- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Sẽ không thừa - thiếu giáo viên
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới đã lường trước được những khó khăn để có giải pháp thực hiện.
Tính khả thi cao
Thưa ông, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thay đổi lớn về mục tiêu giáo dục. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất, trình độ giáo viên hiện nay thì theo ông chương trình áp dụng vào thực tiễn liệu có khả thi? Lộ trình áp dụng chương trình cụ thể ra sao?
Khi làm chương trình thì việc đầu tiên phải nghĩ đến là tính khả thi. Phương châm là phải có khoảng 90 đến 95% các trường đã đủ điều kiện để sẵn sàng chuẩn bị áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, ở những nơi khác nhau thì mức độ, yêu cầu khác nhau.
Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các giải pháp cụ thể để giúp các trường bắt nhịp thực hiện chương trình mới từ lớp 1, lớp 6, lớp 10 vào năm 2018, sau đó mỗi năm thực hiện cuốn chiếu mỗi lớp tiếp theo.
Thực tế, không đợi đến 2018 mới triển khai đồng loạt, mà ngay thời điểm này đã có một số việc được triển khai ở một số đơn vị để thực nghiệm, làm quen như: đổi mới tổ chức hoạt động trải nghiệm, cách đánh giá học sinh, thiết kế nội dung và triển khai dạy học tích hợp…
Khi tất cả các trường cùng triển khai thì cũng đặt mức độ yêu cầu khác nhau, nhất là việc tổ chức dạy học tự chọn và hoạt động trải nghiệm sáng tạo thì cần phải tùy điều kiện của từng trường để thực hiện và từng bước hoàn thiện hơn.“Quy định không quá 35 học sinh/lớp tiểu học đã có từ lâu. Tuy nhiên, ở một số trường của thành phố lớn, có tình trạng 60 học sinh/lớp. Đã có ý kiến đề xuất nếu chưa thể giảm được sĩ số học sinh thì nên chăng bố trí 2 giáo viên/lớp để đảm bảo chất lượng dạy học”.
Thứ trưởng
Nguyễn Vinh Hiển
Còn chuyện bồi dưỡng giáo viên, hiện nay trong năm học, trong dịp hè họ vẫn có nhiệm vụ, và được bố trí thời gian học bồi dưỡng nâng cao năng lực nói chung theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông.
Khi ban hành chương trình và SGK mới thì việc học bồi dưỡng của giáo viên sẽ có những nội dung cụ thể, phục vụ trực tiếp cho chương trình và SGK mới để giáo viên đáp ứng được ngay.
Từ sau khi có Nghị quyết 29 của Trung ương và Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ đã chỉ đạo cùng với quá trình xây dựng chương trình thì ngày càng nhiều chuyên đề bồi dưỡng thiết thực với chương trình mới.
Có ý kiến cho rằng, điều kiện cơ sở vật chất của nhiều đơn vị giáo dục còn thiếu. Để áp dụng chắc phải có thời gian chuẩn bị, đầu tư thêm?
Xin nói thêm, cùng với Đề án đổi mới chương trình - SGK, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ xây dựng 2 đề án về tăng cường cơ sở vật chất và đổi mới đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
Giảm áp lực không có nghĩa là ít cố gắng
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được đánh giá sẽ giảm lượng kiến thức hàn lâm, vậy học sinh có thực sự được giảm tải trong học tập không, thưa thứ trưởng?
Giảm tải ở đây là nhờ bỏ những kiến thức cao siêu, nặng nề, hoặc không thiết thực với học sinh hay những kiến thức chồng chéo giữa môn này với môn khác. Với thiết kế chương trình giáo dục mới, số môn học và hoạt động giáo dục có tăng thêm, kiến thức phong phú hơn.
