- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
CEO 8X điển trai biết kiếm tiền từ năm 7 tuổi
Anh chia sẻ, ‘máu’ kinh doanh của mình đã bắt đầu từ bé, với 20.000 đồng đầu tiên.
Bà ngoại Duy, PGS. TS Nguyễn Thị Hòe, người sáng lập và là Chủ tịch Tập đoàn sơn Kova, chính là thầy, là thần tượng, người truyền cảm hứng cho Duy. Ngay năm học cấp 3, cậu học trò chuyên sinh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM, vốn mê toán di truyền, đã tự dọn đường để gánh trách nhiệm kinh doanh, kế nghiệp gia đình.
Từ… bốc vác đến CEO
Duy chia sẻ, dù cả nhà đều xuất thân từ khoa học, nhưng khi anh bắt đầu nhận thức được cũng đúng thời điểm gia đình chuyển sang kinh doanh thuần tuý. ‘Có lẽ ‘máu’ kinh doanh của tôi được nuôi dưỡng từ lúc này. Từ những ngày mới học lớp 1, lớp 2, khi hàng nhập về, cả nhà xúm vào bốc, dỡ, tôi cũng bưng bê các thùng sơn, nguyên liệu… vào kho. Bà, mẹ tôi không ngăn cản mà khuyến khích tôi cùng tham gia bốc vác giữa khuya. Xong việc, mọi người được trả công, tôi cũng được trả 20.000 đồng. Đó là số tiền tôi kiếm được đầu tiên, bằng việc tham gia vào một công đoạn làm sơn ở gia đình.
Đến sau này, khi chính thức gánh việc kinh doanh, tôi mới hiểu, đó là cách mà gia đình truyền cảm hứng, nuôi dưỡng đam mê cho tôi. Mọi người khuyến khích, tạo động lực cho tôi, để tôi dần yêu thích’, Duy chia sẻ.
Anh bảo, chẳng ai làm tốt mọi việc mà không có sự chuẩn bị. Từ đầu cấp 3, dù học chuyên sinh, nhưng anh đã dọn đường cho việc kinh doanh sau này, bằng cách trang bị ngoại ngữ và các kỹ năng để ra nước ngoài du học chuyên ngành tài chính và quản trị kinh doanh. Năm 2011 về nước thì như một điều tự nhiên, anh bị cuốn vào công việc của gia đình.
‘Cứ chọn thị trường khó nhất mà tiến’
‘Đến châu Âu, mình giới thiệu mình là người Việt Nam, đi quảng bá sản phẩm của nhà mình, bạn bè phục lắm’. Duy hào hứng sau chuyến xúc tiến ký hợp tác phân phối sản phẩm thành công với một tập đoàn kinh tế lớn tại Đức.
Anh kể, khi mang sản phẩm đến Đức, anh tự tin nhưng tiếp cận đối tác không dễ dàng. Chỉ việc hẹn gặp là cả quá trình gian nan. Đến lúc gặp được đối tác, CEO sinh năm 86 này phải trải qua hành trình dài thuyết phục, từ giới thiệu chính mình đến công ty, sản phẩm ra sao, công nghệ rồi mạng lưới phân phối... ‘Không thể tin cuộc gặp đầu tiên kéo dài 5 tiếng đồng hồ, trong đó 3 tiếng liên tục chỉ để họ xem mình là ai.
Khi cảm giác ‘ổn’ rồi họ mới mở hơn với việc tìm hiểu công nghệ, kỹ thuật. Rồi họ đưa tôi đi xem nhà máy, trao đổi các vấn đề về hợp tác. Tất nhiên, mình cũng phải có những thủ thuật để thuyết phục nữa. Ngay hôm sau, họ đọc ‘nát’ website của chúng tôi. Cái nào chưa rõ họ xoay ngay và tôi lại tiếp tục giải thích, thuyết phục’, Duy kể.
Hỏi xúc tiến thị trường châu Âu nếu so với thời kỳ bà ngoại mang sơn vào Singapore lúc nào khó hơn? Anh cho rằng, thời nào cũng có khó riêng, nhưng có lẽ bà ngoại khổ hơn nhiều. Bởi thời đó công ty mới ở buổi đầu, chưa có nhiều điều kiện thuận lợi về sản phẩm, nhân lực.
‘Singapore là bước đi táo bạo và đúng đắn của bà tôi, bởi đây là thị trường khó nhất châu Á. Sản phẩm vào được Singapore coi như giấy thông hành đến các nơi khác. Thâm nhập thị trường Đức là bài học tôi rút ra từ cách làm của bà ngoại. Cứ chọn thị trường khó đánh trước, dễ tính sau. Và đó là điều đúng. Minh chứng là khi vào được Singapore thì Indonesia, Malaysia cũng rất chào đón chúng tôi.
Đã chạm chân vào thị trường Đức, bước tiếp theo của CEO trẻ này là xúc tiến thị trường Mỹ, châu Phi và Trung Đông. Theo anh, Kova quyết chinh phục thị trường ngoại cũng một phần vì ‘tự ái dân tộc’. Anh muốn thay đổi suy nghĩ của nhiều người là Việt Nam chỉ quanh quẩn với hàng thủ công mỹ nghệ. Anh cho biết, về lâu dài sẽ đầu tư một nhà máy tại châu Âu, để thuận tiện trong sản xuất, kinh doanh.
