- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chuyện làm chè an toàn của Trịnh Xuân Thanh
Mải miết những ý tưởng mới trong sản xuất kinh doanh chè, anh Trịnh Xuân Thanh, chủ cơ sở sản xuất thương mại Duy Phát
Sinh ra và lớn lên ở vùng chè, kinh tế gia đình cũng đều nhờ từ loại cây trồng này, nên hơn ai hết, anh Thanh hiểu rõ những vui, buồn của người trồng chè. Anh bảo, đi nhiều nên ngẫm, người dân các vùng miền biết về chè Tuyên Quang là vùng chè nổi tiếng với thứ hương vị đặc trưng của miền núi, chất đất và khí hậu được thiên nhiên ưu đãi lớn.
Để giữ hương vị của cây chè xứ Tuyên, mình muốn được góp phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng hương vị chè quê hương, đặc biệt làm chè theo hướng an toàn. Anh suy nghĩ, cần phải gắn liền sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, đi đôi mở rộng diện tích với nâng cao chất lượng chè địa phương để tăng thu nhập cho người trồng chè.
Từ năm 2013, gia đình anh Thanh đã đầu tư hơn 400 triệu đồng xây dựng nhà xưởng hợp vệ sinh an toàn thực phẩm. Hệ thống sân tập kết chè được anh ốp lát gạch men toàn bộ, đảm bảo mỗi khi thu hái chè tươi về tập kết, chè được đổ dồn toàn bộ vào mặt phẳng của sân đã có bạt sạch trải sẵn, hoàn toàn không để chè tiếp xúc trực tiếp với sân gạch.
Hệ thống máy tạo hình chè có cối vò, chảo sấy chè bằng inox được đặt làm tại các cơ sở cơ khí nổi tiếng của vùng chè Tân Cương (Thái Nguyên). Anh Thanh chia sẻ, cây chè khi được qua các công đoạn đều phải chú ý đến thời gian và nhiệt độ trong lò sao cho đảm bảo hương chè còn vương đậm khi được thưởng thức. Đặc biệt trong công đoạn tạo hình chè hay còn gọi là “vò” chè, anh đặt riêng người sản xuất thay thế bề mặt của máy làm bằng gỗ thay thế sắt đơn thuần như nhiều nơi vẫn làm.
Bởi theo anh lý giải, khi bề mặt làm bằng sắt, theo thời gian lớp sắt này bị ô xi hóa, han dỉ. Nếu người làm chè vẫn dùng để vò chè, khi uống chè, với người tinh trong nghề sẽ ngửi thấy vị tanh của sắt còn vương lại. Anh đã quyết định chọn gỗ thay cho sắt, tuy tốn kinh phí hơn trong việc thay thế bởi độ bền của gỗ không cao bằng sắt nhưng anh vẫn quyết định đổi thay theo cách nghĩ của bản thân.
Chăm sóc cây chè theo hướng an toàn, anh Thanh vận dụng cách làm của bè bạn trong Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, anh đầu tư toàn bộ chi phí chăm sóc cho 4 hộ trồng chè với tổng diện tích hơn 2 ha. Với diện tích này, anh hướng dẫn bà con sử dụng hoàn toàn chế phẩm sinh học từ khâu chăm sóc, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh. Việc thu hoạch chè đều hái bằng tay và gia đình anh là đầu mối thu mua chè búp tươi cho tất cả bà con để chế biến theo đúng quy trình kỹ thuật mà anh đã cất công học hỏi được.
Năm 2014, thông qua Hội Nông dân xã Mỹ Bằng, anh Thanh mạnh dạn đăng ký nhãn hiệu sản phẩm chè Duy Phát và thành lập cơ sở Thương mại Duy Phát. Sản phẩm của cơ sở chủ yếu là các sản phẩm chè địa phương được sản xuất theo hướng an toàn như: Chè Ngọc Thúy, Chè Lai 1… Từ sự hướng dẫn của Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh, cơ sở của anh Thanh đã xây dựng quy chế hoạt động và thực hiện quy trình sản xuất, đảm bảo các yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất và chế biến chè.
