- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Các chuyên gia marketing có thể giúp nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng?
Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu lớn nhất trong 70 năm qua đã làm ngân sách marketing bị cắt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến vị trí và tiếng nói của các chuyên gia marketing.
Tuy nhiên, nhiều người lại không biết rằng, trong khó khăn mới chính là lúc các nhà quản trị marketing phát huy được cao nhất vai trò của mình.
Giá trị phải đi trước lợi nhuận
Cho dù vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính thế giới vừa qua là do người ta đã quên những nguyên tắc cơ bản nhất trong việc phát triển kinh tế - xã hội và tạo ra giá trị cá nhân.
Nhiều doanh nghiệp đã cố đi ngược lại quy luật phải tạo ra giá trị trước khi tạo ra lợi nhuận. Không ai có thể mong chờ sẽ thu được lợi nhuận nếu không góp phần đem đến thành công cho khách hàng vì xét cho cùng, mục đích của kinh doanh là tạo ra sự thỏa mãn cho khách hàng, còn mọi thứ khác đều phải theo sau.
Có nhiều doanh nghiệp đạt đến đỉnh cao của thành công nhờ đáp ứng nhu cầu của khách hàng như 3M với tập giấy ghi chú "Post - it" được hàng nghìn người sử dụng mỗi ngày, Google với cơ chế tiếp cận thông tin dễ dàng cho tất cả mọi người trên thế giới hoặc Apple đem lại những cách mới để nghe nhạc, xem phim, giải trí.. Ngược lại, phố Wall lại đầu tư vào các thủ thuật tài chính như mua đi bán lại các món nợ, cho vay thế chấp bất động sản hết lần này đến lần khác mà chẳng thể tạo ra giá trị thực tế cho bất kỳ ai nên phá sản cũng là điều dễ hiểu.
Do đó, cách duy nhất để sớm vượt qua khủng hoảng và thiết lập nên một nền kinh tế bền vững là quay lại với những nguyên lý cơ bản như tạo ra giá trị thực và tiến tới sự thịnh vượng một cách tự nhiên. Điều này đặt doanh nghiệp trước áp lực phải nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, cải tiến để tạo ra những sản phẩm làm hài lòng khách hàng, từ đó nâng cao lợi nhuận và tiến tới những giá trị cao hơn. Khi một công ty tập trung vào việc tạo ra những giá trị và những nguồn lực thiết yếu, mỗi cá nhân sẽ đạt được năng suất cao hơn, góp phần tạo ra sự tăng trưởng chung cho cả tổ chức, đồng thời cũng làm gia tăng sức mạnh của nền kinh tế.
Với mục tiêu và nhiệm vụ đó thì vai trò của marketing càng quen thuộc. Các nhà điều hành marketing là những người tạo ra giá trị của sản phẩm và trực tiếp truyền đạt chúng đến người tiêu dùng. Họ có khả năng điều phối các chiến lược chiếm lĩnh thị trường và hành động như những người bảo vệ hình ảnh của thương hiệu, sản phẩm. Khi những bộ phận khác bắt đầu chạy theo lợi nhuận và những cơ hội ngắn hạn mà tạo ra các sản phẩm vội vàng, mang giá trị hời hợt thì những người làm marketing sẽ lên tiếng để bảo vệ chiến lược và tầm nhìn của mình.
Khi nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc và cần chuẩn bị cho một sự hồi phục, những nhà điều hành sẽ đóng một vai trò quyết định trong việc đưa tổ chức của mình vươn lên vị trí dẫn đầu, đảm bảo công thức "giá trị đi trước lợi nhuận" được thấu hiểu và tôn trọng trong toàn công ty. Với ý nghĩa đó, các chuyên gia marketing chính là những người nắm trong tay chìa khóa tạo ra của cải cho nền kinh tế.
Vai trò mới của chuyên gia marketing
Để đạt được hiệu quả trong mỗi chiến dịch marketing, nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp cần nhìn nhận đúng đắn vai trò và vị trí của chuyên gia marketing trong thời kỳ mới, cũng như tạo điều kiện tốt nhất để họ có thể phát huy được năng lực của mình.
Theo ông Nguyễn Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Value Consult Marketing thì vai trò của các chuyên gia marketing hiện nay không còn gói gọn trong bốn chữ P quen thuộc (Product - sản phẩm, Price - giá cả, Place - nơi chốn và Promotion - khuyến mãi). Những tác động, biến đổi trong môi trường kinh doanh, đặc biệt là sự xuất hiện của các kênh tiếp cận mới như Internet, mạng xã hội, các mô hình phân phối mới...khiến các chuyên gia marketing phải quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề thuộc "phần mềm" như sản xuất, lợi nhuận và tiền lương của nhân viên.
Đây là những người đóng vai trò quan trọng xây dựng và thực hiện chiến lược dài hạn, bao gồm sản phẩm/dịch vụ, các cơ hội tăng trưởng nhằm đạt chỉ tiêu doanh số và lợi nhuận. Họ sáng tạo và thực hiện kế hoạch marketing nhằm xây dựng thương hiệu, đảm bảo thông điệp nhất quán kết hợp các chương trình, xúc tiến, sản phẩm... Bên cạnh đó, họ xác định, khởi phát và tận dụng các chương trình hợp tác nhằm xây dựng sự nhận biết thương hiệu và phát triển bán hàng, xác định phân khúc thị trường và các mô hình quan hệ khách hàng. Họ còn xây dựng và thực hiện nghiên cứu thị trường nhằm hoàn thiện sản phẩm, tung ra sản phẩm mới, định hướng thiết kế, sản xuất...
Như vậy, ngày nay, chúng ta phải nhìn nhận rằng các chuyên gia marketing trước tiên là một nhà kinh doanh, sau đó mới là nhà tiếp thị. Ngoài kỹ năng xây dựng các chương trình quảng bá, họ còn có khả năng liên kết chiến lược marketing với chiến lược kinh doanh và mục tiêu tài chính chung của tập đoàn, có khả năng hiểu sâu sắc quy luật của sự lưu chuyển đồng vốn, các báo cáo phân tích chỉ số tài chính, chuỗi giá trị gia tăng, quy trình cung ứng, hệ thống vận hành sản xuất... Họ đang nỗ lực khẳng định vị trí và thay đổi quan niệm đã lỗi thời rằng bộ phận marketing không phải là trung tâm chi phí, mà là trung tâm đầu tư góp phần quan trọng vào thành công của doanh nghiệp và sự phát triển của nền kinh tế.
Theo Nguyên Hằng
-
Mua sắm10 giờ trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (26/4) tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Có thương hiệu tăng tới hơn 1 triệu đồng, vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm15 giờ trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm19 giờ trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.
-
Mua sắm22 giờ trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm1 ngày trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm2 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm2 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.