- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Tái mù' tiếng Anh - lãng phí trầm trọng
Một thực trạng cố hữu: Vốn tiếng Anh của học sinh, sinh viên sau khi ra trường (trừ những sinh viên học chuyên ngành tiếng Anh) đều không đủ để giao tiếp, vận dụng vào công việc.
Tình trạng “tái mù” ngoại ngữ đến ngay sau khi ra trường, nguyên nhân vì đâu? Vì sao hơn 10 năm học ngoại ngữ ở trường, học sinh, sinh viên Việt Nam không thể giao tiếp thông thường?
Nhu cầu quá chênh với đào tạo
Nhu cầu về việc sử dụng tiếng Anh là điều chẳng phải bàn cãi trong cuộc sống hiện nay. Và cũng chưa bao giờ người dân Việt Nam có nhu cầu học tiếng Anh cao như lúc này. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là tại sao những trung tâm Anh ngữ vẫn mọc lên như nấm và không thiếu người bỏ hàng đống tiền để đi học lại sau 15 năm “kinh nghiệm” tại các bậc học?
Nguyễn Thị Hồi (23 tuổi) - nhân viên một Công ty kinh doanh cửa hiệu tại Hà Nội - vẫn còn tiếc “đứt ruột” khi không thể có cơ hội được một “chân” trong Công ty liên doanh nước ngoài, thu nhập cao chỉ vì… tiếng Anh quá kém! 15 năm học ngoại ngữ với Hồi là “ám ảnh” của kiến thức nhàm chán, bài tập ngữ pháp nặng nề.
Thêm vào đó, ít thời gian, lớp học đông khiến GV chỉ kịp truyền
tải nội dung trong sách cũng đã hết giờ, chưa nói đến luyện nói, luyện
nghe. “Thi thoảng cô giáo có bật băng nghe qua đài cassette nhưng đài
thì cũ, tiếng thì rè, thành ra cũng chẳng ai nghe được gì, mà có nghe
xong lại quên ngay” - Hồi nhớ lại.
Khởi đầu suôn sẻ hơn, Ngô Thị Chuyên (24 tuổi, sinh viên ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội) tiếp cận môn ngoại ngữ này với đầy đam mê. Một lần nghỉ hè, Chuyên có dịp ở gần một khu du lịch có nhiều người nước ngoài nên việc học Anh văn trở nên hăng say hơn với việc luyện kỹ năng nghe, nói. Nhưng khi quay lại trường, phương pháp dạy yêu cầu ngữ pháp ngày càng nặng của các thầy cô khiến việc học tiếng Anh của em bị đảo lộn, niềm đam mê dần dập tắt.
Học sinh bắt đầu được học tiếng Anh từ bậc tiểu học, nhưng hơn 10 năm sau, đa số vẫn không thể giao tiếp thông thường. Ảnh: Lao Động. |
Chất lượng về đâu?
Đầu tháng 8 vừa qua, ĐH Văn hóa TP HCM đã hủy kết quả tốt nghiệp của 45 SV do sử dụng chứng chỉ TOEIC giả. Đại diện nhà trường cho biết, 45 SV này đều có học lực khá. Tuy nhiên nhiều em đã thi đến lần thứ 3, 4 mà vẫn không đậu chứng chỉ TOEIC 450 để ra trường nên mua chứng chỉ giả được rao bán trên mạng. Những năm gần đây, nhiều ĐH, CĐ trên cả nước áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh, đây có thể là tín hiệu đáng mừng, vì điều này cho thấy việc đào tạo đã có sự chú trọng đến môn ngoại ngữ này.
Tuy nhiên, một thực tế rõ “như ban ngày” là đang có hàng nghìn SV không tốt nghiệp được vì… nợ bằng Anh văn. Không ít trong số đó “đánh liều” mua bằng giả để mong được ra trường. Vậy, liệu việc áp dụng chuẩn đầu ra Anh văn đó đã thực sự giúp người học đáp ứng nhu cầu xã hội, hay tất cả vẫn còn là hình thức? Liệu các chứng chỉ tiếng Anh đã thực sự mang lại hiệu quả khi hàng nghìn SV dù ra được trường nhưng vẫn không thể sử dụng tiếng Anh để làm việc?
Tình trạng báo động về việc HS không yêu thích môn Lịch sử khiến các nhà giáo dục đau đầu, thế nhưng không ai nhìn nhận ra rằng mặc dù môn tiếng Anh được đầu tư, được chú trọng thế nhưng kết quả cũng chẳng khác gì môn Lịch sử khi hàng nghìn bạn trẻ lãng phí 15 năm dùi mài để bước ra ngoài hoặc là mù tịt, hoặc là họ phải bỏ tiền đi học lại.
Đó cũng là lý do tại sao các khóa học tiếng Anh bên ngoài thu hút người học bằng những câu như “Bạn mất căn bản”, “Bạn không biết gì về tiếng Anh”. Là bởi họ đánh đúng tâm lý và nói vậy để thấy thực trạng người Việt đang “tái mù” tiếng Anh sau 15 năm đi học!
-
Giáo dục8 giờ trướcSau vụ việc 132 học sinh Trường Mầm non Hoa Sen nghỉ học liên quan đến suất ăn bán trú, hiện tại, hầu hết các em đã đi học đầy đủ trở lại.
-
Giáo dục12 giờ trướcTừ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
-
Giáo dục15 giờ trướcNữ sinh lớp 8 tại Đắk Nông đã vỡ òa hạnh phúc khi nhận được quà kèm thư tay từ Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sau chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em".
-
Giáo dục1 ngày trước24 tân sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) bị phát hiện làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để xét tuyển vào trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục2 ngày trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục2 ngày trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.
-
Giáo dục2 ngày trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục2 ngày trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục3 ngày trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục3 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục3 ngày trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục3 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.