Nên để con học tiếng Anh cho vui hay cho giỏi?

Trẻ em học ngoại ngữ từ sớm sẽ nhanh chóng tiến bộ nên rất nhiều phụ huynh đã cố gắng đầu tư cả thời gian.

Với nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em học ngoại ngữ từ sớm sẽ nhanh chóng tiến bộ nên rất nhiều phụ huynh đã cố gắng đầu tư cả thời gian. Vậy chúng ta nên cho con mình học tiếng Anh cho “vui” hay học cho “giỏi”. Thiết nghĩ cả hai đều đúng, có vui mới giỏi được và giỏi rồi thì sẽ vui hơn!

Với nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em học ngoại ngữ từ sớm sẽ nhanh chóng tiến bộ nên rất nhiều phụ huynh đã cố gắng đầu tư cả thời gian, công sức và tiền bạc cho con học tiếng Anh từ nhỏ. Tuy vậy, những khóa tiếng Anh vài tháng, thậm chí dài cả năm trời khiến bố mẹ tốn không ít công sức cho việc đưa đón, khiến đứa trẻ ngược xuôi từ lớp học chính tới lớp học thêm không phải lúc nào cũng mang lại kết quả như ý. Với trẻ tự tin, mạnh bạo thì có thể sau vài tháng bố mẹ đã thấy con tiến bộ, nhưng với trẻ nhút nhát thì việc theo học cả năm trời chưa chắc đã mang lại chuyển biến rõ rệt nào, thậm chí có khi còn khiến trẻ mệt mỏimà mất đi niềm đam mê với việc học ngoại ngữ, còn bố mẹ thì vô cùng sốt ruột vì đầu tư mãi mà chưa thấy kết quả gì.

Đứng trước tình huống này, để bớt sốt ruột nhiều phụ huynh suy nghĩ “cho con học Tiếng Anh sớm là để làm quen, với mục tiêu vui là chính”, số khác vẫn quyết tâm để con nói tiếng Anh giỏi ngay từ bé thì lại tiếp tục trăn trở đi tìm kiếm phương pháp học tốt hơn, trung tâm đắt tiền hơn hay giáo viên “xịn hơn”.

Vậy chúng ta nên cho con mình học tiếng Anh cho “vui” hay học cho “giỏi”. Thiết nghĩ cả hai đều đúng, có vui mới giỏi được và giỏi rồi thì sẽ vui hơn!

Học cho vui

Trước hết cần xác định rằng “học cho vui” không phải là học chơi chơi không cần kết quả, mà làm sao để các bé vừa học vừa vui chứ không phải vừa học vừa mếu.

Đối với trẻ em, bất cứ học môn nào cũng nên vui, nếu muốn đạt hiệu quả cao, không chỉ là ngoại ngữ. Niềm vui trong học tập sẽ giúp trẻ có thêm sự say mê với môn học, từ đó tự giác học và nhanh chóng tiến bộ. Vậy làm thế nào để biến việc học Tiếng Anh mang lại niềm vui bất tận cho trẻ.

Trước hết phải xóa bỏ được cách học truyền thống nặng về lý thuyết ngữ pháp và học từ vựng đơn lẻ. Thay vào đó, trẻ phải được học tiếng Anh như việc học nói tiếng Việt, qua việc nói chuyện trực tiếp, qua các ngôn từ cuộc sống thường ngày, qua các trò chơi, bài hát hoặc các câu chuyện kể  được lặp đi lặp lại với tần suất thường xuyên. Niềm vui làm chủ được vốn từ và ngôn ngữ sẽ khiến cho trẻ nỗ lực từng ngày để bắt chước và ghi nhớ,và việc thường xuyên liên tục rèn luyện sẽ giúp cho trẻ vốn ở lứa tuổi “dễ nhớ, nhanh quên” xây dựng được vốn từ một cách chắc chắn, phản xạ và tư duy trực tiếp bằng Tiếng Anh.

