- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tôi sợ con mình phải vào những lớp học “bệnh thành tích”!
Đọc câu chuyện của hai con trẻ trong bài viết “Cô giáo con lạ quá”, tôi bỗng thấy hoang mang cho những phương pháp dạy học và giáo dục của một số giáo viên...
Đọc câu chuyện của hai con trẻ trong bài viết “Cô giáo con lạ quá”, tôi bỗng thấy hoang mang cho những phương pháp dạy học và giáo dục của một số giáo viên...
Toàn ngành giáo dục đang đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Vậy mà, đâu đây vẫn có một vài giáo viên đi ngược lại với xu thế chung của xã hội. Chỉ đơn giản vì mục đích nâng cao hiệu quả cho các tiết dạy của bản thân. Nói thẳng ra vẫn là căn bệnh thành tích!
Cách đây lâu lắm rồi, mọi người thường đem chuyện các thầy cô chuẩn bị tươm tất mọi thứ cho các tiết thao giảng, dự giờ ra kể như một câu chuyện phiếm, mua vui, tạo tiếng cười. Nào là chỉ định học sinh A trả lời câu B rồi cô quên mất gọi em C và em C ấp úng: “Thưa cô… cô dặn cháu câu D mà…”. Nào là bày cho các em một cái “mẹo” giơ tay: Câu nào biết, giơ bàn tay thẳng băng, câu không biết vẫn giơ tay nhưng bàn tay cụp xuống. Và thế là cô gọi bạn E trả lời câu hỏi. Bạn E đỏ mặt đứng dậy: “Thưa cô, cháu cụp!”…
Những tưởng chuyện ấy đã mãi xa vời. Ngờ đâu nó vẫn âm thầm diễn ra như một cơn sóng ngầm liên tục vỗ vào niềm tin của chúng ta. Có điều, thầy cô giờ đây “cao tay” hơn nhiều, lắm “chiêu trò” hơn nhiều. Cảm ơn báo chí đã đưa một góc khuất của giáo dục ra ánh sáng mà rất ít phụ huynh dám kể, dám ý kiến vì sợ nhiều thứ… Để rồi càng đọc, chúng tôi càng ngỡ ngàng, rồi đâm lo sợ vẩn vơ nếu con mình vào những lớp học ấy, học những tiết học ấy sẽ thế nào đây…
Tôi đang tưởng tượng về một vở hài kịch. Lớp học là một sân khấu. Cô giáo vừa là đạo diễn vừa là diễn viên chính. Các em học sinh là những diễn viên phụ được tập luyện một cách bài bản để hóa thân vào nhân vật, có nhân vật thông minh, có nhân vật ngốc nghếch, có nhân vật mạnh dạn phát biểu ý kiến, có nhân vật rụt rè đưa tay…
Một tiết dạy đánh giá năng lực dạy học của cô giáo thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bỗng biến thành một tiết dạy khả năng diễn xuất ư? Thật buồn cười! Bất kì một sự sắp đặt nào cũng tạo ra độ chênh để người dự giờ dễ dàng nhận ra điều bất thường khi mỗi câu hỏi cô đặt ra đều được các con trả lời dễ dàng. Bởi cô đã “gạ” bài trước, đã đưa sẵn đáp án và học sinh chỉ việc học thuộc rồi đọc nguyên văn. Khả năng tư duy, kĩ năng diễn đạt của con trẻ còn không được thừa nhận, huống hồ gì là rèn luyện, nâng cao!
Sau buổi thao giảng dự giờ “diễn kịch” kiểu ấy, cô giáo được gì? Những tiết dạy xếp loại giỏi và năng lực được đồng nghiệp và cấp trên công nhận ư? Chỉ là sự phù phiếm thôi. Quan trọng nhất là ấn tượng về người thầy trong mắt con trẻ không đơn thuần là sự ngưỡng mộ, niềm kính trọng. Nó còn kèm theo những thắc mắc ngây thơ của các con về cách dạy hay nụ cười đầy ngụ ý của con trẻ. Lớn lên, hiểu chuyện, hiểu đời hơn, các con sẽ giải thích được cái dấu chấm hỏi ngày xưa rồi nghĩ về những người thầy ấy với tất cả sự tôn kính ư? Tôi e là chẳng có đâu! Ngay khi các cô bày trò sắp xếp như thế, vô tình các cô đã khẳng định mình yếu về năng lực, thiếu về chuyên môn rồi. Một người thầy thành công là một người thầy để lại dấu ấn đẹp trong lòng học trò. Như vậy, các giáo viên “đạo diễn” ấy đã thất bại hoàn toàn!
Theo Dân Trí
-
Giáo dục26 phút trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục40 phút trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.
-
Giáo dục4 giờ trướcHôm nay, học sinh 12 trên cả nước đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.
-
Giáo dục4 giờ trướcHai đoạn clip ghi lại cảnh chủ một nhóm lớp tư thục tại TP Thủ Đức, TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm áo trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi đè lên bụng, nhét thức ăn vào miệng trẻ. Một đoạn clip khác cho thấy dồn trẻ vào góc rồi dùng vật cứng đập vào đầu.
-
Giáo dục7 giờ trướcMột nam sinh lớp 7 Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM bị chóng mặt phải nhập viện sau nghi do hút thuốc lá điện tử từ nam sinh lớp 9 cùng trường.
-
Giáo dục18 giờ trướcNgày 23/4, Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có báo cáo chính thức vụ hình ảnh một nam sinh Trường THCS Hòa Khánh bị sây sát đăng trên mạng xã hội.
-
Giáo dục23 giờ trướcLãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết, cách đây vài tháng, cô giáo Giàng Thị S. cũng đã ký cam kết không để xảy ra sự việc liên quan đến bạo hành học sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột trường mầm non công lập ở TP.HCM vừa đưa ra đề xuất thu học phí gần 8 triệu đồng/tháng để chuyển đổi mô hình sang tự chủ tài chính hoàn toàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcClip ghi lại cảnh nữ sinh đánh đập, kéo lê bạn tại một nhà văn hóa ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an huyện Mù Cang Chải hiện đã vào cuộc về vụ em Lù Thị L. bị cô giáo Giàng Thị S. dùng thước tác động vào đầu do quên kiến thức, để cô phải hướng dẫn nhiều trong tiết học.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an TP Huế đã vào cuộc làm rõ vụ việc suất ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung bị tố 'cắt xén', không đảm bảo chất lượng.
-
Giáo dục2 ngày trướcHình ảnh ghi lại cho thấy một nhóm nữ sinh ở Bạc Liêu tát tới tấp một bạn gái. Nạn nhân chỉ biết chịu trận, có vẻ rất đau.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo Phòng GD&ĐT Mù Cang Chải, do trong tiết ôn tập, học sinh L. quên nhiều kiến thức, để cô S. hướng dẫn nhiều lần, nên cô giáo có sự nóng nảy đã dùng thước kẻ tác động nhẹ vào đầu cháu bé.