xích… ăn rất vô tư. Đây chính là nguồn cơn của không ít ca nguy kịch khi phải nhập viện cấp cứu vì tai nạn do xiên xúc xích đâm thẳng lên mũi hoặc vào cổ họng.

Có lẽ, chưa khi nào như thời điểm này mọi người dân lại quan tâm đến sức khỏe đến vậy, đặc biệt là căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, dù đã được cảnh báo rất nhiều nhưng các ông bố, bà mẹ đôi vì thương con đói, hoặc chỉ vì “ganh tỵ” của con trẻ: “bạn được ăn, con không được ăn”, mà lại tự tay “giết từ từ” con mình bằng những thực phẩm không an toàn.

Chia sẻ về vấn đề thực phẩm bẩn gây ung thư, GS.TS Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam từng khẳng định: "Việc sử dụng thực phẩm không an toàn không thể mắc bệnh ung thư ngay. Nhưng nếu dùng trong thời gian dài, tích lũy dần trong cơ thể con người thì nó sẽ gây bệnh".

Như vậy, với việc ngay từ khi còn trẻ với việc dùng thực phẩm bẩn ngay tại các cổng trường từ khi học cấp tiểu học, cho đến khi học trung học và thậm chí ngay trong bữa ăn hàng ngày, những thực phẩm trên mâm cơm được mua từ chợ về, không ai dám chắc đó là thực phẩm an toàn, thì việc tích lũy gây bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư sẽ ngày càng trẻ hóa.

Theo Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.