Hiện nay, tuy đang trong thời gian chờ công nhận thương hiệu chè Duy Phát, nhưng sản phẩm chè do cơ sở của anh Thanh sản xuất đã có giá trị gấp 1,5 - 2 lần so với trước kia, giá bán đạt từ 200 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng/kg, thị trường tiêu thụ được mở rộng ở hầu hết các tỉnh, thành phố phía Bắc, nhiều nhất là ở thành phố Hà Nội và Hải Phòng. Trong đó sản phẩm chè khô an toàn của cơ sở đã được các cửa hàng bán nông sản sạch tại Hà Nội ký hợp đồng tiêu thụ, doanh thu hàng năm đạt từ 500 đến hơn 600 triệu đồng.
Hướng tới sản phẩm chè hữu cơ
Trong khu nhà xưởng rộng chừng 200 m2, anh Thanh dành riêng cho mình khu “nghiên cứu” sản phẩm bột chè xanh matcha nguyên chất. Anh tâm sự, sản phẩm chè hiện anh đang bán chủ yếu là do lượng khách đặt hàng theo yêu cầu cao, đảm bảo “1 tôm 2 lá”, có khi là “1 tôm 1 lá”, nên lượng lá chè “bánh tẻ” nếu không được tận dụng sẽ rất lãng phí. Qua tìm hiểu thông tin trên sách báo, anh liền triển khai làm thử nghiệm bột chè xanh.
Sau lứa hái chè thủ công như thường niên, anh thuê máy hái chè để thu hái lớp lá chè “bánh tẻ” làm thử nghiệm. Nhưng mẻ hái ban đầu không thành công, nguyên liệu về gồm nhiều lá và cẫng chè già, lá chè bị nát dập ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nên anh đã bỏ đi một loạt lá chè không đảm bảo yêu cầu này. Rút kinh nghiệm những lần hái chè sau, anh thuê nhân lực phân loại hái chè búp để làm chè khô và lá chè “bánh tẻ” để làm bột chè xanh matcha. Lá chè sau khi được làm sạch, anh tách lá ra khỏi gân lá bằng máy để đảm bảo bột xay được nhuyễn, mịn.
Điều đặc biệt, cối đá để xay bột chè được anh đặt mua từ Nhật Bản mà người ta vẫn thường truyền tai nhau về chuyện “đá có hồn” khi thứ đá này được dùng để xay chè matcha tại xứ sở mặt trời mọc. Bởi chè khi được đưa vào xay tại cối đá sẽ sản sinh lượng nhiệt lớn nhưng không làm cháy chè, bản thân cối đá không bị mài mòn, chất lượng chè khi thành phẩm vẫn giữ nguyên bản mùi hương, đạt độ mịn theo tiêu chuẩn của bên đặt hàng.
Theo anh Thanh, tuy làm sản phẩm này mất nhiều công đoạn, nhưng giá thành khá cao từ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/kg, đây sẽ là một hướng đi mới chắc chắn bền vững của cơ sở trong tương lai. Sau khi thành công ở lần đầu tiên giao bán bột chè xanh matcha tại Hà Nội, hiện anh đang cân nhắc lựa chọn đơn vị bao tiêu sản phẩm cho cơ sở để đảm bảo đầu ra bền lâu và hiệu quả kinh tế cao.
Cây chè để làm bột matcha ngoài việc chăm sóc theo hướng an toàn, anh còn phủ lưới để đảm bảo cây chè phát triển tốt nhất khi không bị táp sương, mưa, nắng trực tiếp. Chính từ việc làm này hối thúc anh tính đến chuyện ứng dụng việc chăm sóc chè hữu cơ. Anh Thanh cho hay, quy trình không cho phép sử dụng các chất hóa học như phân hóa học, thuốc trừ sâu hay thuốc trừ cỏ.
Người dân sử dụng các chất thải tự nhiên ví dụ như phân ủ để tạo chất màu cho đất và dùng các phương pháp tự nhiên để kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại. Thuận lợi là thành viên Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, anh được học hỏi, trao đổi với những thành viên khác trong hiệp hội về kinh nghiệm để sản xuất ra những sản phẩm nông sản sạch, cao cấp.
