Thí sinh vướng lý lịch bố án treo đã được kết nạp Đảng

Gương mặt buồn rầu, ông Nguyễn Đình Hóa cho hay vợ chồng ông đã gom góp làm mấy mâm cơm mừng cho con trai trước ngày nhập học. Niềm vui chưa trọn vẹn thì cha con lại thấp thỏm.

Gương mặt buồn rầu, ông Nguyễn Đình Hóa cho hay vợ chồng ông đã gom góp làm mấy mâm cơm mừng cho con trai trước ngày nhập học. Niềm vui chưa trọn vẹn thì cha con lại thấp thỏm.

Sáng 20/9, căn nhà cấp 4 nghèo nàn của gia đình ông Hóa (xóm 9, Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An) không ngớt người vào ra.

Theo lời ông kể, 22 năm trước, ông cùng đám thanh niên làng đi xem nhờ ti vi trong xóm. Khi xảy ra xô xát, ông cùng tham gia, sau đó chịu án 9 tháng tù treo.

Nguyễn Đức Ngà, thí sinh 29 điểm, bố án treo, trường công an

Ông Hóa giải thích rằng do vụ việc xảy ra đã quá lâu nên cứ ngỡ như đã xong rồi.

Tôi đền bù đầy đủ cho bị hại xong xuôi, thi hành án treo ở địa phương rồi lao động sản xuất, cưới vợ và sinh con đẻ cái. Hơn 20 năm trôi qua, tôi cũng không nhớ gì nữa, cứ ngỡ đã xong cả rồi.

Đến hôm lên trụ sở, bên công an huyện thẩm tra lý lịch và cho biết tôi có tiền án năm 1993. Trước giờ, cứ nghĩ mọi chuyện xong hết rồi, tôi cũng án treo chứ không phải vào tù nên có biết gì đâu”, ông Hóa phân bua.

Nhiều ngày qua, Nguyễn Đức Ngà liên tục nhận được điện thoại thăm hỏi của bạn bè, thầy cô. Ngà cho biết tuần trước vừa cùng bố xuống thành phố Vinh dự lễ vinh danh học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015. Ngà là một trong những học sinh được Chủ tịch tỉnh Nghệ An tặng bằng khen cùng 10 triệu đồng.

Ngày 12/9, em nhận được giấy báo nhập học vào Học viện Cảnh sát nhân dân, cả nhà ai cũng vui mừng. Em cũng đã chuẩn bị đồ đạc để lên đường thì hay tin không đủ tiêu chuẩn”, Ngà buồn rầu.

Nguyễn Đức Ngà, thí sinh 29 điểm, bố án treo, trường công an

Nguyễn Đức Ngà được kết nạp Đảng khi vừa học xong lớp 12.

Ông Hóa cho biết, sau khi con trai có giấy báo, vợ chồng dù nghèo cũng cố làm vài mâm cơm mời anh em xóm làng để liên hoan cho con ra nhập học. Nào ngờ niềm vui chưa trọn vẹn thì lại rơi vào cảnh thấp thỏm.

Ông Lưu Văn Tâm, công an viên xóm 9, xã Khánh Sơn cho biết, trước nay gia đình ông Hóa tuy nghèo nhưng sống rất hòa đồng, lương thiện và chấp hành đầy đủ chủ trương pháp luật. Đặc biệt, 3 đứa con của ông Hóa đều ngoan và học rất giỏi.

Con gái đầu của ông Hóa đang là sinh viên Học viện Ngân hàng. Cháu Ngà mấy năm liền đều là học sinh giỏi, năm 11 cùng lúc đạt giải Nhất tỉnh môn Vật lý, giải Ba môn Toán. Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 nó được tổng 29 điểm. Lâu lắm rồi ở đây mới có học sinh giỏi như thế”, ông Tâm cho biết.

Suốt buổi sáng 20/9, ông Hóa tiếp đón rất nhiều phóng viên. Khuôn mặt khắc khổ của người cha vừa lo lắng vừa cảm thấy có lỗi với con cái, ông Hóa liên tục nhắc đến từ ‘hi vọng’.

Góc học tập của Ngà nằm trong căn buồng ẩm thấp, tồi tàn và treo đầy giấy khen. Ngà tâm sự rằng chỉ có ước mơ duy nhất là được vào học ngành công an, để được rèn luyện và phấn đấu, giúp ích nhiều cho xã hội.

Suốt 3 năm THPT, bên cạnh nỗ lực học giỏi, Nguyễn Đức Ngà còn chăm chỉ rèn luyện đạo đức. Tháng 6/2015, trước lúc tốt nghiệp, em được kết nạp vào Đảng tại chi bộ Trường THPT Nam Đàn 2.

Ước mơ từ nhỏ của em là được vào ngành công an nên em luôn cố gắng học giỏi, trau dồi đạo đức. Trước giờ em không hề biết bố từng có tiền án, lúc làm hồ sơ cũng không hay biết gì. Hy vọng em được Bộ Công an và các cấp ngành xem xét, chiếu cố. Em sẽ nỗ lực hết mình không phụ lòng mọi người”, Ngà chia sẻ.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.