 Nên để con học tiếng Anh cho vui hay cho giỏi? - 1

Bé Quang Minh, 7 tuổi, Hà Nội đã tiến bộ rất nhanh sau một thời gian đều đặn hàng ngày được học 25 phút với giáo viên nước ngoài

Học cho giỏi

Thường các bậc phụ huynh luôn tỏ ra thích thú khi thấy con đi học ở lớp về có thể hát một bài hát, hay kể một câu chuyện trơn tru bằng Tiếng Anh. Tuy nhiên, để giỏi tiếng Anh thì không đơn giản và dễ dàng như thế. Giỏi tiếng Anh tức là phải sử dụng tốt được tiếng Anh và dấu hiệu đầu tiên là khả năng xoay xở và ứng biến tốt để diễn đạt trong vốn từ hạn hẹp đang có. Thay vì vò đầu bứt tai, “đứng hình” khi giao tiếp với người nước ngoài, trẻ sẽ có khả năng hồi đáp ngay lập tức dù có thể dùng từ vẫn còn sai, ngữ pháp chưa đúng chuẩn, vốn từ còn yếu.

Về sau, khi đã tương đối thành thạo thì các tiêu chuẩn như từ vựng phong phú, ngữ pháp đúng chuẩn cũng rất cần thiết. Nhưng ở mức độ làm quen với một ngoại ngữ lúc đầu thì có khả năng giao tiếp tự tin và linh hoạt là điều quan trọng nhất, tạo đà cho việc nói giỏi một ngôn ngữ.

Tuy nhiên như đã nói, để đi được đến đích học giỏi, trẻ bắt buộc phải học vui, vì việc học vui sẽ giúp cho trẻ có hứng thú để tiếp tục tư duy, xây dựng vốn từ và thích thú khi sử dụng ngôn ngữ, nếu không đạt được mục đích học để vui, thì cũng khó mà đạt được thành tích học cho giỏi.

Làm sao để trẻ học Tiếng Anh vui và giỏi?

Trước hết, các bậc cha mẹ nên tạo cơ hội cho con nói tiếng Anh hàng ngày, nói cách khác là tạo ra “môi trường tiếng Anh” cho con. Môi trường thụ động như nghe nhạc, xem phim tiếng Anh, đọc sách, truyện tranh tiếng Anh cũng rất tốt, nhưng điều đó chưa giúp hình thành phản xạ nghe nói, kỹ năng quan trọng nhất cho việc giỏi tiếng Anh và cũng vốn là kỹ năng yếu nhất của người Việt.

Sẽ tốt hơn nữa nếu có thể tạo điều kiện cho con mình được học hoặc nói chuyện, trao đổi trực tiếp với người nước ngoài. Chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm “học tiếng Anh online trực tiếp với người nước ngoài” hay “lớp học tiếng Anh online 1 thầy – 1 trò” trên Google là sẽ có được rất nhiều kết quả về dịch vụ cung cấp gia sư, giáo viên nước ngoài dạy Tiếng Anh trực tuyến. Nếu tìm được vài giáo viên ưng ý, cho con cơ hội hàng ngày được nói chuyện và học với thầy cô, dù chỉ là thời lượng ngắn, đảm bảo các ông bố bà mẹ sẽ ngạc nhiên khi thấy con tiến bộ không ngờ.

Chẳng có gì tuyệt vời hơn khi được tận mắt nhìn thấy con mình trò chuyện trực tiếp với cô giáo ngày một lưu loát, và biết chắc chắn cô giáo của con mình là ai, có thể kiểm soát được chất lượng và nội dung bài học, điều mà vốn dĩ trước nay các bậc phụ huynh thường không thể can thiệp.

Các bậc phụ huynh có thể tự mình trải nghiệm hoặc cho con học thử miễn phí tại những trung tâm cung cấp các buổi học miễn phí, hoặc nếu muốn thử ngay phương pháp này chỉ sau 15 phút, thì có thể đăng ký ngay một buổi học tiếng Anh online một thầy – một trò hoàn toàn miễn phí tại Studynet.vn

Theo Khám phá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.