- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tiếng Anh thiếu nhi: Mục tiêu đúng sẽ có nhiều tài năng
Dạy tiếng Anh cho trẻ em tưởng dễ mà hóa khó. Nhiều người nghĩ đơn thuần đó chỉ là việc cho trẻ em tiếp xúc với người nước ngoài, học một ít từ vựng đơn giản và giao tiếp vui vẻ thế là ổn nhưng không hẳn như vậy.
Dạy tiếng Anh cho trẻ em tưởng dễ mà hóa khó. Nhiều người nghĩ đơn thuần đó chỉ là việc cho trẻ em tiếp xúc với người nước ngoài, học một ít từ vựng đơn giản và giao tiếp vui vẻ thế là ổn nhưng không hẳn như vậy.
>>Trường chuyên: Nơi gửi gắm 'đặc quyền' của những nhà có điều kiện?
>>Dạy trẻ tiếng Anh: Nếu bạn không giỏi, hãy tự tin học cùng con!
Nếu biết tận dụng, “tuổi thơ” là một khoảng thời gian rất quý báu để chúng ta có thể trang bị cho các bé một nền tảng tiếng Anh thực chất sâu và rộng đi kèm các kỹ năng thực hành một cách đầy đủ nhất.
Nếu chúng ta phát hiện sớm và nuôi dưỡng những tài năng tiếng Anh thì tương lai sẽ có được một thế hệ trẻ xuất sắc về ngôn ngữ, thậm chí cả những nhà văn sáng tác bằng tiếng Anh.
Việc xác định đúng mục tiêu quan trọng hàng đầu trong việc dạy và học tiếng Anh cho trẻ em sẽ là kim chỉ nam cho cả một thế hệ. Tại sao lại là cả một thế hệ? Chúng ta hãy nhớ tới việc dạy và học tiếng Anh ngữ pháp đang thống trị tại Việt nam qua nhiều thế hệ: chỉ làm bài tập ngữ pháp (thứ tiếng Anh thụ động trong trường phổ thông) hoặc tập trung vào giao tiếp (thứ tiếng Anh vui vẻ ở các trung tâm). Các mục tiêu quan trọng khi dạy và học tiếng Anh chưa được xác định một cách đúng đắn.
Kết quả là:
- Học sinh phổ thông học tiếng Anh sau gần chục năm không thể sử dụng tiếng Anh.
- Trẻ em sau nhiều năm tuổi thơ đi học tiếng Anh giao tiếp vẫn chỉ là giao tiếp cơ bản. Không thể viết tiếng Anh; không thể đọc truyện tiếng Anh và không thể tranh luận các chủ đề bằng tiếng Anh.
Dựa vào kinh nghiệm học tập tại nước ngoài và giảng dạy nhiều năm, tôi cho rằng, 3 mục tiêu quan trọng nhất của việc dạy và học tiếng Anh thiếu nhi là :
Đôi tai nghe tiếng Anh tự nhiên - Phát âm chuẩn - Tư duy ngôn ngữ bằng tiếng Anh
Rèn cho bé đôi tai nghe tiếng Anh tự nhiên từ bé sẽ giúp bé nhận biết thứ tiếng Anh mà bé đang nghe là thứ tiếng Anh chuẩn của người bản xứ với ý thức rõ ràng về cái gọi là ACCENT (ngữ điệu) trong tiếng Anh.
Khi mang tiếng Anh tới cho bé chúng ta phải lựa chọn các bài nghe được nói và kể bằng thứ tiếng Anh vừa phải CHUẨN lại vừa phải HAY. CHUẨN thì không khó nếu đó là chất giọng của người bản xứ nhưng chọn lựa ra được chất giọng tiếng Anh HAY là cả một vấn đề đòi hỏi chúng ta - nếu ở tư cách là những người dẫn dắt bé - phải có sự am tường và cảm nhận tinh tế về chất giọng ngay cả của người bản xứ.
Một khi các bé đã được “tắm” trong môi trường NGHE tiếng Anh đều đặn và chuẩn thì kỹ năng phát âm sẽ theo đó mà hình thành vì bản chất của phát âm là thẩm thấu vô thức rồi sau đó bắt chước theo.
Hình thành tư duy ngôn ngữ cho bé bằng tiếng Anh là một công việc không được coi trọng và đã bị bỏ qua suốt nhiều thập kỉ trong công tác đào tạo tiếng Anh cho học sinh phổ thông. Học sinh Việt Nam hầu như không có tư duy tiếng Anh nên khi nói và viết đều nghĩ bằng tiếng Việt trước rồi mới chuyển sang Tiếng Anh.
Những bài viết của đa số học sinh, kể cả các em rất giỏi tiếng Anh vẫn đậm chất tiếng Việt về tư duy diễn đạt. Cách dùng từ và diễn đạt không thoát ra khỏi tư duy tiếng Việt và mãi không thể đạt được phong cách giản dị mà hay và hiệu quả của người bản xứ.
Điều đáng chú ý là các bài viết luận của các bạn học sinh Việt Nam giỏi tiếng Anh luôn được viết theo kiểu PHỨC TẠP về ngôn ngữ chứ không đạt được sự GIẢN DỊ và LINH HOẠT của thứ tiếng Anh viết của người bản xứ.
Mời các bạn theo dõi tiếp bài viết Tiếng Anh thiếu nhi: Phương pháp trụ cột trong dạy và học.
-
Giáo dục0 phút trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục1 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục6 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục7 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục10 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục11 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục13 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.