- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vụ lộ đề thi sinh: 8 thí sinh được "mớm" đề cần xử lý thế nào?
Một số giáo viên sinh học chưa hài lòng về kết quả điều tra vụ lộ đề thi sinh. Vấn đề khác còn băn khoăn là hướng xử lý với 8 thí sinh được "mớm" đề.
Quan hệ của 8 thí sinh với người lộ đề
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, cô Phạm Phương Anh, giảng viên khoa Sinh, Trường Đại học Sư phạm Huế nói, bản thân chưa hài lòng với kết luận điều tra mới đây về vụ lộ đề thi sinh.
Cô Phương Anh nêu vấn đề, 8 thí sinh là người nhà của các bị cáo trong vụ án đã được "mớm" đề cần xử lý ra sao trong thời gian tới?
Nữ giảng viên phân tích, việc hủy kết quả thi đã từng có tiền lệ ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018, sau khi xác định có gian lận thi cử.
Điều khác biệt, trong vụ gian lận thi cử ở một số tỉnh như Hà Giang, Hòa Bình… thí sinh làm bài thật, các đối tượng sửa điểm nên sau khi chỉ ra gian lận ở đâu thì dễ dàng trả lại điểm thật.
Ở đây, cô Phương Anh băn khoăn, căn cứ như thế nào để xử lý 8 thí sinh được "mớm" đề và cách xử lý sẽ như thế nào?
Đề thi chính thức và đề ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ ở Hà Tĩnh giống nhau đến cả hình vẽ thí nghiệm (Ảnh: Đ.H).
Thầy Đinh Đức Hiền, người đầu tiên phát hiện ra vụ việc lộ đề thi sinh cũng băn khoăn, liệu 8 thí sinh người nhà đã được cơ quan điều tra tìm hiểu rõ chưa?
Những thí sinh này có quan hệ như thế nào với ông Sâm, bà My, thầy Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường chuyên Hà Tĩnh) và hướng xử lý với những bài thi của các em này để đảm bảo công bằng với những thí sinh khác?
Một giáo viên môn sinh đến từ Hà Nội nêu câu hỏi, có sự trùng lặp 70-100% nội dung câu hỏi như vậy, mối liên hệ giữa thầy Sâm, cô My và thầy Phan Khắc Nghệ như thế nào?
Hai bên có sự trao đổi như thế nào trong nhiều năm? Có tình huống thầy Phan Khắc Nghệ gặp trực tiếp hai thầy cô kia hay thông qua một học sinh ở trường chuyên Hà Tĩnh học riêng nhà thầy cô?
Để có thể rút ra những câu hỏi không mang tính ngẫu nhiên, có thể đưa ý tưởng, câu hỏi, bài tập từ bên ngoài (do bà My kết nối với các giáo viên) vào máy chủ lưu trữ ngân hàng câu hỏi, một mình cô My không thể làm được. Thầy Sâm thì không biết sử dụng công nghệ thông tin. Vậy cần xác minh rõ, ai là người đã tiếp tay cho bà My?
Trùng hợp 70-100% có ngẫu nhiên?
Bản kết luận điều tra về vụ án, theo một giáo viên dạy sinh tại Hà Nội, cũng chưa giúp trả lời được nhiều câu hỏi, như vì sao trước khi vào làm đề thi chính thức tại trại đề từ ngày 12/6/2021, thầy Sâm vẫn là tổ trưởng tổ biên soạn, biên tập ngân hàng câu hỏi?
Dù có đơn thư tố cáo thầy Sâm dạy luyện thi môn sinh ở một trung tâm tại Hà Nội và thường dạy học sinh trúng tủ nhiều năm, thầy giáo này vẫn được làm cán bộ thẩm định đề chính thức?
Trao đổi thêm với phóng viên Dân trí, cô Phương Anh cho hay, cơ quan công tố xác định, đề ôn tập của thầy giáo ở Hà Tĩnh và đề thi của ông Bùi Văn Sâm, bà Phạm Thị My (nguyên giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) giống 70-100%.
Còn trong kết luận điều tra ban đầu đưa thông tin, khoảng 92,5% đề ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ trùng với đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT.
Đề thi về các đảo của Bộ GD&ĐT (Ảnh: P.A).
Và đề ôn tập của thầy Nghệ giống nhau đến từng chữ, chỉ khác phương án A, B, C, D thay vì I, II, III, IV (Ảnh: P.A).
Biên bản kết luận của tổ chuyên gia cũng chỉ rõ, trong tổng số 40 câu của từng mã đề thô được chọn có 39 câu trùng, chiếm tỷ lệ 97,5% với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ.
Trong số 39 câu trùng nói trên thì có 37 câu trùng ở cả 4 mã đề (chiếm 94,87%), riêng câu 81 chỉ trùng với mã đề 210, câu 105 trùng hoàn toàn với mã đề 210 và 212, trùng một phần với 2 mã đề 211 và 213.
Cô Phương Anh dẫn chứng, ở câu hỏi về đảo, đề ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng trường chuyên Hà Tĩnh) và đề thi của Bộ GD&ĐT giống nhau đến từng câu chữ, chỉ thay phương án trả lời từ A, B, C, D thành I, II, III, IV.
"Cùng một nội dung nhỏ, khi tôi cho 40 sinh viên viết sẽ có 40 kiểu hành văn và ý tưởng khác nhau, không thể giống từng câu chữ như ở đề thi và đề ôn tập mà tôi dẫn chứng trên đây.
Những sự trùng hợp trên đây có thật do ngẫu nhiên hay không, cần làm rõ", cô giáo này nói.
Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, thông tin lộ đề thi sinh râm ran trên báo chí.
Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ GD&ĐT tiến hành kiểm tra, xác minh ban đầu, sau đó chuyển hồ sơ cho Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an tiến hành điều tra theo quy định.
Bà My và ông Sâm sau đó bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố ngày 10/6/2022.
Kết luận của Hội đồng giám định Bộ Giáo dục và Đào tạo thời điểm đó xác định, tập tài liệu ông Sâm giao nộp có nội dung các câu hỏi giống 75-95% so với 4 mã đề thi chính thức đã được sử dụng trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.
Theo cáo trạng mới đây, thầy Sâm, cô My tham gia cả hai giai đoạn xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi ở nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước và biết được phần mềm rút câu hỏi không ngẫu nhiên.
Chính vì điều này, năm 2021, hai cựu giảng viên lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao đưa tài liệu về nhà biên soạn thành câu hỏi, sau đó sắp xếp vào các vị trí để được định hướng rút ra làm nguồn đề thi chính thức.
Ngoài ra, họ còn dùng các câu hỏi trên làm tài liệu ôn thi cho 8 học sinh là người thân quen.
Theo Dân Trí
-
Giáo dục1 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục2 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục4 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục18 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục20 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác