- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tuyển sinh lớp 6: Sở GD-ĐT Hà Nội trả lời vấn đề 'nóng'
Chiều 21/4, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã trả lời hàng loạt vấn đề “nóng” về tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016.
Chiều 21/4, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã trả lời hàng loạt vấn đề “nóng” về tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016.
Trước đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã cho phép 3
trường THCS: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie được tuyển
sinh theo phương án riêng nhưng sau đó lại có công văn đề nghị tất cả
các trường trên địa bàn TP Hà Nội tuyển sinh lớp 6 theo phương án xét
tuyển.
Trả lời làm rõ vấn đề này, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Trên cơ sở khoa học, Sở đã thu thập tất cả thông tin, ý kiến chuyên gia và đề nghị các trường có số lượng học sinh đăng ký vượt quá nhiều so với chỉ tiêu phải xây dựng đề án tuyển sinh khả thi, phù hợp với đặc điểm trường. Sau khi đủ thông tin, chúng tôi nhận thấy 3 trường có khả năng thử thí điểm là trường Nguyễn Tất Thành (xét tuyển cộng đánh giá năng lực người học), trường Lương Thế Vinh, Marie Curie đánh giá năng lực người học và xét tuyển trên cơ sở test IQ, EQ, đánh giá năng lực qua các trò chơi trí tuệ”.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhận thấy phương án tuyển sinh này có thể làm điểm đột phá cho ngành, có thể thay đổi cách đang giảng dạy từ kiến thức đơn môn sang kiến thức đa môn và tính đến năng lực tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh.
Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đại lý giải Sở nhận được 2 luồng ý kiến phản hồi, đó là: “Đồng tình cho rằng phương pháp đánh giá năng lực này là phương pháp tiên tiến các nước tiên tiến hay dùng để đánh giá học sinh. Mặt khác lại có ý kiến rằng muốn đánh giá được chỉ số IQ và EQ phải có các trung tâm bên ngoài nhà trường để đánh giá khách quan năng lực thực sự của người học”.
Lãnh đạo Sở cho rằng cần có hệ thống các chuyên gia chuyên nghiên cứu về IQ, EQ mới đưa ra được câu hỏi chính xác, phù hợp với lứa tuổi. Phương pháp còn quá mới, chưa được phổ biến rộng rãi trong học sinh và phụ huynh, có thể sẽ tạo áp lực mới thay vì học các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, các em sẽ lại đi học để làm các bài test.
Do đó, Sở đã điều chỉnh lại quyết định, năm nay toàn bộ các trường THCS trên địa bàn thành phố sẽ chỉ xét tuyển vào lớp 6.
Ông Đại cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới Sở sẽ cùng các quận, huyện nghiên cứu để điều hòa chất lượng các nhà trường, tránh việc tuyển sinh quá tải ở một số nơi.
Tại cuộc họp, dù nhận được nhiều câu hỏi liệu Sở có phương án nào cho một số trường THCS có số lượng học sinh mong muốn vào trường vượt quá chỉ tiêu của trường, nhưng toàn bộ Ban lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội chưa có câu trả lời hợp lý.
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà
Nội cho biết: Sở đã có văn bản trình UBND và đã được phê duyệt kế hoạch
tuyển sinh. Như vậy, vấn đề tuyển sinh đầu cấp đã được chuẩn bị rất kỹ
lưỡng. Xét về tổng thể 623 trường THCS trên địa bàn thành phố, số lượng
trường có học sinh đăng ký nhiều hơn so với chỉ tiêu chỉ là số rất nhỏ.
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc tuyển sinh vào thời điểm nào, phương thức, tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu ra sao, các quận huyện sẽ công khai thông tin như hằng năm.
Về việc xây dựng phương án tuyển sinh, ông Phạm Văn Đại khẳng định về tuyển sinh, quản lý vận hành hoạt động của nhà trường, theo luật trách nhiệm trước hết thuộc về hiệu trưởng.
Vì vậy, lãnh đạo nhà trường phải xây dựng phương án báo cáo UBND các quận, huyện và trường báo cáo Sở để sở xem xét phương án đó có phù hợp với khoa học giáo dục, có phù hợp với Luật GD. Sau đó, Sở GD-ĐT sẽ xem xét và đồng ý.
Những ngày qua, dư luận rất băn khoăn về thông tin tuyển sinh vào lớp 6 ở một số trường đặc thù có số lượng học sinh đăng ký nhiều gấp chục lần so với chỉ tiêu. Các phương án tuyển sinh đưa ra phải đảm bảo công bằng, không gây ra bức xúc cho dư luận.
Ông Phạm Văn Đại giải đáp thông tin về tuyển sinh lớp 6 |
Trả lời làm rõ vấn đề này, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Trên cơ sở khoa học, Sở đã thu thập tất cả thông tin, ý kiến chuyên gia và đề nghị các trường có số lượng học sinh đăng ký vượt quá nhiều so với chỉ tiêu phải xây dựng đề án tuyển sinh khả thi, phù hợp với đặc điểm trường. Sau khi đủ thông tin, chúng tôi nhận thấy 3 trường có khả năng thử thí điểm là trường Nguyễn Tất Thành (xét tuyển cộng đánh giá năng lực người học), trường Lương Thế Vinh, Marie Curie đánh giá năng lực người học và xét tuyển trên cơ sở test IQ, EQ, đánh giá năng lực qua các trò chơi trí tuệ”.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhận thấy phương án tuyển sinh này có thể làm điểm đột phá cho ngành, có thể thay đổi cách đang giảng dạy từ kiến thức đơn môn sang kiến thức đa môn và tính đến năng lực tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh.
Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đại lý giải Sở nhận được 2 luồng ý kiến phản hồi, đó là: “Đồng tình cho rằng phương pháp đánh giá năng lực này là phương pháp tiên tiến các nước tiên tiến hay dùng để đánh giá học sinh. Mặt khác lại có ý kiến rằng muốn đánh giá được chỉ số IQ và EQ phải có các trung tâm bên ngoài nhà trường để đánh giá khách quan năng lực thực sự của người học”.
Lãnh đạo Sở cho rằng cần có hệ thống các chuyên gia chuyên nghiên cứu về IQ, EQ mới đưa ra được câu hỏi chính xác, phù hợp với lứa tuổi. Phương pháp còn quá mới, chưa được phổ biến rộng rãi trong học sinh và phụ huynh, có thể sẽ tạo áp lực mới thay vì học các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, các em sẽ lại đi học để làm các bài test.
Do đó, Sở đã điều chỉnh lại quyết định, năm nay toàn bộ các trường THCS trên địa bàn thành phố sẽ chỉ xét tuyển vào lớp 6.
Ông Đại cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới Sở sẽ cùng các quận, huyện nghiên cứu để điều hòa chất lượng các nhà trường, tránh việc tuyển sinh quá tải ở một số nơi.
Tại cuộc họp, dù nhận được nhiều câu hỏi liệu Sở có phương án nào cho một số trường THCS có số lượng học sinh mong muốn vào trường vượt quá chỉ tiêu của trường, nhưng toàn bộ Ban lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội chưa có câu trả lời hợp lý.
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội |
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc tuyển sinh vào thời điểm nào, phương thức, tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu ra sao, các quận huyện sẽ công khai thông tin như hằng năm.
Về việc xây dựng phương án tuyển sinh, ông Phạm Văn Đại khẳng định về tuyển sinh, quản lý vận hành hoạt động của nhà trường, theo luật trách nhiệm trước hết thuộc về hiệu trưởng.
Vì vậy, lãnh đạo nhà trường phải xây dựng phương án báo cáo UBND các quận, huyện và trường báo cáo Sở để sở xem xét phương án đó có phù hợp với khoa học giáo dục, có phù hợp với Luật GD. Sau đó, Sở GD-ĐT sẽ xem xét và đồng ý.
Theo Phạm Thịnh/VTC News
-
Giáo dục2 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục4 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục6 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục8 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục9 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục13 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục14 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục16 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.