Hiện nay, trên 2 ha chè, anh Thanh triển khai các bước theo quy trình hướng dẫn nông nghiệp hữu cơ; anh tìm hiểu cách pha chế, ngừa sâu bệnh cho chè bằng hỗn hợp xay từ cây sả, ớt, lá xoan và thuốc lào, loại bỏ hoàn toàn thuốc trừ sâu. Hiện, anh Thanh đang triển khai các bước hoàn thiện các thủ tục để được Chứng nhận PGS (Hệ thống bảo đảm cùng tham gia) đảm bảo sản phẩm được sản xuất theo đúng quy trình, tuân thủ các quy định trong sản xuất hữu cơ Organic theo tiêu chuẩn PGS Việt Nam được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp hữu cơ 10TCN 602-2006 do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành.
Sản xuất nông sản sạch, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh là một trong những mục tiêu lớn mà ngành nông nghiệp tỉnh ta đang hướng tới. Với mô hình mới, anh Thanh hy vọng đây sẽ là một trong những điểm ứng dụng hiệu quả việc triển khai các sản phẩm nông nghiệp an toàn chất lượng cao, giảm giá thành chi phí đầu tư-
Làm giàu05/01/2021Chốt cho một năm thắng đậm chưa từng có, tháng giáp Tết Nguyên đán này, lão nông thương binh ở Sơn La bán thêm 2.500 con lợn thịt, dự kiến thu về hơn 20 tỷ đồng.
-
Làm giàu01/10/2020Những chiếc bánh Trung thu vẽ tay của chị Trường An khiến bao người phải ngỡ ngàng, không nỡ ăn vì quá đẹp và độc đáo, đây cũng là sự đột phá mới mẻ, tạo ra câu chuyện mới cho mùa Trăng Rằm Tháng 8.
-
Làm giàu08/08/2020Kho báu lan đột biến được gia đình "lão nông" ở Đông La (Hoài Đức, Hà Nội" kỳ công chăm sóc, bảo vệ, bởi đó là cả một gia tài khổng lồ.
-
Làm giàu26/06/2020Gần đây, lan đột biến bất ngờ lên cơn sốt, nhiều giò lan có giá tới hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng. Vậy có đúng lan đột biến có giá cao ngất như vậy hay chỉ là chiêu trò thổi giá của dân buôn lan?
-
Làm giàu26/06/2020Dù thu nhập của hai vợ chồng chỉ quanh quẩn mức hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng nhờ một chút liều lĩnh và tư duy không giống số đông mà chị Ân, anh Toản đã sở hữu cho mình hai ngôi nhà tại Hà Nội.
-
Làm giàu19/06/2020Thay đổi quá trình thụ phấn để “ép” cây bưởi Diễn cho 15 vạn quả thành công, chàng sinh viên bán kem dạo năm xưa nay thành nông dân tỷ phú.
-
Làm giàu18/06/2020Nhờ lời rủ từ một người bạn mà gia đình anh Duy chị Duyên (Nam Định) đã thoát khỏi cơn ác mộng mang tên giá điện cao trong những năm tháng đi thuê trọ.
-
Làm giàu17/06/2020Trên diện tích 900 m2, anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đầu tư chuồng trại nuôi chim công, đem lại thu nhập cao cho gia đình.
-
Làm giàu16/06/2020Có môi trường, có cơ hội, tội gì mà không kiếm thêm đồng ra đồng vào?
-
Làm giàu12/06/2020Nhiều người coi việc mua nhà ở những khu tập thể cũ là một kênh đầu tư để hy vọng khi cải tạo hoặc xây mới, có thể đổi được sang căn hộ đẹp hơn mà vẫn ở vị trí này.
-
Làm giàu10/06/2020Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
-
Làm giàu09/06/2020Sau hơn 10 năm theo cái nghề “mà cả xã hội chẳng ai muốn làm”, với số tiền kha khá dành dụm được, năm 2019 vợ chồng chị Luyến đã xây nhà 2 tầng khang trang ở quê.