Vở luyện chữ sai lịch sử: Giám đốc NXB giải thích

“Đây là lỗi của NXB Hà Nội và đơn vị liên kết”, ông Nguyễn Kim Sơn nói về vụ vở ghi Lý Thường Kiệt đánh quân... Nam Hán.

“Đây là lỗi của NXB Hà Nội và đơn vị liên kết”, ông Nguyễn Kim Sơn nói về vụ vở ghi Lý Thường Kiệt đánh quân... Nam Hán.

Sau hàng loạt sách dành cho thiếu nhi có in cờ Trung Quốc vừa được phát hiện trong thời gian qua, một độc giả lại vừa tìm thấy lỗi sai về kiến thức lịch sử trong cuốn Vở luyện từ và câu lớp 3, tập 2 do NXB Hà Nội phát hành.

Bìa cuốn vở có lỗi sai về kiến thức lịch sử.

Cụ thể, tại trang 5 của cuốn sách có đoạn viết: “Quân Nam Hán đưa một đạo quân rất đông sang đánh nước ta. Lý Thường Kiệt dùng kế chôn cọc gỗ đầu bịt sắt nhọn dưới sông Bạch Đằng. Quân Nam Hán đến cửa sông vào lúc thủy triều lên che lấp các cọc nhọn.

Lý Thường Kiệt cho thuyền nhẹ bơi ra khiêu chiến, vừa đánh vừa rút lui nhử cho giặc vào nơi quân ta mai phục. Vừa lúc ấy, thủy triều xuống, quân mai phục hai bên bờ sông đổ ra đánh rất mạnh. Giặc hốt hoảng quay thuyền chạy thì bị va vào cọc, thuyền bị thủng đâm hàng loạt. Cuộc xâm lược của địch hoàn toàn thất bại. Mùa xuân năm 939, Lý Thường Kiệt lên ngôi vua”.

Sai sót tại trang 5 của cuốn vở.

Xung quanh sai sót về kiến thức lịch sử của nội dung cuốn sách, ông Nguyễn Kim Sơn - Tổng giám đốc, Tổng biên tập NXB Hà Nội đã có trao đổi về vấn đề này.

NXB Hà Nội nhận lỗi

Đại diện NXB, ông Nguyễn Kim Sơn xác nhận nội dung phản ánh của độc giả về những sai sót kiến thức lịch sử trong cuốn Vở luyện từ và câu lớp 3 tập 2 là hoàn toàn chính xác. Vị lãnh đạo này cho biết cuốn sách này do NXB Hà Nội liên kết với công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội xuất bản, vì vậy,  “đây là lỗi của NXB Hà Nội và đơn vị liên kết”, ông Sơn khẳng định.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ cáo lỗi với độc giả và đính chính trên các phương tiện truyền thông”.

Bên cạnh ý kiến của ông Nguyễn Kim Sơn, ông Phạm Quốc Tuấn – biên tập viên chính cuốn vở này cũng lên tiếng về vụ việc.

Ông Tuấn khẳng định sau khi nhận được thông tin về sai sót này, ông đã trực tiếp đọc lại bản thảo. Hiện tại, NXB Hà Nội đang xem xét sự việc và khắc phục sai sót nêu trên.

Nhận định về sai sót kiến thức vừa xảy ra, ông Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Đây là một lỗi hết sức ngớ ngẩn” bởi vì ai cũng biết năm 938 Ngô Quyền đánh quân Nam Hán chứ không phải là Lý Thường Kiệt.

Ông Tuấn lại cho rằng đây là cuốn vở luyện từ và câu nên khi biên tập các biên tập viên chú trọng nhiều vào các lỗi về từ và ngữ pháp. Vì vậy nội dung cuốn sách đã không được biên tập chính xác và dẫn đến có lỗi.

Thu hồi sách và hoàn tiền cho độc giả

Sau khi nhận được thông tin về lỗi của cuốn vở, NXB Hà Nội đã liên lạc ngay với đối tác liên kết để phối hợp xử lý. Hiện tại, phía đối tác đang cho kiểm tra lại số lượng phát hành, số lượng vở còn tồn kho và các đại lý phát hành sách.

Về cách khắc phục sự việc, đối với những cuốn vở đã phát hành sẽ được cho thu hồi toàn bộ, số còn tồn kho sẽ không được bán ra thị trường. Đối với những độc giả đã mua cuốn vở có in kiến thức lịch sử sai sẽ được hoàn lại tiền.

Đây là lần đầu tiên cuốn vở này được xuất bản nên trong lần tái bản sắp tới, dự kiến vào tháng 4/6, NXB Hà Nội sẽ cho sửa lại những nội dung sai và bổ sung những nội dung cần thiết.

Hiện tại, NXB Hà Nội đang làm việc cụ thể với đối tác liên kết để làm rõ trách nhiệm về sự việc này.

Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.