Tuy nhiên, những nội dung bắt buộc học sinh nào cũng phải học lại ít hơn. Bù vào đó, mỗi học sinh được tự chọn môn học hoặc những nội dung nào đó trong từng môn học. Cùng với đó, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá cũng đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, hướng vào phát triển năng lực thì việc học sẽ hứng thú hơn, giảm áp lực, nhưng sự cố gắng, chuyên cần thì vẫn phải được khuyến khích, động viên.
Ví dụ, trong môn Lịch sử, Địa lý có nhiều số liệu khô cứng, khó nhớ, giáo viên đa số là thuyết giảng một chiều thì học sinh ngại học. Chương trình mới sẽ khắc phục những hạn chế này để việc học sẽ hấp dẫn đối với học sinh.
Cùng với đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, ông vừa nói đến việc đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá học sinh. Xin ông nói rõ thêm về điều này?
Chất lượng dạy học sẽ được nâng cao cũng nhờ đổi mới cách đánh giá học sinh. Ngày trước, việc đánh giá học sinh là dựa vào những bài kiểm tra kiến thức học sinh nắm được đến đâu và đánh giá theo từng giai đoạn, thời điểm.
Với chương trình mới, điểm đổi mới quan trọng ở chỗ việc đánh giá sẽ diễn ra thường xuyên xem học sinh có lĩnh hội được kiến thức cơ bản không, vận dụng được kiến thức để giải quyết các nhiệm vụ học tập và các vấn đề trong thực tiễn thế nào.
Thông qua quan sát học sinh học mà giáo viên biết em nào đang khó khăn để giúp đỡ kịp thời, em nào có năng lực vượt trội để động viên và giao thêm nhiệm vụ khó hoặc nhiệm vụ giúp bạn cùng học. Nói một cách đơn giản là kiểm tra, đánh giá để giúp cho học sinh nào cũng học được và thích học.
Khi học sinh được lựa chọn môn học ở THPT, điều dư luận đang lo lắng sẽ dẫn đến tình trạng thừa và thiếu giáo viên không, thưa ông?
Chương trình mới không dẫn đến thừa hoặc thiếu giáo viên. Có thể 1 giáo viên dạy nhiều học sinh và có giáo viên chỉ dạy ít học sinh. Ví dụ, có lớp 40 em, có 20 em phụ thuộc vào số lượng học sinh chọn môn học. Đối với THPT, tất cả các môn học hiện nay sẽ đều có học sinh theo học. Trước hết phải kể đến các môn học bắt buộc như Toán, Văn, Ngoại ngữ và môn Công dân với Tổ quốc (trong đó có nội dung giáo dục về Lịch sử, Quốc phòng, An ninh, Giáo dục công dân…).
Đối với các môn tự chọn như Lịch sử, Địa lý thì dạy cho học sinh định hướng khoa học xã hội. Các hoạt động thể thao, âm nhạc, nghệ thuật, trải nghiệm sáng tạo đều có những nội dung cho học sinh phải chọn. Các chuyên đề học tập tự chọn thì phân công và bồi dưỡng để giáo viên các bộ môn đảm nhiệm. Tuy nhiên việc điều hành, phân công giáo viên phải rất linh hoạt; cán bộ quản lý nhà trường sẽ được tập huấn và hỗ trợ về kỹ năng này.
Khi thiết kế chương trình, Bộ GD&ĐT có lường hết được những khó khăn gặp phải trong thời gian áp dụng hay không? Những khó khăn đó là gì, thưa thứ trưởng?
Tất cả những điều xã hội đang lo lắng hiện nay, đó chính là: cơ sở vật chất thiếu, năng lực đội ngũ giáo viên còn hạn chế, tâm lý lo lắng hoài nghi…
Quan điểm của Bộ là để có tiến bộ thì phải cố gắng lường trước, đến mức độ cụ thể nhất, tất cả các khó khăn để tìm cách khắc phục bằng những giải pháp khả thi và lựa chọn các mục tiêu hợp lý cho lộ trình đổi mới.
Xin cảm ơn ông.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục4 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục6 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục8 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục10 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục11 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục15 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục16 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục18 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.