- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Sự thật về đọc sách nhanh: Không hiệu quả!
Người bình thường đọc với tốc độ 200 - 400 từ/phút. Người đọc nhanh đọc được trên 400 từ/ phút. Tuy nhiên, chưa chắc họ đã hiểu hay nhớ được những gì họ đọc.
Người bình thường đọc với tốc độ 200 -
400 từ/phút. Người đọc nhanh đọc được trên 400 từ/ phút. Tuy nhiên, chưa
chắc họ đã hiểu hay nhớ được những gì họ đọc.
Đọc nhanh nhưng không hiệu quả
Trong một thế giới của thư điện tử và phương tiện truyền thông, đọc tốc độ có thể là câu trả lời cho lời ước ao của các thế hệ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu về công nghệ và ứng dụng nói rằng chúng không hiệu quả. Nhìn vào hàng thập kỷ nghiên cứu – và kết luận rằng những người đọc nhanh không nhớ những gì họ đọc.
“Rà soát lại các nghiên cứu đáng giá qua nhiều thập kỷ về khoa học đọc, nhóm các nhà khoa học tâm lý tìm thấy rất ít bằng chứng hỗ trợ cho việc đọc tốc độ như một lối tắt để hiểu và nhớ lượng lớn nội dung văn bản trong một thời gian ngắn,” Họ nói.
“Các khóa học đọc nhanh đã tồn tại qua nhiều thập kỷ, và gần đây đã có một sự đột biến về số lượng những công nghệ đọc nhanh được giới thiệu trên thị trường tiêu dùng.” Nhà khoa học tâm lý tại đại học California, San Diego và là một trong các tác giả của báo cáo, ElizaBeth Schotter nói. “Chúng tôi muốn có một cái nhìn cận cảnh về khoa học đằng sau việc đọc để giúp mọi người đưa ra quyết định về việc có nên tin hay không những tuyên bố được đưa ra bởi các công ty công nghệ quảng bá các khóa đào tạo và thiết bị đọc nhanh.”
Báo cáo được công bố trên Psychological Science trong mục Lợi Ích Cộng Đồng, một tạp chí của Hiệp hội khoa học tâm lý, cho thấy rằng không hề có lối tắt kỳ diệu nào khi nói đến việc đọc nhanh hơn mà vẫn hiểu được toàn vẹn những gì chúng ta đã đọc. Các bằng chứng khoa học đã có chứng minh rằng có một sự cân bằng giữa tốc độ và sự chính xác – đọc giả nào dành ít thời gian hơn vào tài liệu, thì họ nhất định sẽ có sự hiểu biết nghèo nàn hơn về nó,” Schotter giải thích.
Đọc là một điệu nhảy phức tạp giữa quá trình tinh thần và trực quan đa dạng, nghiên cứu cho thấy những người đọc giỏi đọc nhanh, trung bình từ 400 đến 600 từ mỗi phút.
Một số công nghệ đọc nhanh tuyên bố cung cấp một sự gia tăng tốc độ bằng cách loại bỏ sự cần thiết phải chuyển động mắt thông qua việc hiển thị từ ngữ nhanh hơn ở giữa trung tâm màn hình máy tính hay thiết bị di động, với mỗi từ mới sẽ thay thế một từ trước đó.
Vấn đề là, Schotter và các đồng nghiệp tìm ra, việc chuyển động mắt chiếm không quá 10% tổng thời gian dành cho việc đọc, và việc loại bỏ khả năng quay lại và đọc lại các từ và câu trước đó có xu hướng khiến việc lĩnh hội tổng thể kém hơn, chứ không tốt hơn.
Vấn đề là gì?
Trở ngại lớn nhất, khoa học chỉ ra, không phải tầm nhìn mà là khả năng nhận biết từ ngữ và quá trình chúng kết hợp với nhau để tạo ra những câu có nghĩa.
“Cái gọi là giải pháp nhấn mạnh vào việc đẩy nhanh tốc độ đầu vào mà không làm cho ngôn ngữ dễ hiểu hơn sẽ có hiệu lực hạn chế,” Schotter nói.
Trong khi một số người tuyên bố có kỹ năng đọc nhanh phi thường, thì những lời tuyên bố này thường không giữ được nữa khi bị đưa vào kiểm nghiệm. Các điều tra cho thấy những cá nhân này nhìn chung đã biết nhiều về chủ đề hay nội dung của những gì mà họ cho là có thể đọc nhanh. Khi không có hiểu biết sẵn như vậy nữa, họ không nhớ nhiều về những gì họ đọc và không thể trả lời câu hỏi về nội dung của văn bản.
Điều này không có nghĩa chúng ta nhất thiết phải mắc kẹt với một tốc độ đọc mọi lúc.
Nghiên cứu đã cho thấy đọc lướt hiệu quả - ưu tiên phần thông tin chi tiết của một đoạn văn trong khi chú thích những chỗ khác – có thể hiệu quả khi chúng ta chỉ quan tâm đến các ý chính của những gì chúng ta đang đọc, thay vì một sự hiểu sâu và toàn diện.
Làm thế nào để đọc nhanh hiệu quả hơn
Dữ liệu cho thấy những người đọc nhanh hiệu quả nhất thực tế là những người đọc lướt hiệu quả, họ đã có sự quen thuộc đáng kể với chủ đề và do đó có thể chọn ra những điểm cốt lõi nhanh chóng.
Một điều có thể giúp tăng cường khả năng đọc tổng thể, khoa học chỉ ra, là luyện tập đọc để lĩnh hội thấu đáo vấn đề.
Tiếp xúc với hoạt động viết nhiều hơn dưới mọi hình thức khác nhau cung cấp cho chúng ta một lượng vốn từ rộng lớn và phong phú hơn, cũng như kinh nghiệm về ngữ cảnh có thể giúp chúng ta dự đoán được những từ ngữ kế tiếp và suy đoán về ý nghĩa của từ hoặc câu mà chúng ta không thể nhận biết được ngay.
Cuối cùng, không hề có một khả năng hay chiến lược nào cho phép chúng ta lướt vù qua một cuốn tiểu thuyết chỉ trong một lần ngồi đọc hay xử lý đống thư đầy tràn trong suốt giờ nghỉ trưa.
“Chúng tôi kêu gọi mọi người duy trì một sự hoài nghi lành mạnh và yêu cầu các bằng chứng khoa học hỗ trợ khi ai đó đề xuất một phương pháp đọc sách nhanh giúp tăng gấp 2 hay 3 tốc độ đọc của họ mà không phải hy sinh một sự hiểu biết trọn vẹn," Schotter nói.
-
Giáo dục55 phút trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục1 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục17 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục19 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục23 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục23 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục23 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác