- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thứ trưởng Giáo dục: "Tôi không vui vì tỷ lệ tốt nghiệp cao"
Khẳngđịnh Bộ GD&ĐT không phải chịu áp lực về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, Thứ trưởngNguyễn Vinh Hiển cho rằng, nếu coi thi chặt chẽ, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ thấphơn con số 98%.
Thứ trưởng Giáo dục: "Tôi không vui vì tỷ lệ tốtnghiệp cao"
Khẳng định Bộ GD&ĐTkhông phải chịu áp lực về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chorằng, nếu coi thi chặt chẽ, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ thấp hơn con số 98%.
- Tỷ lệ tốtnghiệp vài năm gần đây tăng dần đều, ông đánh giá thế nào về con số 98% của nămnay?
- Tỷ lệ đỗ tốtnghiệp năm nay rất cao nhưng nói thật là tôi vẫn cảm thấy không thật vui. Khôngthể phủ nhận chất lượng học sinh ngày càng được nâng cao, nhưng công bằng mà nóikhâu coi thi chưa thực sự nghiêm túc. Vẫn còn một số học sinh sử dụng phao thi,trao đổi bài, giáo viên coi thi dễ tính. Nếu coi thi chặt chẽ hơn, tỷ lệ đỗ tốtnghiệp sẽ thấp hơn.
- Ông suy nghĩthế nào về ý kiến cho rằng với những biểu hiện gian lận trong thi cử thì phongtrào "hai không" đã không còn phát huy tác dụng?
- “Hai không” thựcchất đã có tác dụng rất lớn. Trước đây người ta bắc thang trèo vào tường rồi némphao, giáo viên giải bài cho thí sinh… Nhưng mấy năm trở lại đây, thi cử đã đượcsiết chặt hơn, các hiện tượng như vậy hầu như không còn nữa.
Tuy nhiên, việclàm thế nào để học sinh không mang phao, không sử dụng phao trong phòng thi,không trao đổi với nhau khi làm bài vẫn làm chưa thật tốt. Nhưng tiêu cực khôngthể giải quyết trong một sớm một chiều. Một người đứng đầu mong muốn thôi chưađủ mà cần sự chung tay, kiên trì của nhiều lực lượng cùng với việc nâng dần thựcchất chất lượng giáo dục. Tôi hy vọng rằng các địa phương sẽ làm nghiêm dần từngbước một để thi cử ngày càng đi vào nề nếp.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: "Khâu coi thi chưa nghiêm túc". Ảnh: Hoàng Thùy. |
- Có thông tinlãnh đạo địa phương giao nhiệm vụ cho giám đốc Sở Giáo dục phải có tỷ lệ đỗ tốtnghiệp cao, ông nhìn nhận thế nào về việc này?
- Chuyện đó là cóthật. Lãnh đạo và nhân dân đều muốn con em mình đỗ tốt nghiệp hết. Điều đó khôngthể trách họ. Đáng trách là yêu cầu đó không tính đến thực tế chất lượng. Lẽ rakhi chất lượng chưa cao thì không nên yêu cầu nhiều bởi khi lãnh đạo tỉnh gây áplực khiến Sở Giáo dục phải tìm cách, và lâu dần sẽ thành tác dụng ngược, chấtlượng giáo dục sẽ đi xuống.
Giáo viên khinương tay với học sinh cũng không hoàn toàn vì thành tích. Nhiều thầy cô vìthương học sinh mà giúp các em qua. Bởi nếu các em trượt thì sẽ là áp lực vàgánh nặng lớn cho gia đình. Khác với các Sở Giáo dục, Bộ không phải chịu áp lựcnào về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp.
- Nhiều cựulãnh đạo Bộ và các nhà giáo đều cho rằng cần khôi phục lực lượng thanh tra ủyquyền để công tác coi thi được chặt chẽ hơn, ý kiến của ông ra sao?
- Trước đây thi cửcũng là do Sở đảm nhận như hiện nay. Sau một thời gian do nhiều nguyên nhân,công tác chỉ đạo thi của nhiều Sở có phần buông lỏng, Bộ phải phân công thanhtra ủy quyền về để giúp các địa phương nhận rõ vấn đề. Đến nay xét thấy điều đókhông thật sự cần thiết nữa.
Tôi cho rằng lựclượng thanh tra địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, và trường Đồi Ngô(Bắc Giang) là trường hợp rất cá biệt, buộc Sở GD&ĐT phải vào cuộc xác minh, xửlý. Bộ cũng sẽ rút kinh nghiệm ở tất cả khâu trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay đểchỉ đạo tốt hơn trong năm học tới.
- Ông từng nóikỳ thi tốt nghiệp không nhằm mục đích đánh trượt các em, và thực tế tỷ lệ đỗcũng xấp xỉ 100%. Vậy thì thay bằng tổ chức một kỳ thi Bộ Giáo dục tính toán thếnào về phương án công nhận tốt nghiệp cho học sinh?
- Chúng ta đã bỏkỳ thi tốt nghiệp Tiểu học và THCS, tuy nhiên cho đến hiện tại vẫn chưa bù đượckhoảng trống này. Bỏ kỳ thi cuối cấp thì lẽ ra phải tăng cường và đổi mới việcđánh giá chất lượng học sinh trong suốt quá trình dạy học kết hợp với đánh giá ởcuối kỳ, cuối năm nhưng việc này làm chưa tốt. Đối với học sinh lớp 12, nếukhông thi mà chỉ xét để công nhận tốt nghiệp, tỷ lệ tốt nghiệp có thể vẫn thế,nhưng chất lượng giáo dục chắc chắn sẽ đi xuống vì tâm lý của học sinh chúng talà không thi thì không học.
- Trước nhữngbăn khoăn của người dân về chất lượng kỳ thi tốt nghiệp, Bộ có những dự định gìtrong thời gian tới?
- Bộ đang nghiêncứu đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục nói chung, thi cử nói riêng. Thứ nhấtlà nâng cao năng lực đánh giá học sinh trên lớp học trong quá trình giảng dạy,đa dạng các hình thức đánh giá học sinh như có thể giao cho các em những dự ánnhỏ rồi cho đánh giá hoặc đánh giá sự tiến bộ dần dần thông qua tài liệu học tậpcủa các em... Phải tạo cho học sinh có năng lực tự đánh giá, giúp các em tiếnbộ.
Thứ hai là phảikết hợp tốt giữa đánh giá trong quá trình dạy học với đánh giá tổng kết cuốinăm, cuối cấp. Như vậy thì kỳ thi tốt nghiệp có thể nhẹ nhàng hơn mà nội dungđánh giá lại toàn diện hơn. Thứ ba là sẽ đánh giá trên diện rộng ở các địaphương, trong toàn quốc, và so sánh với quốc tế để thấy được mặt bằng chất lượngvà cũng từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp, chính sách nâng cao chất lượnggiáo dục.
Tất cả giải pháptrên đều giúp học sinh hình thành năng lực học tập, năng lực vận dụng kiến thức,kỹ năng một cách tổng hợp để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong cuộcsống.
- Thời đi họccủa Thứ trưởng, áp lực thi cử như thế nào?
- Thời chúng tôicũng có gian lận trong thi cử nhưng ít lắm. Trước khi thi cũng áp lực, nhưng áplực là để cố gắng chứ không phải áp lực tạo thành stress như một số học sinhhiện nay.
|
Theo VNE
-
Giáo dục9 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục11 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục13 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục16 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục17 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục20 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục21 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục23 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.