Phụ huynh phản pháo quy định chuyển cấp học phải có chứng chỉ bơi

Phụ huynh có con học lớp 5 Trường Tiểu học Đặng Trần Côn B đang rất nóng lòng vì không biết làm thế nào để tốt cho con, mà không mất lòng thầy cô giáo.

Phụ huynh có con học lớp 5 Trường Tiểu học Đặng Trần Côn B đang rất nóng lòng vì không biết làm thế nào để tốt cho con, mà không mất lòng thầy cô giáo.

Sáng 25/3, VietNamNet nhận được phản ánh của phụ huynh có con học lớp 5 Trường Tiểu học Đặng Trần Côn B (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, quy định "Học sinh muốn chuyển cấp phải có chứng chỉ bơi" là không hợp lý.

Bỗng dưng nhận thông báo

Chị Phương Lan cho biết, cách đây khoảng một tuần con trai đi học về đưa thông báo "yêu cầu" mẹ ký. Thông báo do hiệu trưởng Ngô Thanh Huyền ký truyền đạt chủ trương của quận Thanh Xuân có nội dung phấn đấu năm học 2015-2016 toàn bộ học sinh học xong tiểu học (học xong lớp 5) biết bơi.

Phụ huynh, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn B, phụ huynh, quy định trên trời, Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân
Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Do đó nhà trường đề nghị phụ huynh có con học lớp 5 phối hợp với nhà trường tạo điều kiện cho con tham gia các lớp học bơi theo các phương án: Một là, phụ huynh tự cho con em mình tham gia các lớp học bơi và nộp giấy chứng nhận về nhà trường. Hai là, phụ huynh đăng ký với nhà trường. Nhà trường kết hợp với Trung tâm Thể dục thể thao quận Thanh Xuân dạy bơi cho học sinh lớp 5.

Nhiều phụ huynh đồng ý chọn phương án 1.

Thế nhưng, theo chị Lan, thông báo này được thay đổi với lý do "thông báo đó là thăm dò ý kiến phụ huynh". Thay vào đó, nhà trường "triệu tập" phụ huynh họp vào ngày 24/3 đưa ra 4 phương án để phụ huynh tự nguyện chọn. Trong đó, có phương án "Không học bơi" khiến chị Lan cho rằng có mâu thuẫn với thông điệp "phải có chứng chỉ". Vì đã không học thì lấy đâu ra chứng chỉ?

Vấn đề nữa, chị Lan cũng đặt ra tại buổi họp nhưng chưa có giải đáp thỏa đáng là: Trong tháng 4 tới trường sẽ xây bể bơi thông minh. Các con đăng ký học sẽ được một công ty cấp chứng chỉ biết bơi, con nào đã biết bơi thì đăng ký thi kiểm tra. Chị băn khoăn liệu công ty này có được phép cấp chứng chỉ?

Chị Lan thuật lại, tại buổi họp đột xuất, các phụ huynh thắc mắc nhưng chưa được cô giáo chủ nhiệm giải thích thỏa đáng.

Hơn nữa, theo chị, đây là chủ trương lớn nhưng họp phụ huynh đầu năm và kết thúc học kỳ 1 - nhà trường không hề nhắc đến kế hoạch "dạy bơi cấp chứng chỉ" để phụ huynh nắm được - mà bỗng dưng phát thông báo học bơi vào những ngày rét mướt, ẩm ướt tháng 3. Thậm chí còn chí tiết khóa học 15 buổi (dự kiến từ 20/4 đến hết tháng 5), mỗi buổi 75 phút, mỗi tuần học 2 buổi. Kinh phí khóa học sẽ được Phòng Giáo dục hỗ trợ 30%, còn lại phụ huynh phải đóng 860.000 đồng.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục nói gì?

Trao đổi với VietNamNet chiều cùng ngày, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu khẳng định, Phòng Giáo dục không có quy định "học sinh muốn chuyến cấp phải có chứng chỉ học bơi" - vì học bơi là tự nguyện, không ép buộc.

Tiếp nhận chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc dạy bơi cho học sinh để chống đuối nước, trong đề án phát triển GD-ĐT quận Thanh Xuân giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch năm học 2015-2016 có đặt mục tiêu: Triển khai nội dung dạy bơi cho 100% học sinh tại các trường tiểu học. Phấn đấu toàn bộ học sinh học xong lớp 5 đều biết bơi...

"Do đó, Phòng khuyến khích các trường tạo điều kiện cho các con được tự nguyện tham gia để hoàn thiện kỹ năng sống" - ông Hữu nói.

Việc cấp chứng chỉ chỉ thêm một loại giấy kèm vào học bạ cuối cấp - để thông báo với các cấp học sau biết học sinh đã biết bơi - chứ không phải là điều kiện để chuyển cấp như phụ huynh nhận thông tin. Ông Hữu khẳng định, chứng chỉ này chỉ có tác dụng về mặt giám sát học sinh chứ không bắt buộc phải có.

Việc nhà trường liên kết với Công ty TNHH Thể thao và giải trí Việt Nam dạy bơi cho học sinh - theo ông Hữu là để tạo điều kiện cho học sinh không phải đi lại, tiện cho quản lý giám sát. Vì phương án đầu là học sinh sẽ học bơi tại Trung tâm Thể dục thể thao quận Thanh Xuân đi lại khó khăn...

Còn cam kết của công ty là khi nào xây dựng bể bơi thông minh ở trường xong mới mở lớp. Tất cả các khâu hiện đang ở giai đoạn thăm dò lấy ý kiến, chưa thực hiện và không mang tính chất bắt buộc. Hiện, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn B mới có 100 học sinh đăng ký.

Ông Hữu cho biết, khi các công đoạn dần hoàn tất, các đơn vị chức năng sẽ có thẩm định về chức năng nhiệm vụ của công ty về thẩm quyền cấp chứng chỉ và đội ngũ huấn luyện viên dạy bơi ...để có những cam kết có lợi nhất cho học sinh. Đảm bảo học sinh kết thúc khóa học là biết bơi. Với những học sinh chưa biết bơi được học đến khi có kỹ năng này mới kết thúc.

"Về kinh phí thì Phòng Giáo dục cũng thống nhất hỗ trợ 30% khóa học như đã thông báo" - lời ông Hữu. Tuy nhiên, thời gian cụ thể về khóa học sẽ do trường xây dựng đề xuất.

Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cũng khẳng định, ngành giáo dục không có quy định học sinh tiểu học chuyển cấp phải có chứng chỉ bơi.

Theo Vietnamnet