- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thứ trưởng Bộ Y tế lên tiếng vụ ĐH Kinh doanh và CN đào tạo y khoa
Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho rằng, xét về mặt thể thức trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ đào tạo ngành y khoa không sai. Tuy nhiên, trường cần phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí khi đào tạo.
Không sai về nguyên tắc
Thời gian gần đây, Quyết định của Bộ giáo dục – Đào tạo về việc cho phép trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo trình độ Đại học hệ chính quy ngành Y đa khoa và Dược học đang khiến dư luận hết sức quan tâm, nhất là đội ngũ y bác sĩ.
Nhiều ý kiến cho rằng, y khoa là một ngành đặc thù vì thế cơ sở đào tạo không chỉ đủ điều kiện về nhân lực mà còn phải đủ điều kiện về vật lực đó là các trang thiết bị, phòng thí nghiệm, nơi thực hành chuyên môn… Hơn nữa, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ là là trường có chuyên ngành về kinh doanh và công nghệ thông tin, vì thế việc đạo tạo ngành y sẽ không hợp lý.
Một lý do nữa cũng khiến dư luận băn khoăn đó chính là chất lượng đầu vào và chất lượng đầu ra của những sinh viên sau khi được học tại trường này. Theo đó, nhiều người đặt ra phép so sánh giữa quá trình tuyển sinh và đào tại tại trường Đại học Y và trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ, qua đó có thể thấy được sự “khập khiễng” từ đầu vào tới đào tạo…
Để làm rõ vấn đề này, sáng ngày 26/11, phóng viên đã có cuộc trao đổi với GS.TS Lê Quang Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế. Theo GS Lê Quang Cường, nếu xét về mặt nguyên tắc và chiếu theo thông lệ quốc tế thì một trường đại học có thể đào tạo được nhiều ngành nếu có đủ năng lực.
“Ví dụ như trường Harvard University họ đào tạo rất nhiều chuyên ngành khác nhau từ chính trị, kinh tế, kỹ thuật đến dược học… và chất lượng đào tạo của họ là rất tốt. Qua đó có thể thấy, nếu có đủ năng lực thì họ hoàn toàn có thể đào tạo được”, Thứ trưởng Lê Quang Cường nói.
Kết luận lại vấn đề trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ mở ngành đạo tạo y đa khoa, GS Cường nhấn mạnh: “Nếu xét về mặt thể thức thì họ không sai”.
Đào tạo không chất lượng sẽ tự phá sản
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Y tế đã có những động thái nào trước việc trường đại học này mở ngành đào tạo y đa khoa, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, phía Bộ Y tế và Bộ GD – ĐT đã phối hợp rất chặt chẽ với nhau, vì Bộ Y tế là người sử dụng sau khi sinh viên ra trường, còn Bộ GĐ – ĐT là người kiểm soát chất lượng và Bộ Giáo dục sẽ có những tiêu chí, tiêu chuẩn đặc thù riêng khi quyết định cho trường mở ngành đào tạo y khoa.
“Thực tế, hai Bộ đã có đoàn xuống tận trường để thẩm định những cái được và những cái chưa được. Đồng thời sau khi thẩm định đã có văn bản gửi cho trường, hiện tại chức năng, nhiệm vụ của Bộ GD – ĐT là phải chỉ đạo, kiểm tra những cái chưa được.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ GD – ĐT và đề xuất những tiêu chí, tiêu chuẩn khi mở ngành đào tại y khoa, những tiêu chí, tiêu chuẩn này chúng tôi phải dựa vào tiêu chuẩn của quốc tế để đưa ra. Vì thế, điều kiện cuối cùng để mở ngành đào tạo là phải đủ những tiêu chí đã đề ra”, ông Cường cho biết.
Một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm đó chính là chất lượng đầu vào cũng như chất lượng đầu ra của những sinh viên sau khi được đào tạo tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, GS Cường trả lời thẳng thắn: “Nếu anh tuyển dụng đầu vào lởm khởm, không chất lượng và đầu ra của anh cũng không đạt yêu cầu thì nhà tuyển dụng sẽ không tuyển dụng anh, như vậy sinh viên ra trường không có việc làm và trường sẽ không thể tiếp tục đào tạo, cuối cùng sẽ dẫn đến phá sản. Đó là điều rất dễ hiểu trong quy luật cung – cầu hiện nay”.
Cuối cùng, khi nhận định về những phản ứng của dư luận xã hội về vấn đề này, GS – Thứ trưởng Lê Quang Cường cho rằng: “Băn khoăn của dư luận là hoàn toàn chính đáng, bởi ngành y là ngành đặc thù có những tiêu chí riêng khi đạo tạo.
Hơn nữa, dư luận cũng băn khoăn về tên trường không liên quan đến ngành y. Tuy nhiên, tôi phải khẳng định lại rằng: Tên trường không quyết định được gì, chất lượng là điều quan trọng nhất, nếu đào tạo không có chất lượng thì sẽ mất uy tín và tự phá sản”.
Liên quan đến những tiêu chí khi mở ngành y khoa, trao đổi với phóng viên, Ths Nguyễn Minh Lợi – Phó Cục trường Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho rằng, để đào tạo trình độ đại học y đa khoa thì trường đào tạo phải có các phòng thực hành, phòng thí nghiệm và có đủ lực lượng, đội ngũ giáo viên …
“Tôi ví dụ, nếu đào tạo đại học y khoa thì trường cần phải có 50 giảng viên cơ hữu trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó bắt buộc phải có ít nhất 6 tiến sĩ thuộc 6 ngành: Y tế cơ sở, y tế dự phòng, sản khoa, nội khoa, ngoại khoa và nhi khoa.
Ngoài ra, nơi thực hành phải là bệnh viện hạng 1 hoặc bệnh viện tuyến tỉnh trở lên”, ông Lợi cho biết.-
Giáo dục8 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục9 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục11 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục14 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục15 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục19 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục19 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục21 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.