Kẹo cân Trung Quốc rục rịch tràn sang biên giới

Chợ đầu mối Tân Thanh (Lạng Sơn) vào dịp cuối năm lác đác bắt đầu xuất hiện hàng phục vụ cho Tết nguyên đán. Mặt hàng dễ kiếm và được lái buôn ưa thích khi đưa từ biên giới qua là kẹo viên được bán theo cân.

Kẹo ngô đến nho khô đều phơi vỉa hè bán cân

Chủ hàng tên Phương ở Tân Thanh tư vấn: "Muốn mua kẹo loại ngon thì phải đợi thời gian nữa mới mang được từ Trung Quốc sang, còn bây giờ chỉ có loại kẹo trung bình hoặc không ngon lắm".

Theo chị Phương, đường đi bánh kẹo bán theo cân như bích quy, kẹo gôm, kẹo ngô…chủ yếu mang về các vùng nông thôn của Việt Nam.

Tại trên một vỉa hè đối diện với trung tâm thương mại Quảng Đông, chúng tôi bắt gặp một tay buôn đang bày bán la liệt các mặt hàng bánh kẹo. Ai đi qua cũng mời chào rất nhiệt tình, thậm chí cầm một vài cái kẹo mẫu đưa cho khách ăn thử, ngon thì mua không ngon “ghé lại lần sau”.

Chị bán hàng tên Nậm, người Đồng Đăng lên chợ kinh doanh. Chị này cho hay, các mặt hàng bánh kẹo, nho khô, hồng ngâm đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

"Bên đó họ làm với số lượng nhiều nên không rõ ngày sản xuất, nhãn mác thì in luôn trên giấy kẹo luôn, tất cả đều là bánh kẹo mới làm hết đấy”- chị Nậm nói.

So với năm ngoái, mặt hàng bánh kẹo bán cân giá cao hơn. Loại kẹo gôm lõi vàng có giá 40.000đ/kg, loại sôcôla gói cũng được bán theo cân có giá 30.000đ/kg, loại kẹo sữa do Quảng Châu sản xuất có giá tới 60.000đ/kg.

Ngoài ra còn rất nhiều các mặt hàng như hồng ướp đường, nho khô, bánh kem xốp cũng được bán theo cân với số lượng nhiều tại cửa khẩu.

Trẻ em nông thôn Việt Nam ăn nhiều nhất?

Một chủ cửa hàng trong kiốt Hồng Kông cho biết, thị trường bánh kẹo năm nay có vẻ không được nhộn nhịp như năm trước. Năm nay nhà sản xuất tăng nhiều mẫu mã đẹp hơn khi sức mua thị trường yếu đi.

Hầu hết các chủ hàng đều giải thích điểm quan trọng nhất của kẹo cân là màu sắc bắt mắt để lái buôn để mang về các vùng nông thôn Việt Nam, bán cho đối tượng chủ yếu là trẻ em.

Kẹo sữa với bao bì màu hồng cuốn hút là loại hàng chủ lực của Trung Quốc đưa sang năm nay. Hiện kẹo này được bán với giá 60.000đ/kg tại chợ đầu mối Tân Thanh.

So với mọi năm, loại kẹo sôcôla cũng được cải tiến kiểu dáng để bắt mắt hơn và có giá 30.000đ/kg.

Dĩ nhiên, không ai biết kẹo cân được sản xuất bên kia bên giới bằng nguyên liệu gì và có đảm bảo an toàn?

Theo Xuân Trung – Dương Hưng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.