Mơ một Samsung, Hyundai Việt Nam
Hỏi Duy mỗi ngày dành bao nhiều thời gian cho công việc, anh cười: Bận mấy thì bữa cơm gia đình vẫn phải duy trì, để mọi người nghỉ ngơi, quan tâm chăm sóc nhau. Tất cả các thời gian còn lại dành hết cho công việc.
Anh chia sẻ, trong nhà mình, các mối quan hệ rất đặc biệt và có nhiều tương tác. Bà ngoại là chủ tịch; ba mẹ là thầy, lại là quản lý; các cô, bác là sếp và là đối tác. Chính vì vậy mà mọi người cố gắng để hài hòa tình cảm, giảm bớt những câu chuyện kinh doanh lúc gặp nhau. Nguyên tắc của gia đình vào bàn họp là đối tác, đồng nghiệp, nhưng về nhà thì không được nhắc công việc trong bữa cơm.
Một điều đặc biệt là hầu như ít ai biết Duy chính là cháu ngoại của Chủ tịch Nguyễn Thị Hòe. Duy bảo chỉ khi ở nhà mới được xưng hô bà cháu và quan tâm nhau bằng tình cảm gia đình. Cả nhà thống nhất không mang mối quan hệ gia đình vào công việc.
Doanh nhân trẻ này cũng không ngần ngại chia sẻ ước mơ đưa doanh nghiệp sánh ngang những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới. ‘Tôi nghĩ Hàn Quốc có Samsung, Hyundai mà Việt Nam không được như vậy, dù công nghệ, kỹ thuật, lợi thế mình đều có. Niềm tự hào dân tộc của thế hệ chúng tôi lớn lắm, chứ không phải như nhiều người vẫn nghĩ, trẻ là hời hợt. Tôi là thế hệ thứ 3 trong gia đình kinh doanh sơn, tôi sẽ chỉ tập trung vào sơn. Tôi muốn xây một nền tảng vững chắc để những tập đoàn kinh tế gia đình tại Việt Nam không thua các tập đoàn trên thế giới’, Duy cho biết.
Theo Zing
-
Làm giàu05/01/2021Chốt cho một năm thắng đậm chưa từng có, tháng giáp Tết Nguyên đán này, lão nông thương binh ở Sơn La bán thêm 2.500 con lợn thịt, dự kiến thu về hơn 20 tỷ đồng.
-
Làm giàu01/10/2020Những chiếc bánh Trung thu vẽ tay của chị Trường An khiến bao người phải ngỡ ngàng, không nỡ ăn vì quá đẹp và độc đáo, đây cũng là sự đột phá mới mẻ, tạo ra câu chuyện mới cho mùa Trăng Rằm Tháng 8.
-
Làm giàu08/08/2020Kho báu lan đột biến được gia đình "lão nông" ở Đông La (Hoài Đức, Hà Nội" kỳ công chăm sóc, bảo vệ, bởi đó là cả một gia tài khổng lồ.
-
Làm giàu26/06/2020Gần đây, lan đột biến bất ngờ lên cơn sốt, nhiều giò lan có giá tới hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng. Vậy có đúng lan đột biến có giá cao ngất như vậy hay chỉ là chiêu trò thổi giá của dân buôn lan?
-
Làm giàu26/06/2020Dù thu nhập của hai vợ chồng chỉ quanh quẩn mức hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng nhờ một chút liều lĩnh và tư duy không giống số đông mà chị Ân, anh Toản đã sở hữu cho mình hai ngôi nhà tại Hà Nội.
-
Làm giàu19/06/2020Thay đổi quá trình thụ phấn để “ép” cây bưởi Diễn cho 15 vạn quả thành công, chàng sinh viên bán kem dạo năm xưa nay thành nông dân tỷ phú.
-
Làm giàu18/06/2020Nhờ lời rủ từ một người bạn mà gia đình anh Duy chị Duyên (Nam Định) đã thoát khỏi cơn ác mộng mang tên giá điện cao trong những năm tháng đi thuê trọ.
-
Làm giàu17/06/2020Trên diện tích 900 m2, anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đầu tư chuồng trại nuôi chim công, đem lại thu nhập cao cho gia đình.
-
Làm giàu16/06/2020Có môi trường, có cơ hội, tội gì mà không kiếm thêm đồng ra đồng vào?
-
Làm giàu12/06/2020Nhiều người coi việc mua nhà ở những khu tập thể cũ là một kênh đầu tư để hy vọng khi cải tạo hoặc xây mới, có thể đổi được sang căn hộ đẹp hơn mà vẫn ở vị trí này.
-
Làm giàu10/06/2020Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
-
Làm giàu09/06/2020Sau hơn 10 năm theo cái nghề “mà cả xã hội chẳng ai muốn làm”, với số tiền kha khá dành dụm được, năm 2019 vợ chồng chị Luyến đã xây nhà 2 tầng khang trang ở quê.