- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tiếng Anh thiếu nhi: Phương pháp trụ cột trong dạy và học
Để việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả, trước tiên cần có cách tiếp cận đúng đắn, xây dựng một chương trình chuyên sâu thích hợp và sau nữa cần có đội ngũ giáo viên đủ năng lực chuyên môn.
Dạy và học tiếng Anh hiện nay thường theo phương pháp làm bài tập ngữ pháp phức tạp và cứng nhắc tới mức không cần thiết. Đã đến lúc cần áp dụng các thành tựu ở nước ngoài để cải thiện hiệu quả dạy và học tiếng Anh.
>>Tiếng Anh thiếu nhi: Mục tiêu đúng sẽ có nhiều tài năng
>>Dạy trẻ tiếng Anh: Nếu bạn không giỏi, hãy tự tin học cùng con!
Xin tóm lược một số phương pháp đã được chứng minh là mang lại hiệu quả thực tế.
Học và dạy theo nội dung được tích hợp vào ngôn ngữ (Content Language Integrated Learning)
Các nội dung tích hợp vào là các chủ đề và lĩnh vực về xã hội, cuộc sống xung quanh các bé. Phương Tây và Nhật Bản gọi chung là Social Studies (nghiên cứu xã hội).
Tôi xin đề xuất việc đưa sách Social Studies vào việc dạy tiếng Anh cho thiếu nhi Việt Nam bởi tính hấp dẫn, gần gũi và hiệu quả không ngờ của ngôn ngữ được viết và sử dụng trong sách của Mỹ viết cho trẻ em bản xứ ở đó. Học thẳng bằng sách của nước ngoài tức là chúng ta dạy trẻ ngôn ngữ theo phương pháp cho các em được “tắm” trong ngôn ngữ: hiểu và ngấm ngôn ngữ qua kiến thức và văn cảnh chứ không học từ vựng đơn lẻ.
Tiếp đến là các môn khoa học thường thức cho thiếu nhi bằng tiếng Anh.
Qua đó hiểu biết của các bé được xây dựng bằng tiếng Anh, các bé có được một lượng từ vựng cực kì phong phú và sâu rộng. Việc đọc sách bằng tiếng Anh là một kĩ năng được xây dựng chính từ các nội dung học như trên.
Học qua các câu chuyện dành cho thiếu nhi bản xứ (Storytelling)
Đây là một nội dung không thể bỏ qua. Nếu chúng ta chờ cho các bé học tiếng Anh tới mức để có thể hiểu được hoàn toàn các câu chuyện mà trẻ em bản xứ đọc và học thì các bé đã lớn vượt qua rất nhiều về độ tuổi và tâm lý mà các câu chuyện đó được viết và thiết kế cho. Sự chênh về tuổi tác và tâm lý lứa tuổi khiến cho việc học theo kiểu chờ đợi tiếng Anh đủ giỏi đó sẽ làm cho việc học tiếng Anh của các bé trở nên nhàm chán vô cùng.
Khi chúng tôi đưa câu chuyện The Giving Tree (dài khoảng 2 trang A4) vào giảng dạy tiếng Anh chuyên sâu cho lứa tuổi 6-8 thì thật kinh ngạc là các bé với nền tảng tiếng Anh còn rất hạn chế đã đón nhận và hiểu câu chuyện này một cách nhanh chóng và hết sức tự nhiên.
Chính vì thế, tôi cho rằng các bé hoàn toàn có thể học tiếng Anh theo kiểu/nội dung của trẻ em ở Anh và Mỹ miễn là chúng ta dạy và học tiếng Anh đúng cách. Qua đó, tôi cũng mới hiểu tại sao một câu chuyện tiếng Anh thiếu nhi như The Giving Tree lại trở thành thứ kinh điển trên thế giới trong suốt 50 năm qua kể từ khi câu chuyện này ra đời.
Hát tiếng Anh (Singing Songs)
Đây là một nội dung đầy thú vị và mang lại cho các bé niềm hạnh phúc vô bờ trong việc học tiếng Anh. Phát âm hay của bé được hình thành một cách tự nhiên và đặc biệt hiệu quả trong ghi nhớ kiểu học thuộc lòng. Một cách học hiệu quả mà không hề có áp lực.
Tóm lại: Để việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả, trước tiên cần có cách tiếp cận đúng đắn, xây dựng một chương trình chuyên sâu thích hợp và sau nữa cần có đội ngũ giáo viên đủ năng lực chuyên môn.
Nếu chỉ có các giáo viên dạy các bài tập ngữ pháp trong trường phổ thông mà không giỏi về ngữ âm và các kỹ năng thực hành; nếu chỉ có các giáo viên gọi là bản ngữ nhưng thực chất là “Tây ba lô” thì chắc chắn trẻ chỉ có được thứ tiếng Anh nửa vời không đầu không cuối như hiện nay.
Tham khảo bài viết Tiếng Anh thiếu nhi: Mục tiêu đúng sẽ có nhiều tài năng
Nguyễn Tuấn Hải/VietNamNet
-
Giáo dục21 phút trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục2 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục3 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục7 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục8 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục10 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.