Tuyển sinh 2021: Đề xuất giảm lệ phí xét tuyển cho thí sinh

Mức lệ phí xét tuyển các năm trước được quy định chung là 30.000 đồng/nguyện vọng, nhưng theo luật, từ năm 2021, các trường sẽ chủ động đưa ra mức lệ phí.

Tại Hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021 sáng 25/3, vấn đề xác định mức thu, chi kinh phí xét tuyển được các đại biểu bàn luận. Các trường đại học đều cho rằng, nên giảm mức lệ phí xét tuyển đại học của thí sinh từ 30.000 đồng/nguyện vọng xuống còn 25.000 đồng/nguyện vọng.

Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, khẳng định đây không phải là vấn đề trọng tâm trong công tác tuyển sinh nhưng rất đáng quan tâm. Các năm trước, Bộ GD&ĐT thống nhất mức thu chung là 30.000 đồng/nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, năm nay, theo quy định, Bộ không đứng ra xác định. Các trường cần thỏa thuận, thống nhất phương án thu, chi kinh phí xét tuyển với Sở GD&ĐT.

Theo quan điểm của Thứ trưởng, một phần trong mức thu này được sử dụng để nâng cấp phần mềm. Năm nay, phần mềm xét tuyển cơ bản ổn định. Vì vậy, mức thu có thể giảm và số tiền giảm đó sẽ rơi vào chi phí chung thuộc Bộ.

Tuyển sinh 2021: Đề xuất giảm lệ phí xét tuyển cho thí sinh-1

Phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, việc đăng ký xét tuyển khá phức tạp. Năm ngoái, cả nước có mức thu chung giúp thí sinh có thể yên tâm đăng ký mà không phải bận tâm về lệ phí.

"Năm nay, nếu trường thực hiện đúng nguyên tắc tự quyết mức thu, công việc này sẽ rất phức tạp cho trường, tốn công và có những chí phí không cần thiết. Thí sinh cũng phức tạp vì có mức phí khác nhau cho nguyện vọng vào các trường khác nhau", ông Điền nói.

Ông Điền đề nghị giảm mức thu so với năm ngoái để chia sẻ với thí sinh các khó khăn do COVID-19 gây ra và thống nhất trên cả nước. Ông gợi ý thu 25.000 đồng/nguyện vọng thay vì 30.000 đồng như năm ngoái.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tình ý kiến trên. Theo ông mức giảm 5 nghìn đồng/nguyện vọng không lớn nhưng sẽ tạo hiệu ứng xã hội tốt, cho thấy sự chia sẻ từ trường, bộ với thí sinh.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nhung, Phó hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội bày tỏ nên giữ nguyên mức thu như năm ngoái.

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, Vụ đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ về kinh phí xét tuyển, trong đó có việc giảm lệ phí. Vụ cũng đưa ra phương án giảm 5.000 đồng/nguyện vọng, tức mức thu là 25.000 đồng/nguyện vọng. Thứ trưởng đề xuất, mức giảm rơi vào lệ phí chung thuộc bộ. Kinh phí cho địa phương và các cơ sở đào tạo được giữ nguyên.

Thí sinh vẫn nộp lệ phí tại địa phương. Sở GD&ĐT tiếp nhận và giữ lại 15.000 đồng/nguyện vọng. Sở chuyển 10.000 đồng/nguyện vọng về trường đại học. Sau đó, trường mới chuyển trả phần của bộ.

Ông cho biết thêm: "Bộ không có thẩm quyền ra văn bản để các trường phải thực hiện như vậy. Do đó, các trường phải thỏa thuận, thống nhất với sở GD&ĐT về nội dung phối hợp trong công tác tuyển sinh, bao gồm việc thu, chi kinh phí xét tuyển".

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/tuyen-sinh-2021-de-xuat-giam-le-phi-xet-tuyen-cho-thi-sinh-ar602565.html?fbclid=IwAR20lu6iU6sK2kf5KMn_rr8nTluOUafguXQZxlf-7Fd4qRLnpexV64Pqfsw

tuyển sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.