Tưởng không độc hại, học sinh miền núi "vô tư" hút shisha

Trong khoảng thời gian gần đây, tại tỉnh Đắk Lắk, nhiều học sinh thử nghiệm với shisha Pen hay còn gọi là shisha điện tử.

Bác sĩ Trương Văn Vĩnh (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết, không nên sử dụng shisha dù chỉ một lần. Nếu sử dụng shisha lâu dài có thể gây rối loạn thần kinh.

Trong khoảng thời gian gần đây, tại tỉnh Đắk Lắk, nhiều học sinh thử nghiệm với shisha Pen hay còn gọi là shisha điện tử. Được biết, tình trạng này bắt đầu xuất hiện cách đây chừng hai tháng. Nhiều lời đồn thổi cho rằng, shisha Pen không có hại, nhưng vẫn mang lại cảm giác lơ lửng. Thậm chí, nhiều học sinh muốn thể hiện mình nên sử dụng loại này.

Một số học sinh tại trường THCS H. (huyện Krông Ana) chia sẻ, shisha Pen được mua bán trên facebook với giá dao động từ 50.000 đến 200.000 đồng một điếu. Nếu có nhu cầu, chỉ cần nhắn tin, hỏi giá, đồng ý thì sẽ gửi đến tận nơi. Thậm chí, một số người bán chấp nhận giao hàng tận tay người mua. Về sau, nắm bắt nhu cầu ngày càng nhiều, một số quầy tạp hóa tại địa phương này cũng nhập hàng về bán để kiếm lời.

thu choi shisha dien tu cua hoc sinh mien nui - 1

Shisha điện tử được nhiều học sinh miền núi sử dụng

Chúng tôi đã vào một số trang mạng để tìm hiểu việc buôn bán shisha Pen. Đúng như lời những học sinh này, rất nhiều hội, nhóm bán với những lời rao khá hấp dẫn như: “Giá rẻ nhất”, “ngon nhất”, “ship hàng tận nơi”. Thậm chí, một số nơi khẳng định loại shisha này không độc hại, cách hiệu quả để cai thuốc, thể hiện đẳng cấp…

Học sinh tại trường THCS Lê Duẩn (huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) cho biết, vào mỗi giờ ra chơi, nhiều bạn lấy shisha Pen ra hút. Họ thường chọn những chỗ khuất, nhà vệ sinh, thậm chí ngay trong lớp để sử dụng. Do loại shisha này khói tan nhanh nên khó bị phát hiện. Nhiều học sinh biết điều này nhưng không báo cáo lại với nhà trường.

Một số bạn trẻ khác thừa nhận, không dám sử dụng shisha Pen tại trường vì sợ thầy cô giáo phát hiện nên mỗi tối lại tụ tập sử dụng. Lúc đầu, họ chỉ sử dụng cho vui nhưng về sau, nếu không dùng lại cảm thấy “thiêu thiếu”.

Ông Nguyễn Anh Đức (Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh trường THCS Hoàng Văn Thụ, huyện Đắk G’Long) cho hay, từ lời rỉ tai của một số học sinh, ông đã theo dõi và phát hiện có một em có biểu hiện lơ mơ, lờ đờ, mất tập trung trong việc học tập…

Ông đến trường và phát hiện có em sử dụng một ống nhỏ như cây bút ngậm vào miệng, khói bay ra. Khi thấy người lớn, thầy cô, các em liền giấu nhẹm dụng cụ này. Ngay sau đó, ông đã báo cáo lên ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương và công an xã.

Ban giám hiệu nhà trường, hội phụ huynh học sinh trường Hoàng Văn Thụ kết hợp với trường Lê Duẩn bất ngờ kiểm tra và phát hiện, thu giữ khoảng 40 shisha điện tử. Qua tìm hiểu, có hai em học sinh trường của hai trường đã thừa nhận mua bán loại thuốc này cho các bạn cùng trường. Hai em khẳng định, việc mua bán chỉ để kiếm tiền chứ không biết chúng có tác hại như thế nào.

Trong khi đó, tại tỉnh Gia Lai, tình trạng học sinh sử dụng shisha điện tử cũng khá phổ biến. Qua đấu tranh khai thác, trường THCS thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Pah) đã phát hiện hai học sinh mua bán. Thầy Đinh Văn Liễu (hiệu trưởng nhà trường) cho hay, hai học sinh này thừa nhận bán hàng để kiếm lời. Hai em không biết tác hại của loại thuốc này. Thậm chí, hai em còn tin vào lời quảng cáo khi cho rằng, loại thuốc này có lợi.

Ngay sau đó, nhà trường quyết định kỷ luật bằng hình thức đuổi học một tuần hai học sinh này, nêu tên trước trường. Nhà trường cũng tổ chức họp phụ huynh thông báo tình trạng học sinh sử dụng shisha điện tử. Các phụ huynh đã ký cam kết không để con mình sử dụng loại thuốc này.

Ngoài ra, nhà trường cũng yêu cầu lực lượng bảo vệ phải kiểm tra kĩ càng, nghiêm ngặt, không để các em thực hiện buôn bán, sử dụng shisha hay shisha điện tử. “Để tránh hậu quả nghiêm trọng, chúng tôi phải thực hiện mạnh tay để chấn chỉnh”, thầy Liễu cho hay.

Trước sự việc nhiều học sinh sử dụng shisha và shisha điện tử, ông Nguyễn Văn Hòa (Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông) cho biết đã ký quyết định nghiêm cấm học sinh mua bán, sử dụng, hút shisha. Theo đó, ông yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phối hợp với công an, ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường tuyên truyền, giáo dục học sinh hiểu rõ tác hại của shisha, nghiêm cấm học sinh sử dụng mua bán, trao đổi trong và ngoài nhà trường. Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, bí thư đoàn trường, tổng phụ trách đội nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý học sinh.

thu choi shisha dien tu cua hoc sinh mien nui - 2

Trường THCS thị trấn Phú Hòa đã kỷ luật hai học sinh mua bán shisha

Bác sĩ Trương Văn Vĩnh (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết, không nên sử dụng shisha dù chỉ một lần. Nếu sử dụng shisha lâu dài có thể gây rối loạn thần kinh. Riêng shisha điện tử cũng không nên dùng. Bởi, chúng thường được nhiều người sử dụng chung, rất dễ mắc những bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C, hô hấp…

Ông cũng cho hay, đã có báo cáo về việc trẻ em ở Israel chết vì uống phải chất lỏng shisha điện tử. Nhiều nước châu Âu và nhiều nước khác vẫn có quy định cấm trẻ em và cấm học sinh, sinh viên sử dụng shisha điện tử… Như vậy, không phải shisha điện tử vô hại với sức khỏe. Theo ông, không nên dùng shisha điện tử, vì còn nhiều tác hại chưa từng biết ảnh hưởng đến cộng đồng.

Theo Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.